หมวดหมู่: CHINA

ปัญหาหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นของจีน เป็นอุปสรรคแอบแฝงต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ

China’s local government debt problems are a hidden drag on economic growth Published Sun, Sep 15 202410:45 PM EDTUpdated Tue, Sep 17 20247:52 PM EDT

CNBC CHINA ECONOMY :  Evelyn Cheng @in/evelyn-cheng-53b23624 @chengevelynAnniek Bao @in/anniek-yunxin-bao-460a48107/ @anniekbyx

 

จุดสำคัญ

ในการทำความเข้าใจภาวะการบริโภคที่ชะลอตัวต่อเนื่องของจีน นักวิเคราะห์กำลังมองไปที่ความเชื่อมโยงระหว่างภาวะตกต่ำของอสังหาริมทรัพย์ในจีนและการจัดหาเงินทุนของรัฐบาลท้องถิ่น

Wenyin Huang ผู้อำนวยการของ S&P Global Ratings กล่าวว่า ”อุปสรรคด้านเศรษฐกิจมหภาคยังคงเป็นอุปสรรคต่ออำนาจในการสร้างรายได้ของรัฐบาลท้องถิ่นของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับภาษีและการขายที่ดิน”

Chetan Ahya และ Robin Xing หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียของ Morgan Stanley กล่าวในรายงานเดือนกันยายนว่า ข้อเท็จจริงที่ว่า “การลงทุนกำลังสร้างผลลัพธ์การเติบโตของ GDP ที่อ่อนแอ ซึ่งกดดันให้ภาคธุรกิจต้องลดค่าจ้าง และนำไปสู่อัตราส่วนหนี้สินที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว”มักถูกมองข้าม

 ปัญหาหนี้


Local governments in China are still building highways, bridges and railways, as pictured here in Jiangxi province on Sept. 6, 2024.

Cfoto | Future Publishing | Getty Images

 

ปักกิ่ง-การบริโภคของจีนที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องนั้นสืบเนื่องมาจากภาวะตกต่ำของอสังหาริมทรัพย์ของประเทศ และความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกับการเงินของรัฐบาลท้องถิ่น รวมถึงหนี้สิน

ความมั่งคั่งของครัวเรือนชาวจีนส่วนใหญ่เข้าสู่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ก่อนที่ปักกิ่งจะเริ่มปราบปรามผู้พัฒนาที่มีการพึ่งพาหนี้สินสูงในปี 2020

ขณะนี้ มูลค่าของอสังหาริมทรัพย์เหล่านั้นกำลังลดลง และผู้พัฒนาได้ลดการซื้อที่ดินลง ซึ่งทำให้รายได้ของรัฐบาลท้องถิ่นลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะในระดับอำเภอและมณฑล ตามที่นักวิเคราะห์ของ S&P Global Ratings กล่าว

พวกเขาคาดการณ์ว่า ตั้งแต่เดือนมิถุนายนของปีนี้เป็นต้นไป การเงินของรัฐบาลท้องถิ่นจะใช้เวลาสามถึงห้าปีจึงจะฟื้นตัวกลับมาเป็นปกติ

Wenyin Huang กรรมการผู้อำนวยการของ S&P Global Ratings กล่าวในแถลงการณ์ถึง CNBC เมื่อวันศุกร์ว่า “การล่าช้าในการเรียกเก็บรายได้อาจทำให้ความพยายามในการรักษาเสถียรภาพหนี้ซึ่งยังคงเพิ่มขึ้นต้องล่าช้าออกไป” 

 

ANZ เผยจีนจะยังคงอยู่ในภาวะเงินฝืดหากไม่มีการฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญในภาคอสังหาริมทรัพย์

อุปสรรคด้านเศรษฐกิจมหภาคยังคงเป็นอุปสรรคต่ออำนาจในการสร้างรายได้ของรัฐบาลท้องถิ่นของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับภาษีและการขายที่ดิน”เธอกล่าว

ก่อนหน้านี้ ฮวงเคยบอกกับ CNBC ว่าบัญชีการเงินของรัฐบาลท้องถิ่นได้รับผลกระทบจากรายได้จากการขายที่ดินที่ลดลงมาอย่างน้อยสองหรือสามปี ในขณะที่การลดหย่อนภาษีและค่าธรรมเนียมตั้งแต่ปี 2561 ส่งผลให้รายได้จากการดำเนินงานลดลงเฉลี่ยร้อยละ 10 ทั่วประเทศ

ในปีนี้ หน่วยงานท้องถิ่นพยายามอย่างเต็มที่เพื่อชดเชยรายได้ โดยทำให้ธุรกิจที่ประสบปัญหาอยู่แล้วไม่มีเหตุผลใดที่จะจ้างงานหรือเพิ่มเงินเดือน อีกทั้งยังทำให้ผู้บริโภคมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอีกด้วย

 

การเรียกคืนรายได้ภาษี

ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการค้นหาหลักฐานทางประวัติศาสตร์เพื่อหาข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นของธุรกิจและรัฐบาล บริษัทต่างๆ ในประเทศจีนหลายสิบแห่งได้เปิดเผยในเอกสารที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ในปีนี้ว่า พวกเขาได้รับหนังสือแจ้งจากหน่วยงานท้องถิ่นให้ชำระภาษีย้อนหลังที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานย้อนหลังไปไกลถึงปี 1994

พวกเขาระบุจำนวนเงินตั้งแต่ 10 ล้านหยวนถึง 500 ล้านหยวน (1.41 ล้านถึง 70.49 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ซึ่งครอบคลุมภาษีบริโภคที่ยังไม่ได้ชำระ สินค้าส่งออกที่ไม่ได้แจ้ง ค่าธรรมเนียมการชำระล่าช้า และค่าธรรมเนียมอื่นๆ

แม้แต่ในมณฑลเจ้อเจียงทางภาคตะวันออกซึ่งเป็นมณฑลที่มีฐานะร่ำรวยค่อนข้างมาก บริษัท NingBo BoHui Chemical Technology เปิดเผยว่าเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ภาษีระดับภูมิภาคได้สั่งให้บริษัทคืนเงินภาษีการบริโภคที่แก้ไขแล้วจำนวน 300 ล้านหยวน (42.3 ล้านดอลลาร์)อันเป็นผลมาจากการ จัดหมวดหมู่ใหม่ของอุปกรณ์สกัดสารอะโรมาติกส์ที่บริษัทผลิตมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2566

Huang จาก S&P กล่าวว่า มณฑลเจียงซู ซานตง เซี่ยงไฮ้ และเจ้อเจียง ซึ่งเป็นมณฑลที่มีรายรับจากภาษีและรายได้ที่ไม่ใช่ภาษีสูงที่สุดของจีน คาดว่ารายรับที่ไม่ใช่ภาษีจะเติบโตเกิน 15% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของรัฐบาลในการกระจายแหล่งรายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อแหล่งรายได้หลักอื่นๆ ของประเทศเผชิญกับความท้าทายที่เพิ่มมากขึ้น

การพัฒนาดังกล่าวก่อให้เกิดความวุ่นวายทางออนไลน์และทำลายความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่เปราะบางอยู่แล้ว ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2023 ดัชนีสภาวะธุรกิจของ CKGSBซึ่งเป็นการสำรวจธุรกิจในจีนรายเดือน อยู่ที่ระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงการหดตัวหรือการขยายตัว ดัชนีลดลงเหลือ 48.6 ในเดือนสิงหาคม

 

ยอดขายปลีกฟื้นตัวเพียงเล็กน้อยจากระดับต่ำสุดนับตั้งแต่การระบาดของโควิด-19

Camille Boullenois รองผู้อำนวยการของ Rhodium Group กล่าวกับ CNBC ว่า ”แรงกดดันในการเรียกเก็บภาษีคืนจากหลายปีก่อนนั้นแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าพวกเขามีความพยายามอย่างมากในการหาแหล่งรายได้ใหม่”

เมื่อเดือนมิถุนายนสำนักงานสรรพากรแห่งชาติของจีนยอมรับว่ารัฐบาลท้องถิ่นบางแห่งได้ออกประกาศดังกล่าว แต่ระบุว่าเป็นเพียงมาตรการปกติ ที่สอดคล้องกับกฎหมายและระเบียบข้อบังคับ

ฝ่ายบริหารปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการตรวจสอบภาษีแบบมีเป้าหมายทั่วประเทศและในระดับอุตสาหกรรม และกล่าวว่าไม่มีแผนจะ สอบสวนย้อนหลังภาษีที่ค้างชำระ ซึ่งเป็นไปตามการแปลข้อความภาษาจีนของ CNBC บนเว็บไซต์ของฝ่ายบริหาร

ลอร่า หลี่ หัวหน้ากลุ่มอุตสาหกรรมโครงสร้างพื้นฐานในจีนของ S&P Global Ratings ให้สัมภาษณ์กับ CNBC เมื่อต้นปีนี้ว่า รายได้ถือเป็นประเด็นสำคัญที่ควรได้รับการปรับปรุง

การใช้จ่ายของรัฐบาลจำนวนมากเป็นการใช้จ่ายที่จำเป็น” เช่น การศึกษาและเงินเดือนข้าราชการ “พวกเขาไม่สามารถลดรายจ่ายเหล่านี้ลงได้ ไม่เหมือนการใช้จ่ายเพื่อพัฒนาที่ดิน” เธอกล่าว

 

การถกเถียงถึงวิธีการกระตุ้นการเติบโต

วิธีง่ายๆ ในการเพิ่มรายได้คือการเติบโต แต่เนื่องจากทางการจีนให้ความสำคัญกับความพยายามในการลดระดับหนี้จึงเป็นเรื่องยากที่จะเปลี่ยนนโยบายจากการมุ่งเน้นการลงทุนมาเป็นเวลาหลายปีไปสู่การเติบโตที่ขับเคลื่อนโดยการบริโภค รายงานของนักวิเคราะห์ระบุ

Chetan Ahya และ Robin Xing หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียของ Morgan Stanley กล่าวในรายงานเดือนกันยายน พร้อมด้วยทีมงานว่า ”สิ่งที่ถูกมองข้ามไปก็คือข้อเท็จจริงที่ว่าการลงทุนกำลังสร้างผลลัพธ์การเติบโตของ GDP ที่อ่อนแอ ซึ่งกดดันให้ภาคธุรกิจต้องลดค่าจ้าง และนำไปสู่อัตราส่วนหนี้สินที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว”

ยิ่งมีการล่าช้าของจุดเปลี่ยนนานเท่าไร การเรียกร้องให้ผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์ที่สูญเสียการควบคุมเงินเฟ้อและการคาดหวังราคาอสังหาริมทรัพย์ก็จะยิ่งมีเสียงดังขึ้นเท่านั้น”พวกเขากล่าว

นักเศรษฐศาสตร์ชี้ให้เห็นว่าความพยายามในการลดหนี้ที่คล้ายคลึงกันระหว่างปี 2012 ถึง 2016 ยังส่งผลให้การเติบโตถูกฉุดรั้ง ส่งผลให้อัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP สูงขึ้นในที่สุด

พลวัตแบบเดียวกันกำลังเกิดขึ้นในรอบนี้พวกเขากล่าว ตั้งแต่ปี 2021 หนี้ต่อ GDP เพิ่มขึ้นเกือบ 30 เปอร์เซ็นต์เป็น 310% ของ GDP ในไตรมาสที่สองของปี 2024 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกเป็น 312% ภายในสิ้นปีนี้ ตามข้อมูลของ Morgan Stanley

พวกเขา กล่าวเสริมว่า คาดว่า GDP จะเพิ่มขึ้น 4.5% จากปีก่อนในไตรมาสที่สาม ”ขยับออก” จากเป้าหมายอย่างเป็นทางการที่ตั้งไว้ว่าจะเติบโตราว 5%

 

แรดเทา’ สำหรับธนาคาร

การเปลี่ยนแปลงนโยบายหลักเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะในระบบที่มีรัฐบาลครอบงำอย่างแข็งแกร่งในจีน

แนวคิดที่เน้นการลงทุนเป็นหลักนั้น มีความเชื่อมโยงที่ซับซ้อนระหว่างกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลท้องถิ่น ซึ่งมีหนี้สินจำนวนมากเพื่อระดมทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะ ซึ่งมักให้ผลตอบแทนทางการเงินที่จำกัด

อลิเซีย การ์เซีย-เฮอร์เรโร หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ Natixis กล่าวระหว่างการสัมมนาผ่านเว็บเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าภาคส่วนนี้ซึ่งรู้จักกันในชื่อยานพาหนะทางการเงินของรัฐบาลท้องถิ่นนั้น แรดเทาเป็นสัญลักษณ์แทนความเสี่ยงที่มีความเป็นไปได้สูงและมีผลกระทบสูงที่ถูกมองข้ามไป

การวิจัยของ Natixis แสดงให้เห็นว่าธนาคารในประเทศจีนมีความเสี่ยงต่อสินเชื่อทางการเงินของรัฐบาลท้องถิ่นมากกว่าธนาคารของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และจำนอง

Li จาก S&P กล่าวถึงปัญหา LGFV ว่า ”ไม่มีใครรู้ว่าจะมีวิธีการที่มีประสิทธิผลในการแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างรวดเร็วหรือไม่”

สิ่งที่รัฐบาลกำลังพยายามทำคือการซื้อเวลาเพื่อแก้ปัญหาสภาพคล่องที่ใกล้จะเกิดขึ้นมากที่สุด เพื่อที่จะรักษาเสถียรภาพโดยรวมของระบบการเงินได้” เธอกล่าว “แต่ในขณะเดียวกัน รัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นก็ไม่มีทรัพยากรเพียงพอที่จะแก้ปัญหาได้ในทันที”

https://www.cnbc.com/2024/09/16/chinas-local-government-debt-problems-are-a-hidden-drag-on-economic-growth.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!