หมวดหมู่: CHINA

สตาร์ทอัพ EV ของจีนทุ่มเงินวิจัยมากกว่า Tesla

CNBC CHINA ECONOMY  : Evelyn Cheng @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN

 

จุดสำคัญ

     บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนมีการใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนามากกว่า Tesla และรถยนต์พลังงานเชื้อเพลิงแบบดั้งเดิมเมื่อเทียบเป็นสัดส่วนกับยอดขาย

     Paul Gong นักวิเคราะห์ด้านยานยนต์จาก UBS บอกกับ CNBC ว่าผู้ผลิตรถยนต์จีนหลายรายใช้จ่ายเงินสำหรับการวิจัยและพัฒนาเป็นเปอร์เซ็นต์ของรายได้เทียบเท่าหรือมากกว่าคู่แข่งระดับโลก ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเปรียบเทียบกับหลายปีก่อน

     Ren Xiangfei รองประธานฝ่ายวิจัยและพัฒนารถยนต์ของ Geely บอกกับ CNBC เมื่อปลายเดือนที่แล้วว่า แม้ว่าบริษัทกำลังมองหาวิธีปรับปรุงทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับรถยนต์ แต่ซอฟต์แวร์ดังกล่าวก็สามารถสร้างความแตกต่างให้กับรถยนต์ได้มากขึ้น

 Nios


Nio’s second factory in the city of Hefei has around 2,000 human workers and 756 robots.

CNBC | Evelyn Cheng

 

      ปักกิ่ง-บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีนที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ ทุ่มเงินวิจัยมากกว่า Teslaเมื่อเทียบกับยอดขาย ตามการวิเคราะห์ของ CNBC เกี่ยวกับรายได้ไตรมาสแรกของผู้ผลิตรถยนต์ทั้ง 4 ราย

      เป็นกลยุทธ์เพื่อความอยู่รอดในตลาดรถยนต์ของจีนซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก รถยนต์พลังงานใหม่ซึ่งรวมถึงรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่และไฮบริดมีการเติบโตอย่างรวดเร็วจนมียอดขายมากกว่า 40%

      Paul Gong นักวิเคราะห์ด้านยานยนต์จาก UBS บอกกับ CNBC ว่าผู้ผลิตรถยนต์จีนหลายรายใช้จ่ายเงินเพื่อการวิจัยและพัฒนาเป็นเปอร์เซ็นต์ของรายได้เท่ากับหรือมากกว่าคู่แข่งระดับโลก ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจากหลายปีก่อน”ในบางกรณี แม้จะคิดเป็นมูลค่าเงินดอลลาร์ก็เลี่ยงไม่ได้”

 

จากบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีน 4 แห่งที่จดทะเบียนในสหรัฐฯNio

      อยู่อันดับหนึ่ง โดยใช้จ่ายเกือบ 29% ของรายได้ในไตรมาสแรกของปีไปกับการวิจัยและพัฒนา ซึ่งสูงกว่าอัตราส่วนของ Tesla ที่ 5.4% ในไตรมาสแรกและ 4.2% ในไตรมาสที่สอง บริษัทของ Elon Musk ขึ้นชื่อว่ามีอัตราส่วนที่ค่อนข้างต่ำ

      ยังไม่ชัดเจนนักว่าการใช้จ่ายที่สูงขึ้นนั้นสามารถแปลเป็นความสามารถในการแข่งขันในระยะยาวได้หรือไม่

      Nio ดำเนินธุรกิจโดยขาดทุนมาหลายปีแล้ว และเพิ่งมีการส่งมอบรถยนต์ราคาสูงเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น นอกเหนือจากการเปิดตัวรถยนต์แล้ว ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทได้จัดงานเพื่อส่งเสริมบริการแบตเตอรี่และเทคโนโลยีอื่นๆ รวมถึงงานเกี่ยวกับคุณภาพของรถยนต์ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน

 

เหตุใดผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจึงลงทุนในวิธีการผลิตแบบใหม่ที่เรียกว่ากิกะคาสติ้ง

      เฟิง เซิน ประธานคณะกรรมการบริหารคุณภาพของ Nio กล่าวเป็นภาษาจีนกลางในงานดังกล่าว ซึ่งแปลโดย CNBC โดยเขาหมายถึงคำศัพท์ยอดนิยมในจีนที่ใช้บรรยายถึงการแข่งขันที่รุนแรง โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า

      “สิ่งที่บริษัทต่างๆ ควร [แข่งขัน] กันคือเรื่องคุณภาพ” Shen กล่าว และเสริมว่า “หากคุณไม่สามารถทำผลงานด้านคุณภาพได้ดี ก็ไม่มีอะไรที่คุณจะพูดได้” เขาได้วางแผนอันกว้างขวางของ Nio สำหรับการส่งเสริมคุณภาพผลิตภัณฑ์ โดยเริ่มต้นเป็นหลักด้วยเทคโนโลยีใหม่และนวัตกรรมห่วงโซ่อุปทาน

      เฉินซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานบริหารของ Nio เคยเป็นประธานของ Polestar แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสุดหรูในประเทศจีน และเคยทำงานด้านการจัดการคุณภาพที่Ford Motor ในสหรัฐอเมริกาและประเทศจีน

      ในเดือนกันยายน 2022 Nio ได้เปิดโรงงานแห่งที่สองในเมืองเหอเฟย ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตของบริษัทผลิตรถยนต์หลายแห่ง โรงงานแห่งนี้มีพนักงานประมาณ 2,000 คนและหุ่นยนต์ 756 ตัว ซึ่งทำให้การผลิตส่วนใหญ่เป็นระบบอัตโนมัติ

      วิลเลียม ลี ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Nio บอกกับนักข่าวเมื่อเดือนมิถุนายนว่า “กุญแจสำคัญคือการแปลงทุกขั้นตอนการผลิตเป็นดิจิทัล” เขากล่าวว่าหากระบบดิจิทัลสามารถบูรณาการกับซัพพลายเออร์หลายระดับได้ บริษัทจะสามารถระบุปัญหาได้อย่างง่ายดาย

      เมื่อถูกถามเกี่ยวกับการผลิตทั่วโลก หลี่กล่าวว่า Nio จะยึดมั่นในมาตรฐานการผลิตเดียวกัน แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดแผนในต่างประเทศ

 

ความใกล้ชิดห่วงโซ่อุปทาน

      เมืองเหอเฟยเป็นเมืองหลวงของมณฑลอานฮุยทางทิศตะวันตกของเซี่ยงไฮ้ พื้นที่ดังกล่าวเรียกว่าสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี ซึ่งจีนอ้างว่าเป็นที่ตั้งของโรงงานจำนวนมาก ทำให้ผู้ผลิตยานยนต์พลังงานใหม่สามารถหาชิ้นส่วนที่จำเป็นทั้งหมดได้ภายในเวลาขับรถ 4 ชั่วโมง

      กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนกล่าวกับ CNBC ในแถลงการณ์ว่า กระทรวงได้ทำงานร่วมกับผู้ผลิตและซัพพลายเออร์ยานยนต์เพื่อสร้างกรณีตัวอย่างแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดและเกณฑ์มาตรฐานการใช้งานนับร้อยกรณีสำหรับการผลิตอัจฉริยะในอุตสาหกรรม

      จิง หยาง ผู้อำนวยการฝ่ายจัดอันดับองค์กรภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ Fitch Ratings ซึ่งเน้นที่รถยนต์จีน กล่าวว่า “ข้อได้เปรียบทางการแข่งขันที่สำคัญประการหนึ่งของบริษัทจีนในจีนก็คือห่วงโซ่อุปทานที่มีประสิทธิภาพหรือประสิทธิผลสูง”

      เธอสังเกตว่า สามารถช่วยให้บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนตอบสนองต่อลูกค้า และความต้องการของตลาดได้รวดเร็วกว่าผู้ผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิม

      มณฑลเจ้อเจียงซึ่งเป็นอีกพื้นที่หนึ่งของภูมิภาคเป็นที่ตั้งของ Geelyยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ที่จดทะเบียนในฮ่องกง และบริษัทในเครือผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Zeekrที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ

      ผลประกอบการไตรมาสแรกของ Zeekr แสดงให้เห็นว่าบริษัทใช้เงิน 13% ของยอดขายไปกับการวิจัยและพัฒนา บริษัทแม่อย่าง Geely ซึ่งไม่ได้เปิดเผยตัวเลขดังกล่าวในรายงานไตรมาสแรก ได้ใช้เงินอย่างน้อย 4% ของรายได้ไปกับการวิจัยในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจากปีก่อนๆ 

      Ren Xiangfei รองประธานฝ่ายวิจัยและพัฒนารถยนต์ของ Geely บอกกับ CNBC เมื่อปลายเดือนที่แล้วว่า แม้ว่าบริษัทกำลังมองหาวิธีปรับปรุงทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับรถยนต์ แต่ซอฟต์แวร์ดังกล่าวก็สามารถสร้างความแตกต่างให้กับรถยนต์ได้มากขึ้น

      “จากมุมมองของผู้ใช้ ฟังก์ชันที่จะสร้างเซอร์ไพรส์มากขึ้นต้องดำเนินการผ่านซอฟต์แวร์” Ren กล่าวเป็นภาษาจีนกลางซึ่งแปลโดย CNBC

      ซอฟต์แวร์รถยนต์ประกอบด้วยระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ความบันเทิงในรถ และคุณลักษณะด้านความปลอดภัย

      Ren กล่าวว่า รถยนต์พลังงานใหม่สามารถรองรับฟังก์ชันเหล่านี้ได้มากขึ้น เนื่องจากมาพร้อมแบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่ารถยนต์ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงแบบดั้งเดิม

      “นี่จะเป็นการเปิดตัวแนวคิดใหม่ที่เรียกว่ารถยนต์ที่กำหนดโดยซอฟต์แวร์” เขากล่าว

      เมื่อเดือนที่แล้ว Geely ได้เปิดตัว “แบตเตอรี่ใบมีดสั้น Aegis” ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์รายนี้อ้างว่าผ่านการทดสอบเหนือมาตรฐานอุตสาหกรรมโดยไม่เกิดการระเบิด

      เป็นคู่แข่งของ 'แบตเตอรี่แบบใบมีด' ของ BYD ที่สามารถผลักดันให้บริษัทก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านยานยนต์ไฟฟ้าได้ Geely รั้งอันดับสองในยอดขายยานยนต์พลังงานใหม่ในช่วงครึ่งแรกของปี โดย Tesla รั้งอันดับสาม ตามข้อมูลของสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งประเทศจีน

      เรนกล่าวว่าแบตเตอรี่ใหม่ซึ่งกำหนดไว้สำหรับการใช้งานครั้งแรกในรถยนต์ Geely จะทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นประมาณ 1,000 หยวน (ประมาณ 137.69 ดอลลาร์) เมื่อเทียบกับรถยนต์ของคู่แข่ง

      เนื่องจากสูตรเคมีสำหรับการผลิตแบตเตอรี่นั้นค่อนข้างสมบูรณ์แล้ว ในปัจจุบัน การรับประกันความสม่ำเสมอในการผลิตจึงมีความสำคัญมากขึ้น เขากล่าว “นั่นต้องอาศัยการสนับสนุนจากโรงงานอัจฉริยะ”

      นอกจากนี้ Geely ยังเปิดตัวสถาปัตยกรรมรถยนต์ไฟฟ้าที่เรียกว่า SEA ซึ่งบริษัทอ้างว่าช่วยให้ผลิตยานยนต์ขนาดต่างๆ ได้รวดเร็วยิ่ง ขึ้น

      “แพลตฟอร์มยานพาหนะ อาจเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ต้องพิจารณา และความสอดคล้องกับแนวทางของพวกเขา” เทย์เลอร์ โอแกน ซีอีโอของ Snow Bull Capital ซึ่งตั้งอยู่ในเซินเจิ้นกล่าว

      เขากล่าวว่า สิ่งสำคัญ คือต้องดูว่า บริษัทส่งมอบบางสิ่งบางอย่างได้เร็วเพียงใดหลังจากประกาศเรื่องนั้น และยังมีทีมงานแยกจากกันที่กำลังทำงานเกี่ยวกับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในอนาคตอยู่แล้ว “ผมคิดว่านั่นคือสิ่งที่ทำให้แตกต่างอย่างชัดเจน” เขากล่าว

 

บริษัทเทคโนโลยีเทียบกับผู้ผลิตรถยนต์

      กง แห่ง UBS เตือนว่า อัตราส่วนของการใช้จ่ายด้านการวิจัยต่อยอดขาย ซึ่งบางครั้งเรียกว่าความเข้มข้นของการวิจัยและพัฒนา ไม่ใช่ตัวชี้วัดที่ชัดเจนของนวัตกรรมทางเทคโนโลยี

      “หากพวกเขาสามารถขายรถได้มากขึ้นและมีกำไรมากขึ้น นั่นก็หมายความว่าวิธีการสร้างสรรค์ของพวกเขาน่าจะถูกต้อง แต่บางส่วนอาจไม่มีฟีเจอร์เจ๋งๆ” กงกล่าว พร้อมเสริมว่าอาจรวมถึงการลดต้นทุนอย่างเป็นระบบไม่เก๋ไก๋แต่ทรงพลังจริงๆ

 

ซเป็ง

มีความเข้มข้นในการวิจัยและพัฒนาถึง 20% ในไตรมาสแรกLi Auto

      อยู่ที่เพียง 11% เท่านั้น แต่รถยนต์ขยายระยะทางของบริษัทกลับมียอดขายสูงกว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว

 

เมื่อพูดถึงค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ BYD ซึ่งจดทะเบียนในฮ่องกง

      ในไตรมาสแรก บริษัทใช้เงินไป 1.47 พันล้านเหรียญสหรัฐสำหรับการวิจัย หรือคิดเป็น 8.5% ของรายได้ ซึ่งมากกว่าที่ Tesla ใช้ไป 1.15 พันล้านเหรียญสหรัฐสำหรับการวิจัยและพัฒนาในช่วงเวลาดังกล่าว

      สำหรับ อนาคต บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ากำลังพยายามสร้างความแตกต่างให้กับตัวเองในแง่ของแบตเตอรี่และซอฟต์แวร์ ซึ่งเป็น 2 หมวดหมู่ที่CATL ครองตลาดอยู่

      และ Huawei ตามลำดับ กล่าวโดย Jing Liu ศาสตราจารย์ด้านการบัญชีและการเงินและผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการลงทุนที่ Cheung Kong Graduate School of Business

      หลิว กล่าวว่าไม่น่าเป็นไปได้ที่บริษัทจะสามารถผลิตสินค้าได้ดีกว่าซัพพลายเออร์รายใดรายหนึ่ง แต่สุดท้ายแล้วหมายความว่าเป็นเรื่องยากที่ผู้ผลิตรถยนต์จะโดดเด่นในตลาดที่ผู้บริโภคสามารถเปลี่ยนเปลี่ยนแบรนด์ได้ง่าย

      Huawei ประกาศว่าได้ใช้รายได้อย่างน้อย 10% ไปกับงานวิจัยและพัฒนา โดยอัตราส่วนความเข้มข้นของ CATL อยู่ที่ 5.4% ในไตรมาสแรก

       โซเนีย เฮง จาก CNBC มีส่วนร่วมในการรายงานฉบับนี้

https://www.cnbc.com/2024/07/25/chinese-ev-startups-are-spending-more-on-research-than-tesla-is.html

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!