หมวดหมู่: CHINA

จีนเปิดการสอบสวนบริษัทแม่ Calvin Klein กรณี 'การหยุดชะงัก' ของห่วงโซ่อุปทานในซินเจียง

CNBC USA POLITICS TECH : Evelyn Cheng @in/evelyn-cheng-53b23624 @chengevelyn

 

จุดสำคัญ

     กระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวเมื่อวันอังคารว่ากำลังดำเนินการสอบสวน PVH Group ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Calvin Klein กรณีที่มีการหยุดชะงักทางธุรกิจในห่วงโซ่อุปทานในเขตซินเจียง

     กระทรวงฯ กล่าวว่า การสอบสวนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกลไกรายชื่อ 'หน่วยงานที่ไม่น่าเชื่อถือ' ซึ่งเปิดตัวไม่นานหลังจากที่สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำบริษัท Huawei

     เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้ประกาศแผนการห้ามนำเข้าหรือจำหน่ายรถยนต์ที่มีฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์เฉพาะที่เชื่อมโยงกับจีนหรือรัสเซีย

 flagsflutter


Chinese and U.S. flags flutter near The Bund, before U.S. trade delegation meet their Chinese counterparts for talks in Shanghai, China July 30, 2019.

Aly Song | Reuters

 

     ปักกิ่ง-กระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าว เมื่อวันอังคารว่า กำลังดำเนินการสอบสวนPVH Groupซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Calvin Klein

เนื่องจากมีการหยุดชะงักทางธุรกิจในห่วงโซ่อุปทานของซินเจียง

      กระทรวงฯ กล่าวว่าการสอบสวนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ กลไก รายชื่อ “นิติบุคคลที่ไม่น่าเชื่อถือ”ซึ่งเปิดตัวในปี 2019 ไม่นานหลังจากที่สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำ Huawei รายชื่อดังกล่าวเป็นรายชื่อนิติบุคคลของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เวอร์ชันของจีน ซึ่งจำกัดไม่ให้บริษัทที่ระบุชื่อเข้าถึงสินค้าที่มีต้นทางจากสหรัฐฯ

      เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาได้ประกาศแผนการห้ามนำเข้าหรือจำหน่ายรถยนต์ที่มีฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์เฉพาะที่เชื่อมโยงกับจีนหรือรัสเซีย

      เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ของจีนไม่ได้ระบุเหตุผลว่าทำไมจึงสอบสวน PVH ในตอนนี้ แต่ระบุว่ากลุ่มค้าปลีกของสหรัฐฯ มีเวลา 30 วันในการตอบกลับ บริษัทด้านการป้องกันประเทศของสหรัฐฯ ที่เคยติดอยู่ในรายชื่อ นิติบุคคลที่ไม่น่าเชื่อถือจะถูกห้ามนำเข้าหรือส่งออกสินค้าที่เกี่ยวข้องกับจีน

      การสอบสวนของจีนกล่าวหาว่า PVH “กำหนดเป้าหมายซัพพลายเออร์ในซินเจียงโดยละเมิดหลักการธุรกรรมตลาดปกติ ด้วยการรบกวนธุรกรรมปกติกับธุรกิจจีน บุคคล และบุคคลอื่น รวมทั้งมาตรการเลือกปฏิบัติอื่นๆ” ตามคำแปลข้อความภาษาจีนของ CNBC

      PVH กล่าวในแถลงการณ์ต่อ CNBC ว่า “ตามนโยบายของบริษัท PVH ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอย่างเคร่งครัดในทุกประเทศและภูมิภาคที่เราดำเนินธุรกิจ เรากำลังติดต่อกับกระทรวงพาณิชย์ของจีนและจะตอบกลับตามข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง เราไม่มีความคิดเห็นเพิ่มเติมในขณะนี้”

 

อินเดีย ตัดสินใจไม่เข้าร่วม RCEP กล่าวหาจีนว่าปฏิบัติทางการค้าไม่โปร่งใส

     กลุ่มบริษัท ซึ่งยังเป็นเจ้าของ Tommy Hilfiger อีกด้วย เป็นหนึ่งในบริษัทค้าปลีกต่างชาติหลายแห่งที่เผชิญการตรวจสอบในประเทศจีนจากความพยายามที่จะแยกตัวออกจากการใช้แรงงานบังคับในเขตซินเจียงของจีน

      ในรายงานความรับผิดชอบขององค์กรในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2565 PVH กล่าวว่าซินเจียงเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่ไม่อนุญาตให้มีการจัดหาโดยตรงหรือโดยอ้อม

      รายได้ต่างประเทศของ Calvin Klein และ Tommy Hilfiger ลดลง 4.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีเหลือ 1.38 พันล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาสที่สิ้นสุดวันที่ 4 ส.ค. ซึ่งได้รับผลกระทบจาก “สภาพแวดล้อมผู้บริโภคที่ท้าทายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจีนและออสเตรเลีย” PVH ระบุในรายงานผลประกอบการ

      รายได้จากต่างประเทศคิดเป็นมากกว่าครึ่งหนึ่งของรายได้รวมของ PVH ที่ 2.07 พันล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาสนี้

      เขตปกครองตนเอง ซินเจียงเป็นที่อยู่ของชาวมุสลิมอุยกูร์ ซึ่งสหประชาชาติสหรัฐอเมริกาสห  ราช อาณาจักร  และประเทศอื่นๆ ระบุว่าเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่ถูกกดขี่ จีนปฏิเสธข้อกล่าวหาแรงงานบังคับและการละเมิดสิทธิอื่นๆ ในซินเจียงซ้ำแล้วซ้ำเล่า รัฐบาลกล่าวว่าสถานที่ต่างๆ ในเขตปกครองตนเองซินเจียง ซึ่งสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร แคนาดา และกลุ่มสิทธิมนุษยชนระบุว่าเป็นค่ายกักกันนั้น แท้จริงแล้วเป็นศูนย์ฝึกอบรมอาชีวศึกษา

โซเนีย เฮง จาก CNBC มีส่วนร่วมในการรายงานฉบับนี้

https://www.cnbc.com/2024/09/24/pvh-china-to-probe-calvin-klein-parent-over-xinjiang-disruptions.html 

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!