หมวดหมู่: พาณิชย์

ระดมสมอง


กรมพัฒน์ฯ ระดมสมอง วางแผนทำงานปี 68 พุ่งเป้าอำนวยความสะดวกประชาชน-ธุรกิจ

     กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระดมสมองเจ้าหน้าที่กรมทุกระดับ รับฟังความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และข้อเสนอแนะ เพื่อกำหนดกรอบการทำงานปี 68 เผยจะให้ความสำคัญกับการอำนวยความสะดวกประชาชนและภาคธุรกิจ ด้วยบริการที่เป็นเลิศ นำเทคโนโลยีมาใช้ และรับฟังเสียงสะท้อน เพื่อนำมาปรับการทำงานให้ตรงตามความต้องการ พร้อมสร้างความเท่าเทียมในการทำงาน ไม่มีแบ่งแยก มีแต่ความเสมอภาคที่จะลุยงานไปสู่เป้าหมายองค์กรชั้นนำด้านดิจิทัล ขับเคลื่อนธุรกิจไทย

      นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้เตรียมแผนการปฏิบัติงานทุกด้านสำหรับปีงบประมาณ 2568 ที่กำลังจะมาถึง โดยมีการระดมความคิดเห็นจากเจ้าหน้าที่กรมทุกระดับ (Team Building) เพื่อกำหนดกรอบการทำงานสำหรับปี 2568 และปีถัดไป

    จึงได้เปิดเวทีให้บุคลากรกรมที่ทำงานในภาคสนาม ได้พบเจอสถานการณ์ รูปแบบการให้บริการผู้ที่เกี่ยวข้องจากภาคส่วนต่าง ๆ และการปฏิบัติงานที่มีความแตกต่างกัน ทำให้มีมุมมองที่หลากหลาย โดยได้เปิดให้แสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และให้ข้อเสนอแนะแก่ฝ่ายบริหาร เพื่อนำมาวิเคราะห์และกำหนดเป็นนโยบาย แผนปฏิบัติงานให้สอดคล้องและตอบโจทย์ตรงตามความต้องการของภาคธุรกิจและประชาชนต่อไป

     ทั้งนี้ ปี 2568 จะเป็นปีที่กรมมีการเปลี่ยนแปลงหลายด้าน โดยจะให้ความสำคัญต่อการรับฟังความคิดเห็นและเสียงสะท้อน (Social Listening) จากผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้รับบริการทุกภาคส่วนมากขึ้น เพื่อให้เกิดการปรับปรุง ปรับใช้ และพัฒนา ซึ่งจะทำให้งานบริการมีกรอบการปฏิบัติงานที่มาจากความต้องการของผู้ใช้บริการโดยตรง

      โดยจะมีการรับฟังเสียงจากภาคธุรกิจและประชาชนอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ตามการปรับเปลี่ยนของสถานการณ์ทั้งในและต่างประเทศ เสียงสะท้อนดังกล่าว จะทำให้หน่วยงานภาครัฐสามารถวางแผนการทำงานที่มีประโยชน์และนำไปต่อยอดบริหาราชการให้มีความทันสมัยอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้องค์กรเกิดการพัฒนา ขจัดอุปสรรคที่จะส่งผลต่อการให้บริการประชาชน ทำให้การปฏิบัติงานมีความคล่องตัวและเอื้อต่อการแข่งขันของประเทศ

      นางอรมน กล่าวว่า กรมจะปรับโครงสร้างเป็นการบริหารงานภาครัฐแนวใหม่ เพื่อให้การบริหารราชการมีความคล่องตัว ภาคธุรกิจและประชาชนเกิดความพึงพอใจสูงสุด เน้นให้บริการเชิงรุกที่มีปฏิสัมพันธ์โดยตรงระหว่างภาครัฐและประชาชน และมีการให้บริการแบบเบ็ดเสร็จอย่างแท้จริง และจะพัฒนาระบบการจัดการข้อร้องเรียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

     พร้อมเสริมสร้างวัฒนธรรมการบริการที่เป็นเลิศ พัฒนารูปแบบการบริการที่เปิดโอกาสให้ประชาชนเป็นผู้เลือกรูปแบบการรับบริการที่เหมาะสมกับความต้องการของตนเอง นำเทคโนโลยีดิจิทัลสมัยใหม่เข้ามาเสริมการปฏิบัติงานให้มีความรวดเร็วมากขึ้น

      ขณะเดียวกัน จะสร้างความสมดุลระหว่างการบริหารราชการทั้งแนวดิ่งและแนวราบ คือ นอกจากการปฏิบัติงานตามลำดับขั้นการบังคับบัญชา (แนวดิ่ง) แล้ว ต้องคำนึงถึงการบูรณาการการทำงานกับทุกภาคส่วน (แนวราบ) ทั้งภายในและภายนอกองค์กรในรูปแบบของการมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอนการทำงาน เพื่อสร้างความเป็นหุ้นส่วนการพัฒนา

     ตลอดจนสร้างการทำงานในลักษณะเครือข่าย (Networking) มากขึ้น เพื่อให้เกิดความหลากหลายและมีแนวคิดใหม่ๆ ที่ช่วยพัฒนาแวดวงราชการ วงการธุรกิจ และสร้างความพึงพอใจให้ประชาชน และจะเคร่งครัดต่อการใช้ทรัพยากรภาครัฐที่ได้รับจัดสรรอย่างมีวินัยและประหยัด เน้นการทำงานเพิ่มขึ้นโดยใช้ทรัพยากรน้อยลง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการบริหารจัดการงบประมาณองค์กรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

      นอกจากนี้ ยังจะให้ความสำคัญกับการสร้างความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นในองค์กร เพื่อกระตุ้นให้เกิดความรักความสามัคคี ร่วมมือกันปฏิบัติราชการพร้อมให้บริการภาคธุรกิจและประชาชนอย่างเต็มประสิทธิภาพ ไม่มีการแบ่งแยกเธอ-ฉัน จะมีแต่คำว่า เรา ซึ่งความเสมอภาคจะทำให้บุคลากรเห็นความสำคัญของตัวเอง คำนึงถึงการทำงานร่วมกัน

      พร้อมเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมขับเคลื่อนกรมให้ก้าวไปข้างหน้ามุ่งสู่เป้าประสงค์ที่จะเป็นองค์กรภาครัฐชั้นนำด้านบริการดิจิทัล โดยความเท่าเทียม สามารถยึดโยงเข้ากับหลักความเป็นธรรม นำไปสู่การปฏิบัติที่มีมาตรฐาน ช่วยให้ความแตกต่างได้รับการแก้ไข เกิดความเสมอภาค ไม่เลือกปฏิบัติ ทุกคนอยู่ภายใต้กฎระเบียบเดียวกัน และยังช่วยลดความเหลื่อมล้ำภายในองค์กรและสังคม ทำภาพรวมการทำงานของเจ้าหน้าที่มีความสุข ส่งผลต่อไปสู่การให้บริการภาคธุรกิจและประชาชนที่ดีมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

     “คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมทุกคน พร้อมสร้างสรรค์และพัฒนากรมให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ สร้างบุคลากรให้มีความเป็นมืออาชีพ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ทั้งองค์กรและผู้ประกอบธุรกิจ พร้อมนำการให้บริการรูปแบบใหม่ ๆ มาช่วยอำนวยความสะดวกภาคธุรกิจและประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งหวังให้ทุกภาคส่วนที่เข้ามาติดต่อ ประสานงาน และใช้บริการกรมเกิดความพึงพอใจสูงสุด ตอบสนองความต้องการผู้ใช้บริการด้วยระบบงานที่มุ่งผลสัมฤทธิ์

      และใช้มาตรฐานการให้บริการที่เท่าเทียม เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้สอดรับกับหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองและสังคมที่ดี (Good Governance) โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเสริมการทำงานทุกขั้นตอน ส่งผลให้วิสัยทัศน์กรมเป็นองค์กรภาครัฐชั้นนำด้านบริการดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ภายในปี 2570 และสร้างพลังขับเคลื่อนธุรกิจไทยให้ยั่งยืนด้วยนวัตกรรมบรรลุผลสัมฤทธิ์ตามที่ได้กำหนดไว้”นางอรมนกล่าว

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!