หมวดหมู่: พาณิชย์

กฎหมายGI


'ภูมิธรรม'ขอบคุณคณะทำงานพัฒนากฎหมาย GI และลิขสิทธิ์ สำเร็จ!เตรียมเสนอ ครม. ช่วยคนไทยใช้ประโยชน์ทรัพย์สินทางปัญญา สร้างเงินเข้าประเทศ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวแสดงความขอบคุณและมอบของที่ระลึกแก่คณะกรรมการพัฒนากฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ และคณะกรรมการพัฒนากฎหมายว่าด้วยลิขสิทธิ์ โดยมีนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ดร.เสรี นนทสูติ

คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมด้วย เพื่อขอบคุณที่ร่วมแรงร่วมใจและสละเวลาช่วยกันปรับปรุงกฎหมาย ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (ฉบับที่…) พ.ศ…. และ ร่าง พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ (ฉบับที่…) พ.ศ…. จนสำเร็จและนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีตามกระบวนการต่อไป ที่ห้องกิติยากรวรลักษณ์ ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติกระทรวงพาณิชย์และร่วมกันทำงานที่สำคัญมากจนสำเร็จ มีหลายเรื่องที่เป็นปัญหาอุปสรรคขัดขวางการสร้างรายได้ให้ประเทศ กฎหมายในประเทศมีหลายเรื่องที่ดีและเหมาะสมตามสถานการณ์ แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนแปลงไปก็ต้องมีการปรับปรุงให้เหมาะสม วันนี้โลกเปลี่ยนแปลงมากและเร็ว ทรัพย์สินทางปัญญามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ช่วยยกระดับประเทศให้ก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลาง

ตนได้พบกับผู้นำและผู้แทนของแต่ละประเทศ เรื่องหนึ่งที่สำคัญมากคือข้อจำกัดทางกฎหมายที่ทำให้เดินหน้าไปต่อไม่ได้ การร่วมมือกันระหว่างประเทศไม่สะดวก ซึ่งท่านนายกฯได้ให้นโยบายว่า ให้ทุกส่วนทบทวนกฎหมาย ถ้าเห็นอะไรที่เป็นปัญหาถ้าสามารถทำได้ให้ทำเลย ทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีหลักเกณฑ์

และตนเชื่อว่าผู้บริหารในกระทรวงฯทั้งหมดยินดีเปลี่ยนแปลง อำนวยความสะดวก สร้างหลักประกันทางกฎหมาย สร้างความมั่นคงในการทำงาน เพราะเราทำงานตามกรอบระเบียบกฎหมายที่เป็นประโยชน์ตามสถานการณ์ที่เหมาะสม คณะกรรมการทุกท่านเป็นผู้ที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการช่วยทำให้กฎหมายต่างๆสำเร็จได้ ช่วยสนับสนุนผู้ปฏิบัติงาน

ตนได้รับทราบจากดร.เสรี นนทสูติ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ว่างานนี้เป็นงานที่สำคัญและประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ซึ่งตั้งแต่อาจารย์เสรี เข้ามาและหารือกับฝ่ายกฎหมายของกระทรวง ทุกฝ่ายร่วมมือกันปรับปรุงกฎหมายต่างๆเป็นอย่างดี นอกจากจะช่วยกระทรวงพาณิชย์แล้วที่สำคัญคือช่วยประเทศชาติ สร้างรายได้ให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้น ขอขอบคุณทุกท่านที่เสียสละ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการพัฒนากฎหมายฯ ทั้ง 2 คณะ เป็นผู้เชี่ยวชาญ มีประสบการณ์เฉพาะทางจากหลากหลายสาขา และมีผู้แทนจากหน่วยงานรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันปรับปรุงกฎหมายให้ทันสมัยครอบคลุม มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าให้กับประเทศ โดยช่วยกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ พิจารณายกร่างกฎหมายทั้งสองฉบับจนสำเร็จ และนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป

โดยนายภูมิธรรมได้มอบชามไก่ลำปาง สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ของจังหวัดลำปาง เป็นของที่ระลึกแก่คณะกรรมการฯ ทุกท่าน ซึ่งของที่ระลึกชิ้นนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้เชิญนักออกแบบระดับโลก อย่างคุณโตส ปัญญวัฒน์ ศิลปินที่ได้ร่วมงานออกแบบกับอาดิดาสมาร่วมออกแบบ packaging และชามไก่ลำปางด้วย

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!