หมวดหมู่: CHINA

iQiyi ‘Netflix’ ของจีนมุ่งเน้นไปที่ประชากรสูงวัยในยุค AI

CNBC CHINA MARKETS TECH :  Evelyn Cheng @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

กง หยู ผู้ก่อตั้ง IQiyi ยังชี้ว่าการคาดการณ์ว่าประมาณหนึ่งในสี่ของประชากรจีนจะถือเป็นผู้สูงอายุในปี 2576

IQiyi ยังใช้เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์เพื่อทำให้การผลิตเนื้อหามีประสิทธิภาพมากขึ้น

การนำเสนอในเช้าวันอังคารมีคลิปจากวิดีโอโปรโมตข้อความเป็นวิดีโอ Sora ของ OpenAI แต่ผู้บริหารของ iQiyi ไม่ได้เปิดเผยว่าพวกเขามีเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันในวงกว้างหรือไม่

 IQiyiNetflix


 

IQiyi ซึ่งบางครั้งเรียกว่า Netflix ของจีน พลิกกลับมาทำกำไรในปี 2566 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่จดทะเบียนในสหรัฐฯ ในปี 2561

บลูมเบิร์ก | บลูมเบิร์ก | เก็ตตี้อิมเมจ

 

ปักกิ่ง- iQiyi แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งวิดีโอของจีน กำลังหันมาสนใจประชากรสูงอายุของประเทศ ขณะเดียวกันก็ใช้เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์เพื่อสนับสนุนการผลิตเนื้อหา

หนึ่งในเป้าหมายระยะสั้นของ iQiyi คือการปรับปรุงการนำเสนอผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ใช้สูงอายุ Gong Yu ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง กล่าวเมื่อวันอังคารที่การประชุมประจำปีของบริษัท

 “ดูเหมือนง่าย แต่ก็ไม่ เพราะในช่วง 10, 20 ปีที่ผ่านมา คำขวัญคือการรับใช้คนหนุ่มสาว และไม่ใช่แบบดั้งเดิม” เขากล่าวเป็นภาษาจีนกลาง แปลโดย CNBC

เขาตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ใช้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป เลิกใช้งานเนื่องจากเวลาอยู่หน้าจอที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้การมองเห็นเสื่อมเร็วขึ้น และการอ่านข้อความขนาดเล็กทำได้ยากขึ้น กงยังชี้ให้เห็นถึงการคาดการณ์ที่คาดการณ์ว่าประมาณหนึ่งในสี่ของประชากรจีนจะถือเป็นผู้สูงอายุในปี 2576 และจะเพิ่มขึ้นเป็น 1 ใน 3 ในปี 2596

ประเทศจีนกำลังเข้าสู่วัยชราอย่างรวดเร็วเนื่องจากผู้คนมีลูกน้อยลงและอายุขัยก็เพิ่มขึ้น การคลอดบุตรลดลง แม้ว่าปักกิ่งจะพยายามผ่อนคลายข้อจำกัดในการเลี้ยงดูบุตรคนละ 1 คนในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาก็ตาม

Gong กล่าวว่าการมีเด็กน้อยลงหมายความว่าเด็กแต่ละคนมีความสำคัญมากขึ้น เขากล่าวว่า iQiyi จะปรับปรุงคุณภาพของเนื้อหาสำหรับเด็ก

จำนวนประชากรที่ลดลงของจีน: ผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอย่างไร

IQiyi ยังใช้เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์เพื่อทำให้การผลิตเนื้อหามีประสิทธิภาพมากขึ้น

Liu Wenfeng ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ iQiyi กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเมื่อวันอังคารเกี่ยวกับ ‘การยอมรับ AI’ เขาแสดงเครื่องมือของบริษัทในการเลียนแบบภาพจากกล้องหลายตัวอย่างรวดเร็วในสภาพแวดล้อมเสมือนจริง และอธิบายว่าองค์ประกอบที่สร้างขึ้นเสมือนจริงตั้งแต่เสื้อผ้าไปจนถึงอาคารสามารถนำกลับมาใช้ใหม่หรือทำการค้าในเชิงพาณิชย์ได้อย่างไรใน metaverse ในอนาคต

หลิว ยังกล่าวอีกว่า เครื่องมือ AI ของ iQiyi สามารถลดเวลาที่ใช้ในการวิเคราะห์นวนิยายสำหรับเรื่องราวที่คุ้มค่าแก่การผลิตได้อย่างมาก ตลอดจนตรวจจับว่าส่วนใดของละครที่มีอยู่ที่ดึงดูดหรือสนใจผู้ชม

การนำเสนอในเช้าวันอังคารมีคลิปจากวิดีโอโปรโมตข้อความเป็นวิดีโอ Sora ของ OpenAI แต่ผู้บริหารของ iQiyi ไม่ได้เปิดเผยว่าพวกเขามีเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันในวงกว้างหรือไม่

Liu เน้นย้ำว่า AI เจนเนอเรชั่นช่วยให้ผู้คนเป็นผู้สร้างได้มากขึ้นได้อย่างไร และคุณลักษณะที่หายากที่สุดก็คือความคิดสร้างสรรค์ที่ยอดเยี่ยมและสุนทรียศาสตร์ที่เหนือกว่า

IQiyi ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความสามารถของ AI ต่อสาธารณะได้เนื่องจากการรักษาความลับ แต่ผู้สร้างที่เป็นพันธมิตรกับบริษัทสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้ Gong ผู้ก่อตั้งกล่าว

เมื่อมองไปข้างหน้า เขากล่าวว่าบริษัทจะมองหาโอกาสในตลาดต่างประเทศด้วย เนื่องจากการเติบโตในจีนอยู่ในระดับปานกลาง

IQiyi ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์รายงานว่าบริษัทพลิกไปสู่ผลกำไรในปี 2023เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่จดทะเบียนในสหรัฐอเมริกาในปี 2018 เกือบทุกปีนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา บริษัทมีผลขาดทุนต่อปี 1 พันล้านดอลลาร์หรือมากกว่านั้น

บริษัทมีกำหนดเผยแพร่ผลประกอบการรายไตรมาสถัดไปในวันที่ 16 พฤษภาคม

OpenAI เปิดตัวเครื่องมือ AI การแปลงข้อความเป็นวิดีโอใหม่ Sora

ปลายเดือนกุมภาพันธ์ Wang Jun CFO ของ iQiyi บอกกับ CNBC ในการสัมภาษณ์พิเศษว่าเขา’ตื่นเต้น’ เกี่ยวกับโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการถือกำเนิดของ Sora เครื่องมือแปลงข้อความเป็นวิดีโอของ OpenAI

เขากล่าวว่า เครื่องมือดังกล่าวสามารถช่วยให้ iQiyi บอกเล่าเรื่องราวได้อย่างสร้างสรรค์มากขึ้น และภายในนั้น กำลังสำรวจพื้นที่การแปลงข้อความเป็นวิดีโอ แม้ว่าจะไม่ทำงานร่วมกับ Sora ก็ตาม

สำหรับ ปี 2023 iQiyi กล่าวว่าเนื้อหาต้นฉบับคิดเป็น 65% ของละครหลักที่ออกฉาย

บริษัทอ้างว่า ขณะนี้มีสตูดิโอภายในบริษัทมากกว่า 50 ห้องที่ผลิตรายการมากกว่า 200 รายการต่อปี

การเติบโตของการผลิตภายในองค์กรสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของจีนในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา หวังกล่าว พร้อมเสริมว่า ก่อนหน้านี้เนื้อหาส่วนใหญ่จัดทำโดยบุคคลที่สาม ส่งผลให้เกิดสงครามการประมูลสำหรับรายการที่ทำให้เกิดต้นทุนสูงขึ้น

แพลตฟอร์มวิดีโอหลักอื่นๆ ของจีนที่มีเนื้อหารูปแบบยาว ได้แก่  Tencent Video, Youku ของ Alibaba และ Bilibili

https://www.cnbc.com/2024/04/23/chinas-netflix-iqiyi-pivots-toward-an-aging-population-in-an-ai-era.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!