หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaaDช่องโหว่เพียบ


พาณิชย์ เปิดผลสอบบริหาร 'หน้ากาก' พบช่องโหว่เพียบ ส่อมีขายหลังโรงงาน กักตุนเก็งกำไร

      'พาณิชย์'เปิดผลสอบกระบวนการบริหารจัดการ 'หน้ากากอนามัย' ยันการตรวจสอบตั้งแต่เวลา 07.00-17.00 น. ไม่พบช่องโหว่ เหตุมีเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในและทหารเข้าไปควบคุม แต่หลังเลิกงานแล้ว ไม่มีทางรู้เกิดอะไรขึ้น เผยอาจมีช่องโหว่ให้ขายหลังโรงงาน กักตุนไว้ขายทำกำไร หลังพาณิชย์ซื้อแค่ชิ้นละ 2 บาท หรืออาจมีการแจ้งเท็จ หลังล่าสุดกำลังผลิตเพิ่มจากวันละ 1.2 ล้านชิ้นเป็น 2.3 ล้านชิ้น รอลุ้นปลัดพาณิชย์พิจารณาต่อจะดำเนินการอย่างไร

      ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการบริหารจัดการหน้ากากอนามัย ที่นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้แต่งตั้งขึ้นเมื่อช่วงกลางเดือนมี.ค.2563 โดยมีนายสุพพัต อ่องแสงคุณ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน และมีตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ เป็นกรรมการ เช่น ตำรวจ , กฤษฎีกา, สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นต้น ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวเสร็จแล้ว และได้ส่งผลการสอบไปให้นายบุณยฤทธิ์ พิจารณาแล้ว เมื่อวันที่ 31 มี.ค.2563 ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา และยังไม่มีคำสั่งใดๆ ออกมาดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

       สำหรับ การตรวจสอบดังกล่าว ได้ตั้งประเด็นว่า การบริหารจัดการหน้ากากอนามัยของศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัย กระทรวงพาณิชย์ในช่วงที่ผ่านมา ที่มีนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง อย. องค์การเภสัชกรรม เป็นต้น มีช่องโหว่จริงหรือไม่ จนนำมาซึ่งการกักตุนหน้ากากอนามัย และส่งออก

        โดยภายหลังการตรวจสอบ ทั้งจากเอกสารหลักฐานต่างๆ รวมถึงสอบถามจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดของกรมการค้าภายใน พบว่า การดำเนินการของกรมการค้าภายใน ที่ส่งเจ้าหน้าที่ และทหาร ไปเฝ้าที่โรงงานผลิตหน้ากากอนามัยทั้ง 11 แห่ง ในช่วงเวลาตั้งแต่ 07.00-17.00 น. เพื่อเช็กสต๊อก ป้องกันไม่ให้โรงงานแอบเอาหน้ากากอนามัยที่ผลิตได้ไปขายหลังร้าน และต้องส่งทุกชิ้นที่ผลิตได้ให้ศูนย์บริหารจัดการฯ เพื่อนำไปกระจายต่อให้กับโรงพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ กลุ่มเสี่ยง และประชาชนนั้น ไม่มีช่องโหว่ที่จะทำให้หน้ากากอนามัยหลุดลอดเข้าสู่ช่องทางการค้าปกติได้

        อย่างไรก็ตาม หลังจากพ้นช่วงเวลาควบคุม หรือตั้งแต่ 17.01 น. เป็นต้นไป พบว่ามีช่องโหว่จริง เพราะหลังจากเจ้าหน้าที่ออกจากโรงงานแล้ว กระทรวงพาณิชย์ ไม่สามารถรับรู้ได้เลยว่า หน้ากากอนามัยที่ผลิตได้นั้น โรงงานแอบเอามาขายหลังร้านเพื่อทำกำไรหรือไม่ เพราะกรมการค้าภายใน กำหนดให้ขายให้ศูนย์บริหารจัดการฯ เพียงชิ้นละ 2 บาทเท่านั้น แต่ราคาขายปลีกในตลาดสูงมาก จากความต้องการที่สูงขึ้น และสินค้ามีน้อย หรือถ้าโรงงานแอบขายจริง แอบขายให้ใคร หรือซุกซ่อนบางส่วนที่ผลิตไว้ เพื่อนำมาขายปลีกในราคาสูงเอง ก็ไม่สามารถรับรู้ได้

       ขณะเดียวกัน อาจจะมีโรงงานบางราย แจ้งข้อมูลการผลิตเท็จต่อกรมการค้าภายใน โดยแจ้งปริมาณที่ผลิตได้น้อยกว่าการผลิตที่แท้จริง จึงทำให้เห็นภาพในขณะนี้ว่ามีการผลิตเพิ่มขึ้นมาก จากในช่วงก่อนหน้าที่ได้วันละประมาณ 1.2 ล้านชิ้น ล่าสุดขึ้นมาถึงวันละ 2.2-2.3 ล้านชิ้น และกำลังจะเพิ่มเป็น 2.8 ล้านชิ้นในเร็วๆ นี้

       รายงานข่าวแจ้งว่า ผลการตรวจสอบของกระทรวงพาณิชย์ในครั้งนี้ ไม่ได้พุ่งเป้าไปที่บุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นการเฉพาะ แต่พุ่งเป้าไปที่วิธีการบริหารจัดการ และผลการตรวจสอบนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่ง หรือเป็นจิ๊กซอว์ตัวหนึ่ง ของการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องหน้ากากอนามัยทั้งหมด ที่มีการร้องเรียนผ่านหลายหน่วยงานในช่วงที่ผ่านมาถึงปัญหาขบวนการกักตุน แอบส่งออก และการเอาเปรียบประชาชนในรูปแบบต่างๆ ซึ่งในการตรวจสอบข้อเท็จจริงของหน่วยงานอื่น มีการสอบลงลึกมากกว่าของกระทรวงพาณิชย์ เพราะมีการสอบไปถึงเส้นทางการเงินของผู้เกี่ยวข้อง และผู้ถูกกล่าวหาว่าอยู่ในขบวนการกักตุน และส่งออกด้วย

      ทั้งนี้ แม้ผลสอบของกระทรวงพาณิชย์ ไม่ได้พุ่งเป้าไปที่การหาความผิดของบุคคลที่เกี่ยวข้อง แต่หากจะเอาผิด หรือไม่เอาผิดกับผู้เกี่ยวข้อง ก็สามารถพิจารณาจากเจตนาของการกระทำ และข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องได้ เช่น ประมาท เลินเล่อจนทำให้เกิดช่องโหว่หรือไม่ หรือมีผลประโยชน์ร่วมกันกับโรงงานหรือไม่ หรือตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการพ.ศ.2542 ที่กำหนดให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจเข้าไปตรวจสอบโรงงานทุกซอกทุกมุมได้หรือไม่ เป็นต้น ซึ่งขึ้นอยู่กับการพิจารณาของปลัดกระทรวงพาณิชย์

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!