หมวดหมู่: CHINA

KKR กล่าวว่าการแก้ไขอสังหาริมทรัพย์ของจีนอาจทำได้เพียงครึ่งทางเท่านั้น

CNBC CHINA ECONOMY  : Evelyn Cheng @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

ปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีแนวโน้มยังอีกยาวไกล และปัญหาในอุตสาหกรรมจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็วเพื่อให้การเติบโตของ GDP เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ตามข้อมูลของ KKR

จากการเปรียบเทียบกับการแก้ไขที่อยู่อาศัยในสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และสเปน “การแก้ไขตลาดที่อยู่อาศัยของจีนอาจเสร็จสมบูรณ์ได้เพียงครึ่งทาง” ในแง่ของความลึก รายงานกล่าว

รายงานระบุว่า GDP ของจีนสามารถเติบโต 4.7% ในปีนี้ เนื่องจากการเติบโตของอุตสาหกรรมใหม่ ในขณะที่อสังหาริมทรัพย์และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับโควิดคิดเป็น 1.4%

 High riseQingdao


High-rise buildings are illuminated at night in the West Coast New Area of Qingdao, East China’s Shandong province, on March 22, 2024.

Nurphoto | Nurphoto | Getty Images

 

ปักกิ่ง 13 ก.ค.- ปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีแนวโน้มยังอีกยาวไกล และปัญหาของอุตสาหกรรมจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว หากการเติบโตของ GDP โดยรวมเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ตามรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีโดยบริษัทการลงทุนระดับโลก KKR

นั่นเป็นหนึ่งในสองประเด็นสำคัญจากการเดินทางไปประเทศจีนครั้งล่าสุดโดย Henry H. McVey หัวหน้าฝ่ายจัดสรรสินทรัพย์ระดับโลกและระดับมหภาคของบริษัท นี่เป็นการเยือนครั้งที่สี่ของเขาในเวลาเพียงปีกว่า

 “อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ที่สร้างมากเกินไปโดยพื้นฐานจำเป็นต้องได้รับการแก้ไข-และรวดเร็ว” เขากล่าวในรายงาน ซึ่งมี Changchun Hua หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ KKR ประจำ Greater China เป็นหนึ่งในผู้เขียนร่วม

 “ประการที่สอง ความเชื่อมั่นจะต้องได้รับการฟื้นฟูเพื่อผลักดันการออมให้ลดลง” McVey กล่าว โดยสังเกตว่าจะกระตุ้นให้ผู้บริโภคและธุรกิจต่างๆ ใช้จ่ายในการอัปเกรดเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงขึ้น ตามที่ทางการจีนได้ส่งเสริม

อสังหาริมทรัพย์ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องครั้งหนึ่งเคยคิดเป็นประมาณหนึ่งในห้าของเศรษฐกิจจีนขึ้นไป ขึ้นอยู่กับขอบเขตการคำนวณของนักวิเคราะห์ อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ตกต่ำในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังจากการปราบปรามของปักกิ่งต่อการที่นักพัฒนาต้องพึ่งพาหนี้สูงเพื่อการเติบโต

จากการเปรียบเทียบกับการแก้ไขที่อยู่อาศัยในสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และสเปน “การแก้ไขตลาดที่อยู่อาศัยของจีนอาจเสร็จสมบูรณ์เพียงครึ่งทาง”ในแง่ของความลึก รายงาน KKR ระบุ

'ทั้งราคาและปริมาณจะต้องได้รับแรงกดดันเพื่อให้วงจรการทำความสะอาดเสร็จสิ้น'รายงานกล่าว 'จนถึงปัจจุบัน ปริมาณการหดตัวส่วนใหญ่เกิดขึ้น' 

  

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนไม่น่าจะฟื้นตัวในปีนี้ Jefferies กล่าว

แม้ว่า รายงานของ KKR ไม่ได้ให้รายละเอียดมากนักเกี่ยวกับความคาดหวังสำหรับนโยบายอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะ ผู้เขียนกล่าวว่าการดำเนินการมากขึ้นของปักกิ่งเพื่อปรับปรุงภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน 'อาจเปลี่ยนการรับรู้ของนักลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ'

ท่ามกลางความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของประเทศตกต่ำและหุ้นที่ลดลงทำให้นักลงทุนสถาบันต่างประเทศจำนวนมากต้องหยุดชะงักเกี่ยวกับการลงทุนของจีน

ตามงานสำรวจที่เป็นกรรมสิทธิ์ของเรา ผู้จัดสรรจำนวนมากได้พิจารณาลดการลงทุนในจีนลงเหลือ 5-6% ลดลงจาก 10-12% ในปัจจุบันในช่วงเวลาที่เราคิดว่าปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มถึงจุดต่ำสุด” รายงาน KKR กล่าว

 

ข้อมูลทางการของจีนส่วนใหญ่สำหรับการเริ่มต้นปีนี้เกินความคาดหมายของนักวิเคราะห์

เจ้าหน้าที่จีนกล่าวว่าภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงอยู่ในช่วงเวลาของการปรับตัว ในขณะที่ปักกิ่งเปลี่ยนการเน้นไปที่การผลิตและสิ่งที่มองว่าเป็น 'การพัฒนาคุณภาพสูง'

เจ้าหน้าที่ยังได้ออกนโยบายเพื่อส่งเสริมการสนับสนุนทางการเงินสำหรับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับการคัดเลือก ในขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นหลายแห่ง แม้จะไม่จำเป็นต้องเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุด ก็ผ่อนคลายข้อจำกัดในการซื้อบ้านลงอย่างมาก

 

อสังหาริมทรัพย์ฉุดรั้งปานกลาง

KKR คาดว่า การเติบโตของ GDP ของจีนจะชะลอตัวลงเล็กน้อยเป็น 4.7% ในปีนี้และ 4.5% ในปีหน้า โดยอสังหาริมทรัพย์และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับโควิดจะฉุดรั้งเศรษฐกิจลงครึ่งหนึ่งจาก 1.4 จุดในปี 2567 เหลือ 0.7 จุดในปี 2568

สิ่งสำคัญที่สุดของเราคือ: ด้วยการแก้ไข [ทรัพย์สิน] อย่างต่อเนื่องตลอดจนการสนับสนุนนโยบายเพิ่มเติมที่เป็นไปได้ เราคิดว่าการลากเศรษฐกิจโดยรวม [the] น่าจะปานกลางเล็กน้อยในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า” McVey กล่าวในแถลงการณ์แยกต่างหาก. เขายังเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของ KKR Balance Sheet

การจัดเลี้ยง ที่พัก และการขายส่งคาดว่าจะมีส่วนสนับสนุนการเติบโตเล็กน้อยในอีกสองปีข้างหน้า ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลและการเปลี่ยนไปสู่อุตสาหกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนเป็นกลางมากขึ้น คาดว่าจะยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตที่ใหญ่ที่สุด ตามรายงาน

สำหรับ นักลงทุน รายงานระบุว่าการพัฒนาที่สำคัญกว่าการเพิ่มขึ้นของ GDP ของจีนก็คือ ทางการจะทำให้ธุรกิจและครัวเรือนเข้าถึงตลาดทุนได้ง่ายขึ้นหรือไม่

การซ่อมแซมจุดอ่อนในเศรษฐกิจ โดยเฉพาะด้านที่อยู่อาศัย จะช่วยปรับปรุงต้นทุนเงินทุนได้ในที่สุด และยังช่วยให้บริษัทผู้บริโภครายใหม่ๆ เข้าถึงตลาดทุนที่มีแนวโน้มในราคาที่ดีกว่า หากอสังหาริมทรัพย์และความเชื่อมั่นกำลังดีขึ้น”McVey กล่าว ในแถลงการณ์

ปักกิ่งในเดือนมีนาคมประกาศเป้าหมาย GDP ประมาณ 5% สำหรับปีนี้ รัฐมนตรีกระทรวงการเคหะและการพัฒนาเมือง-ชนบท หนี ฮอง กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า นักพัฒนาควรล้มละลายหากจำเป็นและเจ้าหน้าที่จะส่งเสริมการพัฒนาที่อยู่อาศัยราคาไม่แพง

ข้อมูลล่าสุด ชี้ให้เห็นถึงเสถียรภาพของการชะลอตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ ยอดขายบ้านใหม่โดยเฉลี่ยในช่วง 7 วันในเมืองใหญ่ 21 เมืองลดลง 34.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ณ วันจันทร์ ซึ่งดีกว่าการลดลง 45.3% ที่บันทึกไว้เมื่อสัปดาห์ก่อน ตามข้อมูลของ Nomura อ้างจาก Wind Information

เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2019 ยอดขายเฉลี่ยดังกล่าวลดลงเพียง 27.8% ณ วันจันทร์ เทียบกับที่ลดลง 47% ในสัปดาห์ก่อนหน้า Nomura กล่าว โดยสังเกตว่าการปรับปรุงส่วนใหญ่อยู่ในเมืองใหญ่ที่สุดของจีน

 

แนวโน้มผู้บริโภค

KKR กล่าวว่าพอร์ตโฟลิโอในท้องถิ่นส่วนใหญ่อยู่ในบริษัทผู้บริโภคและบริการ ซึ่งธุรกิจของเขาสะท้อนให้เห็นถึงวิธีที่คนจีนในระดับรายได้ปานกลางถึงสูงกว่าใช้จ่ายอย่างพอประมาณเพื่อยกระดับไลฟ์สไตล์ของพวกเขา

การเติบโตในระดับสูงนั้นแข็งแกร่ง อัตรากำไรยังคงถืออยู่ และผู้บริโภคใช้จ่ายกับสินค้าที่ไม่เด่นชัด เช่น ‘บ้านอัจฉริยะ’ สัตว์เลี้ยง และกิจกรรมสันทนาการ' รายงานกล่าว 'การท่องเที่ยวภายในประเทศก็แข็งแกร่งเช่นกัน'

ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นเกินคาด 5.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายช่วงวันหยุดปีใหม่ทางจันทรคติที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

ในระยะยาว KKR ยังคงคาดหวังว่าจีนสามารถปฏิบัติตามแบบอย่างในอดีตในการเปลี่ยนแปลงนโยบายเพื่อให้ 'เป็นมิตรกับนักลงทุนมากขึ้น'

ในขณะที่ข้อความของเราไม่ใช่สัญญาณที่ชัดเจนในการโน้มน้าว” รายงานกล่าว “แต่เป็นการเตือนใจโดยใช้ประวัติศาสตร์เป็นแนวทางของเรา ว่าหากจีนปรับนโยบายภายในประเทศให้เป็นมิตรกับนักลงทุนมากขึ้น (โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่ เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปด้านอุปทาน) ตลาดนี้อาจฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญจากระดับปัจจุบัน” 

https://www.cnbc.com/2024/04/03/kkr-says-chinas-real-estate-correction-may-only-be-halfway-done.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!