หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa Kวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล1


พาณิชย์ พลิกวิกฤตโควิด-19 เป็นโอกาสส่งออก หลังหลายชาติเปิดทางสะดวกสินค้าเกษตร สินค้าอื่นๆ

     วีรศักดิ์ สั่งติดตามการใช้มาตรการด้านส่งออก นำเข้า เพื่อใช้รับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะสร้างโอกาสส่งออกให้กับสินค้าเกษตรและสินค้าอื่นๆ ของไทยอย่างไร เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการ “กรมเจรจาฯ”เผยตรวจสอบพบอินโดนีเซียยกเลิกขอใบอนุญาตนำเข้ากระเทียม-หัวหอมแล้ว จ่อลดภาษีและเพิ่มโควตานำเข้าสินค้าอีกเพียบ ส่วนประเทศต่างๆ ส่วนใหญ่มีทั้งห้ามส่งออกและลดภาษีนำเข้าหน้ากากอนามัย อุปกรณ์ทางการแพทย์ 

      นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ติดตามมาตรการทางการค้าที่ประเทศต่างๆ ใช้รับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยให้ดูว่าประเทศต่างๆ มีการใช้มาตรการอะไรบ้าง เพราะข้อมูลเหล่านี้ จะเป็นประโยชน์ต่อการหาตลาดให้กับสินค้าเกษตรไทยที่มีปริมาณผลิตมากเกินความต้องการในประเทศ และยังเป็นโอกาสในการขยายการส่งออกของไทยในภาวะวิกฤติเพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการไทย

      ทั้งนี้ จากการที่ได้รับรายงาน พบว่า หลายประเทศมีการใช้มาตรการจำกัดการส่งออกสินค้าที่จำเป็น เช่น สินค้าอาหาร และสินค้ากลุ่มหน้ากาก และอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อป้องกันการขาดแคลนในประเทศ และยังมีการใช้มาตรการยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้ากับสินค้าที่ผลิตไม่เพียงพอในประเทศและจำเป็นต้องนำเข้า ซึ่งหลายๆ รายการจะเป็นโอกาสในการส่งออกให้กับสินค้าไทย จึงต้องนำมาแจ้งให้ผู้ประกอบการไทยได้รับทราบ เพื่อที่จะวางแผนในการทำตลาดส่งออกได้

      นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า จากการตรวจสอบของกรมฯ พบว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อินโดนีเซียได้ยกเลิกการกำหนดให้ต้องขอใบอนุญาตนำเข้ากระเทียมและหัวหอม จากกระทรวงการค้า และกระทรวงเกษตร เป็นการชั่วคราว จนถึงเดือนพ.ค.2563 รวมทั้งเตรียมลดภาษีนำเข้ากับสินค้า 749 รายการ เช่น ถั่วเหลือง ข้าวโพด อาหาร สิ่งทอ รองเท้า เซรามิก และอุปกรณ์โทรคมนาคม ตลอดจนจะยกเลิกภาษีนำเข้าและเพิ่มโควตานำเข้าน้ำตาลจากอินเดีย ออสเตรเลีย และไทย เป็นต้น

       ส่วนสหรัฐฯ ยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้ากับสินค้าอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อรักษาหรือป้องกันโควิด-19 จากจีน เป็นการชั่วคราว ยกเลิกการห้ามนำเข้าถุงมือยางจากมาเลเซียเป็นการชั่วคราวจากเดิมห้ามนำเข้า เพราะเหตุผลด้านแรงงาน ขณะที่จีนอนุญาตให้ส่งออกหน้ากากอนามัยเฉพาะที่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานบริหารสินค้าทางการแพทย์ (NMPA) ออสเตรเลีย สนับสนุนเครื่องบินเพื่อขนส่งอาหารสดที่เดิมไม่สามารถส่งออกได้ ไปยังจีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฮ่องกง และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เปิดโอกาสให้ขนส่งนำอุปกรณ์ทางการแพทย์และยาจำเป็นเพื่อรักษาโควิด-19 ในเที่ยวกลับ และรัสเซีย ห้ามการส่งออกธัญพืชชั่วคราว เป็นต้น

       นอกจากนี้ ยังพบว่า หลายประเทศยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าหน้ากากอนามัย อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE) หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นสำหรับรักษาหรือรับมือโควิด-19 เป็นการชั่วคราว เช่น บูรไน สปป.ลาว ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย นิวซีแลนด์ สหภาพยุโรป ฮ่องกง และรัสเซีย เป็นต้น และมีหลายประเทศกำหนดเงื่อนไขส่งออก หรือห้ามส่งออกหน้ากากอนามัย ชุด PPE เครื่องช่วยหายใจ หรืออุปกรณ์ที่จำเป็นทางการแพทย์ เป็นการชั่วคราว เช่น อินเดีย สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย รัสเซีย สปป.ลาว อินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม เป็นต้น

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!