หมวดหมู่: อบจ.

1aแมฮองสอน


แม่ฮ่องสอน จัดงานมหกรรมกาแฟ'เปิดโลกกาแฟ แม่ฮ่องสอน' หวังกระตุ้นท่องเที่ยว และปูทางตลาดธุรกิจกาแฟสู่ระดับประเทศ และนานาชาติ

      จังหวัดแม่ฮ่องสอนโดยนายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า กาแฟแม่ฮ่องสอนเริ่มต้นจากการปลูกตามรอยเบื้องพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องจากภูมิประเทศในพื้นที่มีลักษณะเป็นภูเขาสูงและป่าเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น การทำไร่เลื่อนลอย และการปลูกฝิ่นจึงทำได้ค่อนข้างง่ายในสมัยก่อน อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ที่มีแนวโน้มเสี่ยงต่อการรุนรานจากชนเผ่าต่างๆตามแนวเขตประเทศเพื่อนบ้าน ดังนั้นการที่พระองค์ท่านทรงให้สร้างชุมชน เพื่อเป็นแนวป้องกันการรุกราน แต่ก็ยังต้องคงรักษาผืนป่าไว้ จึงทำให้มีการปลูกกาแฟที่เกิดขึ้นระหว่าง คน ป่า และเกษตรเพื่อการเลี้ยงชีพ ในแบบพึ่งพิงแหล่งธรรมชาติเป็นหลัก ดังนั้นรสชาติกาแฟของแม่ฮ่องสอนจึงเป็นที่เป็นที่ต้องการในตลาดเป็นอย่างมาก จนได้รับขนานนามว่า ”Paradise of Coffee” แต่ด้วยเหตุที่ยังขาดการประชาสัมพันธ์ และปัญหาในเรื่องการคมนาคม ทำให้ตลาดกาแฟของแม่ฮ่องสอนยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก จึงได้มีการจัดงานมหกรรมกาแฟ’เปิดโลกกาแฟ แม่ฮ่องสอน’Coffee tea @Maehongson ในครั้งนี้ เพื่อตอบโจทย์ดังกล่าว

    “นับเป็นครั้งแรกของจังหวัดแม่ฮ่องสอนกับการจัดงานที่ยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ จึงอยากเชิญชวนทุกท่านร่วมสัมผัสไอหมอกตอนเช้าในฤดูฝน พร้อมจิบกาแฟที่หอมกรุ่น ในมหกรรมกาแฟ’เปิดโลกกาแฟ แม่ฮ่องสอน’Coffee tea @ Maehongson ซึ่งการจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์กาแฟและสินค้าอื่นๆของกลุ่มผู้ประกอบการ โดยภายในงานจะมีการจัดแสดงสินค้าที่โดดเด่น อาทิ ผลิตภัณฑ์กาแฟ ชา และผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมร่วมเจรจาทางธุรกิจของผู้ซื้อกับคู่ค้า ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้เกษตรกรและผู้ประกอบการได้พบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์และข้อมูลต่างๆ เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผลิตภัณฑ์ของแม่ฮ่องสอนได้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการจัดงานในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวแล้ว ยังมุ่งเน้นให้เกิดการประชาสัมพันธ์ การเจรจาธุรกิจ และขยายช่องทางผลิตภัณฑ์ไปสู่ระดับประเทศ และนานาชาติต่อไป โดยงานนี้จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 18 – 20 สิงหาคม 2559 ณ ลานกาชาดจังหวัด ” นายพิพัฒน์ กล่าว

      จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่สูงโดยเฉลี่ยตั้งแต่ 800 – 2000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล เหมาะแก่การเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจหลายชนิด เช่น กาแฟ กระเทียม ถั่วเหลือง งา และพืชเมืองหนาว รวมถึงพืชบนพื้นที่สูงอื่นๆ โดยกาแฟถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีการเติบโตอย่างเด่นชัดในตลาดกาแฟโลก และเป็นที่ต้องการของในตลาดค่อนข้างสูง จังหวัดแม่ฮ่องสอนยังมีความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ และชาติพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติที่ยังคงงดงามและสมบูรณ์ รวมไปถึงประเพณี ศาสนา การดำรงชีวิต หรือศิลปวัฒนธรรมที่ยังคงรักษาไว้ด้วยวิถีชีวิตที่เงียบสงบ สมดังคำขวัญของจังหวัดที่ว่า ‘หมอกสามฤดู กองมูเสียดฟ้า ป่าเขียวขจี ผู้คนดี ประเพณีงาม ลือนามถิ่นบัวตอง’ทำให้จังหวัดแม่ฮ่องสอนยังคงขลังด้วยกลิ่นอายของธรรมชาติและมนต์เสน่ห์ที่ชวนหลงใหลอย่างมิเสื่อมคลาย

 

BSP

 

adsoptimal100

paidtoclick copy

  

 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!