หมวดหมู่: อบจ.

ทนงศกด ทวทอง


อบจ.สุราษฎร์ฉลองครบรอบ 100 ปี เดินหน้า'ตั้งสภาการศึกษาจังหวัด'

      บ้านเมือง : ที่โรงแรมนิภา การ์เด้น คณะทีมงานจังหวัดปฏิรูปการเรียนรู้จังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมเบญภาคีการศึกษาในจังหวัด และสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) จัดการประชุมระดมความคิดเห็นความเป็นจริงในชีวิตเด็กเยาวชนไทย โจทย์ท้าทายในการปฏิรูปการศึกษา ซึ่งปัจจุบันสุราษฎร์ธานีพบปัญหาความเหลื่อมล้ำทั้งคุณภาพและโอกาสการศึกษา ที่ไม่สอดคล้องกับชีวิต ผู้เรียนขาดทักษะในการทำงานจริง ขาดการบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศและคน จึงเป็นที่มาในการกำหนดแนวทางขับเคลื่อนร่วมกันของคนทั้งจังหวัด ได้แก่ 1.การพัฒนากลไกจังหวัด 2.พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ 3.พัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และ 4.พัฒนาเด็กบกพร่องการเรียนรู้

       ทั้งนี้ อบจ.สุราษฎร์ธานีร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีรับเป็นเจ้าภาพในการประสานงาน จัดตั้งศูนย์ข้อมูลสารสนเทศจังหวัด เพื่อเชื่อมโยงข้อมูล ค้นหาข้อมูลเด็กออกนอกระบบการศึกษา ติดตามและพัฒนาเด็กกลุ่มบกพร่องทางการเรียนรู้ให้ได้รับการพัฒนาตามศักยภาพ เหมาะสม ซึ่งเป็นหนึ่งในโจทย์การทำงานร่วมกันของคนทั้งจังหวัด ก่อนจะนำไปสู่การจัดตั้งสภาการศึกษาจังหวัดสุราษฎร์ธานีต่อไป

     นายทนงศักดิ์ ทวีทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เป็นครั้งแรกในโอกาสครบรอบ 100 ปีสุราษฎร์ธานี ที่ล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 พระราชทานนามเมืองสุราษฎร์ธานี ที่หมายถึงเมืองคนดีในปี 2458 ที่คนทุกภาคส่วนสามารถเข้ามาร่วมขับเคลื่อนปฏิรูปการศึกษาเพื่อเด็กเยาวชนสุราษฎร์ธานีได้ อบจ.ในฐานะผู้ประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ได้รับความร่วมมือจากเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต มหาวิทยาลัย หรือแม้แต่หน่วยงานที่ดูเหมือนไม่เกี่ยวข้องกับการศึกษา เช่น โรงพยาบาล สำนักงานสถิติจังหวัด สำนักงานแรงงานจังหวัด เป็นต้น โดย อบจ.ในฐานะผู้ประสานงานก็มีหน้าที่ในการจัดการศึกษาให้เด็กเยาวชนทั้งจังหวัด ซึ่งตลอดมาต้องยอมรับว่าละเลยไม่สนใจเรื่องข้อมูล และการวิเคราะห์ปัญหาหลักการศึกษา ทำให้เรามุ่งสู่การพัฒนาเด็กไปสู่ความเป็นเลิศเพียงอย่างเดียว และละเลยกลุ่มเด็กบางกลุ่มที่มีภาวะบกพร่องในด้านต่างๆ ซึ่งต่อไปการขับเคลื่อนจังหวัดปฏิรูปการเรียนรู้จังหวัดสุราษฎร์ธานีต้องทำอย่างไรให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม และเพิ่มพื้นที่ให้เด็กเยาวชนผู้ขาดโอกาสเพิ่มขึ้น

     ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ โฆษกกรรมาธิการปฏิรูปการศึกษา และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ล่าสุดในการประชุมกับนายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี คณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬา (สนช.) และคณะกรรมาธิการปฏิรูปการศึกษาฯ (สปช.) ได้ข้อสรุปว่า คานงัดสำคัญของการปฏิรูปการศึกษา คือ การกระจายอำนาจ ฉะนั้นจังหวัดนำร่องในการจัดการศึกษาโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน ที่ สสค.ร่วมกับ สกว.รวม 15 จังหวัด จึงเป็นห้องทดลองนำร่องที่จะเปิดให้บริหารการศึกษาในรูปอิสระ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการส่งสัญญาณที่ชัดเจนออกมา

      สำหรับ เป้าหมายในการกระจายอำนาจ คือ การศึกษาที่มีรูปแบบที่หลากหลายตามบริบทและความต้องการของพื้นที่ คานงัดสำคัญ 5 ประการในการจัดการศึกษาในจังหวัด ประกอบด้วย 1.ข้อมูลที่เชื่อมและส่งต่อกันระหว่าง คนถือข้อมูลและคนให้บริการตั้งแต่ข้อมูลเด็ก ครู จนถึงตลาดแรงงาน 2.โจทย์ปฏิรูปการศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการจังหวัด 3.ตัวชี้วัดติดตามประเมินผล 4.การดูแลเด็กด้อยโอกาส และ 5.เรื่องครูต้องพัฒนาทั้งระบบ จังหวัดปฏิรูปการเรียนรู้จึงจะเป็นทิศทางการศึกษาอนาคต เป็นห้องแล็บขนาดใหญ่ซึ่งจะเป็นคานงัดการศึกษา และรับฟังงานในจังหวัดด้วย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!