หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa Kภาคเหนือ


กรมเจรจาฯ ลงพื้นที่เสริมแกร่งเกษตรกรกาแฟภาคเหนือ พร้อมชี้ช่องใช้เอฟทีเอส่งออก

     กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจับมือกระทรวงเกษตรฯ สภาเกษตรกรแห่งชาติ และสมาคมกาแฟไทย ลงพื้นที่ติวเข้มเกษตรกร ผู้ประกอบการกาแฟพื้นที่ภาคเหนือ เรียนรู้สถานการณ์กาแฟ การใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอขยายตลาด และการเพิ่มมูลค่ากาแฟ

        นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 ม.ค.2562 ที่ผ่านมา กรมฯ ได้ร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สภาเกษตรกรแห่งชาติ จัดงานให้ความรู้เรื่องสถานการณ์กาแฟไทยและโลก การใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอขยายตลาดกาแฟ และการเพิ่มมูลค่ากาแฟ เช่น การขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เป็นต้น ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ ผู้ประกอบการกาแฟ ณ ศูนย์การเรียนรู้กาแฟ เดอะ คอฟฟีเนอรี่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ และยังได้ร่วมกับสมาคมกาแฟไทย สมาคมบาริสต้าไทย กลุ่มวิสาหกิจพยัคฆ์กาแฟ และบริษัท พานาคอฟฟี่ จำกัด เข้าร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องการพัฒนาคุณภาพและการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กาแฟไทยเป็นที่ยอมรับในตลาดโลก

    “ทุกภาคส่วนเห็นตรงกันว่าคุณภาพเป็นสิ่งสำคัญ หากสามารถรักษาคุณภาพ มาตรฐาน ของกาแฟได้อย่างสม่ำเสมอ ตั้งแต่ขั้นตอนการปลูก การเก็บ การคั่ว และแปรรูป จะทำให้กาแฟไทยมีความน่าเชื่อถือและได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภค”

     นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ ต.เทพเสด็จ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ โดยพบว่า เกษตรกรในพื้นที่มีความพร้อม มีศักยภาพในการแข่งขัน และมีความใส่ใจในเรื่องคุณภาพ เนื่องจากมีการรวมกลุ่มควบคุมคุณภาพตั้งแต่การปลูกไปจนถึงการแปรรูปผลิตภัณฑ์ รวมทั้งกาแฟเทพเสด็จได้รับการขึ้นทะเบียน GI แล้ว ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้เข้าไปช่วยส่งเสริมเรื่องการตลาดและแนะนำการใช้ประโยชน์เอฟทีเอในการขยายตลาดกาแฟไทยสู่ต่างประเทศ รวมทั้งเรื่องการจดเครื่องหมายการค้า และการขยายแฟรนไชส์ เพื่อให้กลุ่มเกษตรกรมีศักยภาพในการแข่งขันมากขึ้น

     สำหรับ จังหวัดเชียงใหม่ มีพื้นที่และภูมิอากาศที่เหมาะสมในการปลูกกาแฟสายพันธุ์อะราบิกา ปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกกาแฟมากถึง 19 อำเภอ สำหรับอำเภอดอยสะเก็ด มีการปลูกกาแฟมากเป็นอันดับ 1 ของจังหวัดเชียงใหม่ มีพื้นที่ปลูกถึง 7,414 ไร่

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!