หมวดหมู่: น้ำมัน-แก๊ส

1aaa ราคาน้ำมันpng


ทำไม???น้ำมันไทยแพงกว่าประเทศมาเลเซีย...ใครอยากรู้...โครงสร้างราคาน้ำมัน...

  มีหลายคนในโลกออนไลน์สงสัยว่าราคาน้ำมันที่เราจ่ายมาจากอะไรบ้าง? ทำไมถึงต้องปรับขี้น-ลง ตามราคาตลาดโลก? ผมจะอธิบายให้ฟังนะครับ โครงสร้างราคาน้ำมัน ถูกแบ่งตามนโยบายการบริหารจัดการออกเป็น 7 ส่วน ดังนี้

  1.       ราคา ณ โรงกลั่นน้ำมัน แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ราคาต้นทุนน้ำมันดิบ และค่าการกลั่น โดยราคา ณ โรงกลั่น ตัวนี้แหละที่เป็นตัวกำหนดราคาขึ้นลงของราคาขายปลีกน้ำมันสำเร็จรูป เนื่องจากมีอัตราส่วนโดยประมาณถึง 50 - 60 % ของราคาทั้งหมด (ดังนั้นหากราคาต้นทุนน้ำมันดิบ และค่าการกลั่นต่ำ ราคาขายปลีกก็ปรับลดลงตามด้วย)
  2. -ภาษีสรรพสามิต เป็นภาษีที่ภาครัฐเก็บจากสินค้าประเภทฟุ่มเฟือย โดยรัฐจะนำภาษีดังกล่าวมาเป็นงบประมาณในการพัฒนาประเทศ
  3. -ภาษีเทศบาล เป็นภาษีที่ภาครัฐเก็บเพื่อนำไปพัฒนาพื้นที่จังหวัดที่โรงกลั่นนั้นๆ ตั้งอยู่
  4. -เงินเก็บเข้า หรือชดเชยจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ภาครัฐจัดเก็บ และนำมาใช้ เพื่อรักษาเสถียรภาพทางราคาในช่วงที่ราคาน้ำมันขาขึ้นไม่ให้ค่าครองชีพของประชาชนสูงขึ้นจนเกิดภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งรัฐจะนำเงินส่วนนี้ออกมาแบ่งเบาภาระของประชาชน โดยการพยุงให้ราคาอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม
  5. -เงินเก็บเข้ากองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เป็นกองทุนที่เก็บโดยภาครัฐ โดยมีจุดประสงค์คล้ายกองทุนน้ำมัน นอกจากการช่วยหนุนราคาพลังงานแล้ว กองทุนอนุรักษ์พลังงานยังนำเงินบางส่วนมาใช้เพื่อดำเนินโครงการต่างๆ ด้านอนุรักษ์พลังงาน พลังงานทดแทน และการให้ทุนการศึกษาพัฒนาบุคลากรด้านพลังงานอีกด้วย
  6. -ภาษีมูลค่าเพิ่ม (Vat 7%) เป็นภาษีที่เก็บโดยภาครัฐจากสินค้าและบริการทุกชนิด เพื่อนำมาพัฒนาประเทศ
  7. -ค่าการตลาด (และภาษีมูลค่าเพิ่มในส่วนของค่าการตลาด) เป็นรายได้ของผู้ประกอบการปั้มน้ำมันซึ่งค่าการตลาดนี้ได้รวมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการดำเนินธุรกิจ เช่น ค่าก่อสร้างคลังน้ำมัน ค่าการขนส่ง ค่าบุคลากร เป็นต้น และค่าใช้จ่ายส่วนนี้คือตัวกำหนดราคาถูกแพงของปั้มแต่ละแบรนด์

    

ราคาขายน้ำมันแต่ละประเทศที่แตกต่างกัน มีปัจจัยทางด้านราคาดังนี้

  1. แต่ละประเทศมีมาตรการภาษี และระบบการเก็บเงินเข้ากองทุนหรืออุดหนุนราคาพลังงานที่แตกต่างกัน
  2. ประเทศเพื่อนบ้านบางประเทศยังมีการอุดหนุนราคากันอยู่
  3. ประเทศไทยสนับสนุนการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล ให้การอุดหนุนราคา

โดยกองทุนน้ำมันฯ จึงทำให้ราคาน้ำมันแก๊สโซฮอลถูกกว่าเบนซิน

หากมีข้อสงสัย อย่าลืมกดติดตามเพจ EPPO Thailand หรือสามารถเข้าไปดู โครงสร้างราคาน้ำมันขายปลีกของบ้านเราได้ที่ www.eppo.go.th

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!