หมวดหมู่: การศึกษา

1aaaUNINET


อว.สนับสนุนเครือข่าย UNINET เพื่อการพัฒนาเครือข่ายการศึกษาและการวิจัย : เพิ่มพลังในการพัฒนาประเทศ

       รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “การดำเนินกิจกรรมบนระบบเครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา ครั้งที่ 40” (WUNCA 40th) ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

         ในการนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวต้อนรับในนามของชาวจังหวัดกาญจนบุรี จากนั้น ดร.ณรงค์เดช รัตนานนท์เสถียร อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี กล่าวต้อนรับในฐานะเจ้าภาพการจัดงาน และกล่าวรายงานโดย นางสาวจันทนา วงศ์เยาว์ฟ้า ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา (UniNet) โดยมีผู้บริหาร คณาจารย์ ผู้สนใจและผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมจำนวนกว่า 900 คน

        ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ กล่าวว่า กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มีเป้าหมายที่จะปฏิรูปการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยเชื่อมโยงงานด้านการอุดมศึกษา ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมและด้านการวิจัย มารวมไว้ด้วยกัน เพื่อให้เกิดพลังในการขับเคลื่อนประเทศ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน สร้างผลกระทบในทางบวกต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการพัฒนาคนไทย ให้พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งระบบเทคโนโลยีดิจิทัลมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงงานทุกๆ ด้านเข้าด้วยกัน สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ได้ตระหนักถึงทิศทางดังกล่าว จึงได้ดำเนินการวางรากฐานเครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา หรือที่เราเรียกกันว่า เครือข่ายยูนิเน็ต (University Network) ขึ้น เพื่อเป็นโครงสร้างพื้นฐานหลักด้านระบบเครือข่ายสำหรับสถาบันอุดมศึกษา ที่สามารถรองรับการใช้งานด้านการศึกษาวิจัยได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

      “ปัจจุบันกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาที่ได้รับบริการเครือข่ายจาก UniNet จะได้รับบริการสื่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตซึ่งเป็นช่องทางเฉพาะเพื่อการศึกษาวิจัยที่มีขนาดความเร็วขั้นต่ำ 1 กิกะบิตต่อวินาที จนถึงที่ขนาดความเร็ว 10 กิกะบิตต่อวินาที รวมถึงการให้บริการฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการศึกษาและการวิจัย จำนวน 11 ฐานข้อมูล ให้บริการแก่สถาบันอุดมศึกษา จำนวน 78 แห่ง ซึ่งมีความพร้อมในหลายด้านแล้ว ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างพื้นฐาน บุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญที่มาจากสถาบันอุดมศึกษา รวมถึงเครื่องมือสนับสนุนในการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลในด้านต่างๆ ที่จำเป็นต่อการจัดการศึกษาและการวิจัยในระดับอุดมศึกษาของรัฐและเอกชนที่อยู่ภายใต้ข้อจำกัด แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องช่วยกันหาคำตอบว่าจะนำสิ่งเหล่านั้นมาใช้ขับเคลื่อนอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เกิดการบูรณาการและใช้ประโยชน์ร่วมกัน ลดความซ้ำซ้อน และประหยัดงบประมาณ สิ่งเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากสถาบันอุดมศึกษาร่วมกันคิดและร่วมกันพัฒนาให้เป็นเครือข่ายสำหรับการศึกษาและการวิจัยของประเทศอย่างต่อเนื่องต่อไปในอนาคต”ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ กล่าวในตอนท้าย

 

รมว.อว. ประชุมคณะกรรมการอำนวยการสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ครั้งที่ 1/2563

 (15 มกราคม 2563) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สอวช.) จัดการประชุมคณะกรรมการอำนวยการสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ครั้งที่ 1/2563 โดยมี ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย นางสุวรรณี คำมั่น เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ, รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ, ดร.กิติพงศ์ พร้อมวงศ์ ผู้อำนวยการ สอวช., คณะผู้บริหาร กรรมการ และผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วมประชุม

ดร.กิติพงศ์ ผอ.สอวช. กล่าวชี้แจงถึงระเบียบวาระ เรื่องเพื่อทราบต่อที่ประชุมในวันนี้ว่า มีดังนี้

  1. เรื่อง แนะนำสภานโยบาย และ สอวช.
  2. เรื่อง บทบาทของคณะกรรมการอำนวยการสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ
  3. เรื่อง การแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของ สอวช.

          ดร.กิติพงศ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา สอวช. ได้ดำเนินการขับเคลื่อนระบบ อววน. 2 เรื่อง คือ 1. การจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์ อววน. พ.ศ. 2563 - 2570 และการจัดทำกรอบงบประมาณด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยออกแบบให้มีการจัดสรรงบประมาณแบบ Platform Management ดังนี้ แพลตฟอร์มที่ 1 การพัฒนากำลังคนและสถาบันความรู้ แพลตฟอร์มที่ 2 การวิจัยและสร้างนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ท้าทายของสังคม แพลตฟอร์มที่ 3 การวิจัยและสร้างนวัตกรรมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน และแพลตฟอร์มที่ 4 การวิจัยและสร้างนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่และลดความเหลื่อมล้ำ ขณะเดียวกัน สอวช. ยังได้ริเริ่มการวิจัยเชิงระบบ เพื่อให้เห็นภาพใหญ่ของประเทศว่าตอนนี้ประเทศอยู่จุดไหน ต้องเดินต่อไปอย่างไร ซึ่งจะทำให้สามารถรู้ทิศทางในการขับเคลื่อนประเทศและสามารถกำหนดนโยบายได้อย่างตอบโจทย์และชัดเจน ซึ่งการวิจัยเชิงระบบจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงประเทศอย่างมาก

        ด้าน ดร.สุวิทย์ รมว.อว. กล่าวว่า กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) มุ่งผลักดันในเรื่องของ “BCG Model” การพัฒนา 3 เศรษฐกิจ คือ เศรษฐกิจชีวภาพ (Bioeconomy) เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)  และเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) ไปพร้อมๆ กัน เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม โมเดลดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน กระจายรายได้ โอกาส และความมั่งคั่งแบบทั่วถึง

       BCG จะเป็นกลไกขับเคลื่อนที่เป็นรูปธรรมของ Thailand 4.0 และการปฏิรูปประเทศ นอกจากนั้น ยังมีกลไกขับเคลื่อนประเทศในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่สำคัญ คือ Earth-Space System ระบบโลกและอวกาศ ซึ่งเป็นการสร้างจุดเปลี่ยนสําคัญในการผลักดันให้ประเทศไทยสามารถพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและความสามารถในการแข่งขันที่เหมาะสม เพื่อก้าวสู่ความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีที่เป็นโจทย์ท้าทายของโลก สร้างความเชื่อมั่นในการลงทุนจากภาคเอกชนและนำไปสู่การเป็นเจ้าของเทคโนโลยีและผู้ส่งออกเทคโนโลยี รวมถึงการเพิ่มศักยภาพบุคลากรเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและการรับมือภัยคุกคามอันเกิดจากพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ล้ำยุค การพยากรณ์อากาศที่แม่นยำ การเฝ้าระวังและเตือนภัยล่วงหน้าจากภัยพิบัติธรรมชาติ ผลกระทบจากมลพิษในดิน น้ำและอากาศ และเสริมสร้างความมั่นคงและยั่งยืนในการป้องกันประเทศ รวมถึงการผลักดันเรื่อง AI Intelligent System อีกด้วย

      นอกจากนั้น การประชุมในครั้งนี้ มีระเบียบวาระเสนอต่อที่ประชุม เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ ดังนี้

  1. เรื่อง ระเบียบ กอวช. ว่าด้วยผู้ขับเคลื่อนพันธกิจเฉพาะเรื่อง พ.ศ. ...
  2. เรื่อง การกำหนดเครื่องหมายของเครื่องแบบผู้อำนวยการ สอวช. และพนักงาน สอวช.

รวมไปถึงข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อการป้องกัน และแก้ไขข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!