หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 9


ร่างกฎกระทรวงการนำเข้า ส่งออก หรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ พ.ศ. …

.                                                           

      คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการนำเข้า ส่งออก หรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ พ.ศ. …. ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้                                                                 

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงฯ                                                  

  1.       กำหนดให้การนำเข้า ส่งออก หรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ ต้องทำเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ และต้องดำเนินการนำเข้า ส่งออก หรือนำผ่านสัตว์หรือซากสัตว์เฉพาะในอาณาเขตท่าเข้าหรือท่าออกเท่านั้น
  2.      กำหนดให้อำนาจอธิบดีออกประกาศกำหนดพื้นที่ตรวจโรคและทำลายเชื้อโรคสำหรับสัตว์หรือซากสัตว์ภายในบริเวณท่าเข้าหรือท่าออกเพื่อใช้ทำลายเชื้อโรค และหากมีเหตุอันควรสงสัยว่าสัตว์หรือซากสัตว์เป็นโรคระบาดหรือเป็นพาหะของโรคระบาด ให้สัตวแพทย์ประจำท่าเข้าหรือสัตวแพทย์ประจำท่าออกสั่งให้นำสัตว์หรือซากสัตว์ไปยังสถานกักกันสัตว์หรือที่พักซากสัตว์ของกรมปศุสัตว์ เพื่อสังเกตอาการของโรคระบาดสัตว์
  3.       กำหนดให้ผู้ประสงค์จะนำเข้า ส่งออก หรือนำผ่านสัตว์หรือซากสัตว์ ต้องยื่นคำขออนุญาตต่ออธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย และให้สัตวแพทย์ประจำท่าเข้าตรวจสอบหนังสือรับรองสุขภาพสัตว์หรือหนังสือรับรองสุขศาสตร์ซากสัตว์ซึ่งออกโดยสัตวแพทย์ของประเทศที่นำสัตว์หรือซากสัตว์นั้นมา และตรวจเอกสารหรือหลักฐานประกอบการนำเข้า ตรวจสอบเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ ชนิดและจำนวนสิ่งห่อหุ้มหรือกักขังว่าเป็นไปตามมาตรฐานการป้องกันและควบคุมโรคระบาด ก่อนอนุญาตให้นำสัตว์ออกจากพื้นที่ตรวจโรค และทำลายเชื้อโรคสำหรับสัตว์หรือซากสัตว์นั้น แต่ถ้าสัตว์หรือซากสัตว์นั้นเป็นโรคระบาดหรือเป็นพาหะของโรคระบาด ให้สัตวแพทย์ประจำท่าเข้าดำเนินการทำลายหรือจัดการโดยวิธีอื่น
  4.       กำหนดในกรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่าสัตว์หรือซากสัตว์เป็นโรคระบาด หรือเป็นพาหะของโรคระบาด หรือมาจากฝูงสัตว์ที่เป็นโรคระบาด หรือไม่มีหนังสือรับรองสุขภาพสัตว์หรือสุขศาสตร์ซากสัตว์หรือมีแต่การรับรองไม่ครบถ้วน หรือไม่ตรงตามเงื่อนไขการนำสัตว์หรือซากสัตว์เข้ามาในราชอาณาจักรที่อธิบดีกำหนดให้สัตวแพทย์มีหน้าที่และอำนาจตรวจโรคและเก็บตัวอย่างจากสัตว์หรือซากสัตว์ที่จะนำเข้ามาในราชอาณาจักร หรือจากภาชนะสิ่งห่อหุ้มเพื่อทดสอบโรคนั้นได้ และให้กักสัตว์ไว้สังเกตอาการภายในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งหากผลตรวจทางห้องปฏิบัติการปรากฏว่าสัตว์หรือซากสัตว์นั้นเป็นโรคระบาดหรือเป็นพาหะของโรคระบาด ให้สัตวแพทย์ประจำท่าเข้าดำเนินการทำลายหรือจัดการโดยวิธีอื่น
  5.       กำหนดห้ามผู้ใดเปิด เปลี่ยน หรือถ่ายสัตว์หรือซากสัตว์ จากภาชนะสิ่งห่อหุ้มหรือกักขัง หรือยานพาหนะระหว่างนำผ่านราชอาณาจักรนับแต่ท่าเข้าจนถึงท่าออก เว้นแต่มีเหตุสุดวิสัยซึ่งผู้รับใบอนุญาตต้องดำเนินการภายใต้คำสั่งและควบคุมของสัตวแพทย์ประจำท่าเข้า และเมื่อสัตว์หรือซากสัตว์มาถึงท่าออกให้สัตวแพทย์ประจำท่าออกตรวจสอบอีกครั้ง แล้วให้บันทึกผลการตรวจสอบไว้เป็นหลักฐาน

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 ธันวาคม 2562

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!