หมวดหมู่: ทางบก-ทางน้ำ

1.AAA A AA1ตำรวจทางหลวง


ตำรวจทางหลวง ชูมาตรการ 'ใส่ใจกำลังสาม' สร้างความเข้าใจแก่ประชาชน มุ่งลดอุบัติเหตุ รับมือเทศกาลปีใหม่

       กองบังคับการตำรวจทางหลวง จัดโครงการสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนในการบังคับใช้กฎหมายเพื่อความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุ ชวนผู้ใช้รถใช้ถนน 'ใส่ใจกำลังสาม' รับมือช่วงเทศกาลหยุดยาว พร้อมจัดกิจกรรมรณรงค์ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐ และเอกชน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน หวังลดอุบัติเหตุ

        พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งเป็นเทศกาลที่มีวันหยุดต่อเนื่องหลายวัน จึงเป็นช่วงเวลาที่มีผู้ใช้รถใช้ถนนจำนวนมาก และมีสถิติของการเกิดอุบัติเหตุสูงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ในส่วนของกอบบังคับการตำรวจทางหลวง ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบดูแล รักษาความสงบเรียบร้อยและอำนวยความสะดวก บนทางหลวงแผ่นดินนอกเขตกรุงเทพมหานคร และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง  ระยะทางรวมกว่า 20,000 กิโลเมตร  ดังนั้น เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง และสร้างความตระหนักให้แก่ประชาชน เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนน จึงได้ดำเนินงานโครงการโครงการสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนในการบังคับใช้กฎหมายเพื่อความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นการมุ่งรณรงค์สร้างความตระหนัก ตลอดจนอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ในการใช้รถใช้ถนน ภายใต้มาตรการ “ใส่ใจกำลังสาม” เพื่อให้ประชาชนไม่ละเลยระเบียบ วินัย จราจร และมีสติในการขับขี่”

        “การรณรงค์ใส่ใจกำลังสาม เป็นการสร้างความตระหนักใน 3 ส่วนด้วยกัน คือ ตนเอง – เพื่อนร่วมทาง และประชาชน โดยเริ่มจาก 'ใส่ใจตนเอง : สร้างความตระหนักให้ประชาชนรักกฎจราจร / คาดเข็มขัดนิรภัยให้เป็นนิสัย และสำหรับผู้ขับขี่จักรยานยนต์ ให้ใส่ใจตนเองด้วยการสวมหมวกกันน็อค'

        “ใส่ใจเพื่อนร่วมทาง : ได้แก่ การสร้างความตระหนักในการขับขี่อย่างมีน้ำใจ เช่น ในทางร่วมต่างๆ การสลับกันไป คัน เว้น คัน อย่างมีน้ำใจ นอกจากจะส่งผลให้ลดวามเสี่ยงอุบัติเหตุแล้ว ยังลดปัญหา รถติดในยามจราจรคับคั่งได้อีกด้วย /ง่วงต้องพัก โดยการเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางจะสามารถช่วยลดปัญหาได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนให้เพียงพอ หรือไม่สังสรรค์ ไม่ดื่มก่อนการเดินทาง และที่สำคัญต้องรู้สมรรถภาพของตนเองว่า อยู่ในสภาพที่พร้อมหรือไม่ ไม่ควรฝืนตนเองทั้งที่เกิดอาการง่วง ซึ่งอาจเกิดภาวะหลับในโดยไม่รู้ตัว และ เมาไม่ขับ ข้อนี้จะมีมาตรการตรวจเข้ม เพื่อป้องกันผู้ฝ่าฝืน เนื่องจากคนที่เมาแล้วขับยังขับขี่ บางครั้งจะเข้าใจว่า ตนเองไม่ได้อยู่ในสภาวะที่รู้ตัว แต่ในความเป็นจริง การดื่มแอลกอฮอล์ในขณะขับขี่ จะทำให้การตัดสินใจช้าลง และอาจขาดสติยั้งคิดได้ ซึ่งคนที่เมาแล้วขับ นอกจากจะสร้างอันตรายต่อตนเองแล้ว ยังส่งผลต่อผู้อื่นอีกด้วย

       ใส่ใจประชาชน : ในส่วนของการใส่ใจข้อสุดท้ายประกอบด้วย คมนาคมร่วมใจ /ตรวจตราดูแล / คน รถ ถนน ปลอดภัย เป็นการทำงานร่วมกันของกองบังคับการตำรวจทางหลวงและภาคีเครือข่าย ที่จะสร้างความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นการร่วมรณรงค์ กระตุ้นเตือนใจประชาชนกองบังคับการตำรวจทางหลวงยังได้มีการจัดทำ ไวรัลคลิป เพื่อเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ทางสื่อออนไลน์ต่าง ๆ หวังให้ผู้ใช้รถใช้ถนน ขับขี่ด้วยความระมัดระวังเพื่อตนเอง และผู้อื่น

        นอกจากนี้ ยังได้มีการจัดกิจกรรมรณรงค์ใส่ใจกำลังสาม ณ ร้านอาหารบ้านสวน 2 อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา โดยร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ และเอกชนในการร่วมสร้างความตระหนักให้กับประชาชนขับขี่อย่างมีสติ รักษากฎระเบียบวินัยจราจร เพื่อลดอุบัติเหตุช่วงวันหยุดยาวที่จะถึงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัยหรือแจ้งเหตุฉุกเฉิน สามารถติดต่อสายด่วนตำรวจทางหลวง โทร.1193 และ Application Line@highway1193 หรือ Facebook: ตำรวจทางหลวง เพื่อใช้บริการสอบถามข้อมูล ข่าวสาร หรือขอรับบริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!