หมวดหมู่: รถไฟ-รถไฟฟ้า

1aaa KAIT


รฟท. และ AIT ร่วมลงนามในสัญญา D – Ticket 920 ล้านบาท

        นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และ นายอภิชัย นิมจิรวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและการขาย บมจ.แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี หรือ AIT ร่วมลงนามในสัญญาโครงการจ้างพัฒนาระบบการจำหน่ายตั๋วโดยสารและสำรองที่นั่ง (D–Ticket) ระยะโครงการ 15 เดือน มูลค่า 920 ล้านบาท เพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการที่ดี โดยคาดว่า AIT จะส่งมอบงานให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2564

       ร.ฟ.ท.เซ็นสัญญา จ้าง บ.บริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น ติดติดตั้งระบบจำหน่ายตั๋วโดยสาร และสำรองที่นั่ง (D-Ticket) วงเงิน 920 ล. คาดเริ่มให้บริการได้ในปี 64 เพิ่มความสะดวกในการจองตั๋วและสำรองที่นั่ง ทั้ง 444 สถานี ใน 47 จังหวัดทั่วประเทศ

      นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ร.ฟ.ท.ได้ลงนามในสัญญาโครงการจ้างพัฒนาระบบการจำหน่ายตั๋วโดยสาร และสำรองที่นั่ง (D-Ticket) กับบริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) วงเงิน 920 ล้านบาท ดำเนินการติดตั้งระบบจำหน่ายตั๋วโดยสาร และสำรองที่นั่งได้ทุกช่องทาง ทั้งจำหน่ายภายในสถานี ซื้อผ่านออนไลน์ ซื้อผ่านโมบายแอปพลิเคชัน รองรับการทำงานร่วมกับ OR Code รวมทั้งผู้โดยสารขึ้นระหว่างสถานี และขยายระบบใช้บริการกับระบบตั๋วร่วมในอนาคต ได้ด้วย

     ส่วนระบบการชำระเงินผู้โดยสารสามารถชำระค่าโดยสารผ่านแอปพลิเคชันมือถือ จะต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน D-ticket สมัครสมาชิกและยืนยันข้อมูล จากนั้นจะสามารถดำเนินการจองตั๋วและชำระเงินผ่านบัญชีธนาคารออนไลน์ภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยจะใช้ระยะเวลาดำเนินการติดตั้งระบบภายใน 15 เดือน คาดว่า จะสามารถเริ่มให้บริการจำหน่ายตั๋วโดยสารระบบดังกล่าวได้ภายในปี 2564

       นายวรวุฒิ กล่าวว่า จากที่ ร.ฟ.ท. เป็นผู้ให้บริการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าทางรถไฟ มีสถานีให้บริการทั้งหมด 444 สถานี ใน 47 จังหวัดทั่วประเทศ โดยได้ติดตั้งระบบการจำหน่ายตั๋วโดยสาร และสำรองที่นั่งของการรถไฟฯ เพื่อให้บริการออกตั๋วโดยสารด้วยระบบคอมพิวเตอร์แก่ผู้โดยสาร ในระบบ STARS-2 (Seat Ticketing and Reservation System Stage 2) เป็นระบบจองและจำหน่ายตั๋วที่นั่งรถโดยสารออนไลน์ โดยการรถไฟฯ ได้ว่าจ้างบริษัทเอกชนดำเนินการ 20 ปี (พ.ศ. 2543-2563) ซึ่งจะสิ้นสุดสัญญาจ้างในเดือนสิงหาคม 2563

        ในขณะเดียวกัน ระบบจำหน่ายตั๋วโดยสารปัจจุบันได้มีข้อจำกัดด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ไม่สามารถรองรับระบบจำหน่ายตั๋วด้านดิจิทัลได้ ดังนั้น เพื่อให้การบริการประชาชนในการสำรองที่นั่งและจำหน่ายตั๋วโดยสารเป็นไปอย่างต่อเนื่อง สะดวก รวดเร็ว ร.ฟ.ท. จึงได้จัดหาบริษัทเอกชนดำเนินการโครงการจ้างพัฒนาระบบการจำหน่ายตั๋วโดยสาร และสำรองที่นั่ง (D-Ticket)

       โดยได้เปิดประมูลด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ปรากฏว่า มีผู้ประกอบการซื้อเอกสารจำนวน 7 ราย ประกอบด้วย 1. บริษัท ซัมมิท คอมพิวเตอร์ จำกัด 2. บริษัท เอ พี โฟร์ เทคโนโลยี จำกัด 3. บริษัท บางกอก สมาร์ทการ์ด ซิสเทม จำกัด 4. บริษัท บางกอก เพย์เมนต์ โซลูชันส์ จำกัด 5. บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) 6. บริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) 7. บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน)

        ซึ่งมีผู้ประกอบการยื่นเสนอราคาพร้อมเอกสารหลักฐานการเสนอราคา จำนวน 2 ราย คือ 1. บริษัท ซัมมิท คอมพิวเตอร์ จำกัด และ 2. บริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ปรากฏว่า บริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ได้เสนอราคาต่ำสุด จึงได้เป็นผู้ชนะ โดยเสนอราคาที่ 920 ล้านบาท

AIT เซ็นสัญญาพัฒนาระบบขาย-จองตั๋วรถไฟของ รฟท.หลังประมูลชนะด้วยมูลค่า 920 ลบ.

      นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่า รฟท. กล่าวว่า สืบเนื่องจาก รฟท.เป็นผู้ให้บริการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าทางรถไฟมีสถานีให้บริการทั้งหมด 444 สถานี ใน 47 จังหวัดทั่วประเทศ โดยได้ติดตั้งระบบการจำหน่ายตั๋วโดยสาร และสำรองที่นั่ง เพื่อให้บริการออกตั๋วโดยสารด้วยระบบคอมพิวเตอร์แก่ผู้โดยสาร ในระบบ STARS-2 (Seat Ticketing and Reservation System Stage 2) เป็นระบบจองและจำหน่ายตั๋วที่นั่งรถโดยสารออนไลน์

      รฟท.ได้ว่าจ้างบริษัทเอกชนดำเนินการ 20 ปี (พ.ศ. 2543 – 2563) ซึ่งจะสิ้นสุดสัญญาจ้างในเดือน ส.ค.63 ในขณะเดียวกันระบบจำหน่ายตั๋วโดยสารปัจจุบันได้มีข้อจำกัดด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ไม่สามารถรองรับระบบจำหน่ายตั๋วด้านดิจิทัลได้ ดังนั้น เพื่อให้การบริการประชาชนในการสำรองที่นั่งและจำหน่ายตั๋วโดยสารเป็นไปอย่างต่อเนื่อง สะดวก รวดเร็ว จึงได้จัดหาบริษัทเอกชนดำเนินการโครงการจ้างพัฒนาระบบการจำหน่ายตั๋วโดยสาร และสำรองที่นั่ง (D – Ticket) หรือการจำหน่ายตั๋วด้วยระบบดิจิทัล ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ปรากฎว่ามีผู้ประกอบการซื้อเอกสารจำนวน 7 ราย ประกอบด้วย

  1. บริษัท ซัมมิท คอมพิวเตอร์ จำกัด
  2. บริษัท เอ พี โฟร์ เทคโนโลยี จำกัด
  3. บริษัท บางกอก สมาร์ทการ์ด ซิสเทม จำกัด (บริษัทในกลุ่ม BTS)
  4. บริษัท บางกอก เพย์เมนต์ โซลูชันส์ จำกัด
  5. บมจ. ล็อกซเล่ย์ (LOXLEY)
  6. บมจ. แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี (AIT)
  7. บมจ. สกาย ไอซีที (SKY)

       หลังจากสิ้นสุดเมื่อสิ้นสุดการเสนอราคาทางอิเล็กทรอนิกส์แล้ว ได้มีผู้ประกอบการยื่นเสนอราคาพร้อมเอกสารหลักฐานการเสนอราคา จำนวน 2 ราย คือ 1. บริษัท ซัมมิท คอมพิวเตอร์ จำกัด และ 2. บมจ. แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี ปรากฏว่า บมจ. แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี ได้เสนอราคาต่ำสุด จึงได้เป็นผู้ชนะการประกวดราคาโครงการดังกล่าว

       นายวรวุฒิ กล่าวต่อว่า การจำหน่ายตั๋วโดยสาร และสำรองที่นั่ง (D – Ticket) ของการรถไฟฯจะเป็นระบบซื้อตั๋วโดยสารผ่านช่องทางดิจิทัลต่างๆ ซึ่งหลังจากการติดตั้งระบบแล้วจะสามารถให้บริการจำหน่ายตั๋วโดยสาร และสำรองที่นั่งได้ทุกช่องทาง ทั้งจำหน่ายภายในสถานี ซื้อผ่านออนไลน์ ซื้อผ่านโมบายแอปพลิเคชัน รองรับการทำงานร่วมกับ QR Code รวมทั้งผู้โดยสารขึ้นระหว่างสถานีได้ด้วย

       ส่วนระบบการชำระเงินผู้โดยสารสามารถชำระค่าโดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือ โดยจะต้องดาวน์โหลดแอพลิเคชั่นชื่อ D-ticket สมัครสมาชิกและยืนยันข้อมูล จากนั้นจะสามารถดำเนินการจองตั๋วและชำระเงินผ่านบัญชีธนาคารออนไลน์ภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยจะได้รับรหัสยืนยันและคิวอาร์โค้ด เพื่อแสดงข้อมูลการเดินทาง

   รวมทั้งระบบดังกล่าวยังรองรับระบบการจองตั๋วรูปแบบอื่น ทั้งการซื้อตั๋วออนไลน์ผ่านสถานีทั่วประเทศ การซื้อผ่าน Call center 1690 โดยการแจ้งรายละเอียดการเดินทางแก่เจ้าหน้าที่ หลังจากนั้นโดยผู้โดยสารจะได้รับรหัสยืนยัน เพื่อนำรหัสไปออกตั๋วที่สถานีพร้อมชำระเงินภายใน 24 ชั่วโมง โดยสามารถชำระเป็นเงินสด หรือชำระผ่านบัญชีธนาคารออนไลน์ได้ทันที ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเริ่มให้บริการจำหน่ายตั๋วโดยสารระบบดังกล่าวได้ภายในปี 64

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!