หมวดหมู่: ธปท.

01 C.Bigฤทธิพงศ์ ศรีมาจันทร์


ธปท.เตือนประชาชนระวังมิจฉาชีพแอบอ้างชื่อ ให้โอนเงิน-ลวงลงทุน

 ธปท.เตือนประชาชนระวังมิจฉาชีพแอบอ้างชื่อ หลอกลวงประชาชนให้โอนเงิน ด้านกองปราบฯ จับกุมผู้กระทำความผิดได้แล้ว หลังอ้างชื่อ ธปท. หลอกให้นำเงินมาลงทุนอ้างได้ผลตอบแทนสูง

 นายพฤทธิพงศ์ ศรีมาจันทร์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกฎหมาย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.เตือนประชาชนระวังมิจฉาชีพแอบอ้างชื่อ ธปท. ทั้งทางโทรศัพท์ ไลน์ อีเมล์ โดยแจ้งว่า มีความผิดปกติเกี่ยวกับข้อมูลทางการเงินของลูกค้าซึ่งเป็นข้อมูลที่สถาบันการเงิน และให้ทำการโอนเงินเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยให้ประชาชนสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นการหลอกลวงประชาชน

 นอกจากนี้ อาจมีการหลอกลวงโดยแอบอ้างบุคคลผู้มีตำแหน่งขององค์กรต่าง ๆ ธปท. ขอเตือนประชาชนว่า อย่าหลงเชื่อ และควรตรวจสอบข้อเท็จจริงกับองค์กรที่ถูกแอบอ้าง ก่อนดำเนินการใดๆ ตามคำหลอกลวง ทั้งนี้ ประชาชนสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน โทร. 1213

 สำหรับ กรณีที่ กองบังคับการปราบปรามได้ดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดกรณีหลอกลวงประชาชนให้นำเงินมาลงทุน 1,000 บาท เพื่อได้ผลตอบแทน 1,000,000 บาท โดยอ้างว่าผลตอบแทนจะได้มาจากการโอนเงินจากต่างประเทศเข้ามาประเทศไทย ซึ่งได้แอบอ้างชื่อ ธปท. และโฆษณาชวนเชื่อเพื่อให้ประชาชนหลงผิด ด้วยหวังจะสร้างความน่าเชื่อถือในการหลอกลวงให้ลงทุน โดยการจัดทำเอกสารปลอมอ้างว่าเป็นประกาศ ธปท. “การปล่อยระบบเงินภายในประเทศ พ.ศ. 2562 เงินสำรองระหว่างประเทศ 23 ล้านล้านบาท” ลงวันที่ 19 มิถุนายน 2562 และใช้ตราสัญลักษณ์องค์กรของ ธปท. ที่หัวกระดาษดังกล่าว พร้อมทั้งลงลายมือชื่อผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่ง ธปท. ได้แจ้งความดำเนินคดีแล้ว นั้น

 ทั้งนี้ การดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดดังกล่าว เป็นกรณีเดียวกับที่ ธปท. ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีไว้แล้ว ซึ่งทางกองบังคับการปราบปรามจะดำเนินการขยายผลเพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!