หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa สภาเศรษฐกิจโลก


สภาเศรษฐกิจโลก ชี้ทำธุรกิจในไทยเจอ 5 เสี่ยง 'พาณิชย์'แนะทำแผนรับมือ สร้างความเชื่อมั่น

    พาณิชย์ เผยสภาเศรษฐกิจโลก ชี้ความเสี่ยงการทำธุรกิจในไทย 5 อันดับ 'เศรษฐกิจฟองสบู่-ความล้มเหลวรัฐบาล-การโจมตีทางไซเบอร์-ภัยพิบัติทางธรรมชาติและโดยมนุษย์-ความไม่มั่นคงทางสังคม” แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสร้างความเชื่อมั่น และหามาตรการรับมือกับความเสี่ยงที่มีอยู่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน 

      น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า สภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ได้จัดอันดับความเสี่ยงในการทำธุรกิจของภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก โดยพบว่าเศรษฐกิจโลกยังมีความเปราะบาง ประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 7 อันดับแรกของโลก ได้แก่ สหรัฐฯ จีน ญี่ปุ่น เยอรมัน สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศสและอินเดีย ซึ่งมีสัดส่วนการผลิตรวมคิดเป็น 60% ของการผลิตโลก มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจลดลงเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันของปี 2561 รวมทั้งหนี้สาธารณะโดยรวมเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดที่ 225% ของ GDP ทำให้สะท้อนถึงความอ่อนแอของภาคการเงินสาธารณะในทุกภูมิภาค ซึ่งจะส่งผลเกี่ยวเนื่องต่อ

      ความเสี่ยงในด้านอื่นตามมา เช่น การจ้างงาน การจัดสวัสดิการของภาครัฐแก่ประชาชน และราคาพลังงาน เป็นต้น

      ทั้งนี้ สภาเศรษฐกิจโลกยังได้จัดอันดับความเสี่ยงทางเศรษฐกิจทั่วโลก พบว่า 10 อันดับแรก ได้แก่ 1.วิกฤติทางการเงิน 2.การโจมตีทางไซเบอร์ 3.ภาวะการว่างงาน 4.วิกฤติราคาพลังงาน 5.ความล้มเหลวของรัฐบาล 6.ความวุ่นวายทางสังคม 7.การโจรกรรมข้อมูล 8.ความขัดแย้งระหว่างรัฐ 9.การขาดโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ 10.เศรษฐกิจฟองสบู่

     ส่วน 10 อันดับความเสี่ยงในการทำธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ได้แก่ 1.ภัยธรรมชาติ 2.การโจมตีทางไซเบอร์ 3.ความขัดแย้งระหว่างรัฐ 4.วิกฤตการณ์ทางการเงิน 5.เหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศที่รุนแรง 6.เศรษฐกิจฟองสบู่ 7.การโจรกรรมข้อมูล 8.วิกฤติราคาพลังงาน 9.ภาวการณ์ว่างงาน 10.ความล้มเหลวของรัฐบาล

      ขณะที่ ความเสี่ยงในการทำธุรกิจในไทย 5 อันดับแรก ได้แก่ 1.เศรษฐกิจฟองสบู่ 2.ความล้มเหลวของรัฐบาล 3.การโจมตีทางไซเบอร์ 4.ภัยพิบัติทางธรรมชาติและโดยมนุษย์ และ 5.ความไม่มั่นคงทางสังคม

     “หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงควรมีการศึกษาเชิงลึกเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจในไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการด้านการค้าและการลงทุนให้แก่ผู้ประกอบการต่างประเทศ รวมทั้งหาทางแนวทางและมาตรการป้องกันและรับมือกับความเสี่ยงต่างๆ อย่างเป็นรูปธรรม”น.ส.พิมพ์ชนกกล่าว

       อย่างไรก็ตาม สนค. จะดำเนินการการติดตามรายงานผลสำรวจ การจัดอันดับ และการศึกษาต่างๆ ขององค์กรที่เป็นที่ยอมรับทั่วโลก เช่น ธนาคารโลก และสภาเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่อง เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประเด็นทางเศรษฐกิจที่เป็นประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการไทย และเป็นการให้ข้อมูล ให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการ ให้ตระหนักถึงสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันที่มีความเชื่อมโยงและเกี่ยวเนื่องกัน เพื่อส่งเสริมการค้าเชิงรุก ให้สามารถขยายตลาดไปยังภูมิภาคต่างๆ และเสริมสร้างขีดความสามารถในการประกอบธุรกิจให้เพิ่มมากขึ้น

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!