หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa ตัวแทนลิขสิทธิ์


วีรศักดิ์ สั่งจัดระเบียบ'ตัวแทนลิขสิทธิ์'ใหม่ ดันใช้คิวอาร์โค้ดตรวจสอบใครจริงใครปลอม

     วีรศักดิ์ สั่งจัดระเบียบ 'ตัวแทนลิขสิทธิ์' ใหม่ มอบกรมทรัพย์สินทางปัญญาปรับปรุงระเบียบการแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์ใหม่ ขอความร่วมมือเจ้าของสิทธิ์แจ้งงานลิขสิทธิ์ที่ดูแล ใครเป็นตัวแทน พร้อมให้ทำคิวอาร์โค้ดสำหรับใช้ตรวจสอบเป็นตัวแทนจริงหรือไม่ ดูแลลิขสิทธิ์สินค้าอะไร ป้องกันการตีกิน ส่วนการละเมิด ย้ำให้จัดการเต็มที่ และเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ 

       นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาไปปรับปรุงประกาศ เรื่อง การแจ้งข้อมูลตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ พ.ศ.2544 และระเบียบกรมทรัพย์สินทางปัญญาว่าด้วยการแจ้งข้อมูลตัวแทนลิขสิทธิ์ใหม่ เพราะใช้มานานแล้ว อาจจะไม่สอดคล้องกับปัจจุบัน โดยให้มีการปรับปรุงให้ดีขึ้น เพื่อให้มีฐานข้อมูลเบื้องต้นว่าใครเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์อะไรบ้าง และใครเป็นตัวแทน มีการออกบัตรตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ให้ใคร เพื่อใช้เป็นหลักฐานแสดงตัวตนของตัวแทนประกอบการพิจารณาของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และให้ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นตัวแทนของของลิขสิทธิ์จริงหรือไม่

      “ต่อไป การตรวจสอบว่าใครเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ และมอบให้ใครเป็นตัวแทน สามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา และจะทำให้ดียิ่งขึ้น ด้วยการนำระบบคิวอาร์โค้ดมาใช้ในการตรวจสอบการรับมอบอำนาจของตัวแทนลิขสิทธิ์ โดยแค่ทำการสแกนไปที่บัตรตัวแทน ก็จะรู้หมดว่าเป็นตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์อะไร บัตรหมดอายุแล้วหรือยัง ทำให้เกิดความสะดวกทั้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะรับแจ้งความก่อนดำเนินคดี และสะดวกสำหรับผู้ที่ถูกจับกุมดำเนินคดีก็สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นตัวแทนจริงหรือไม่ มีอำนาจหรือไม่”นายวีรศักดิ์กล่าว

     ทั้งนี้ มีข้อแนะนำสำหรับประชาชน ผู้ค้า และผู้ประกอบการ ต้องเพิ่มความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เช่น กรณีซื้อมาขายไป ต้องพิจารณาว่าสินค้าที่รับมาขายเป็นสินค้าที่มีลิขสิทธิ์หรือเครื่องหมายการค้าถูกต้องหรือไม่ กรณีรับจ้างผลิต ต้องดูว่าคนว่าจ้างมีเอกสารแสดงว่าได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์หรือเครื่องหมายการค้าหรือไม่ เพื่อป้องกันการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ หรือการตีกินจากความไม่รู้หรือความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของประชาชนคนทำมาหากิน รวมทั้งเด็กและเยาวชน

     นายวีรศักดิ์ กล่าวว่า ในด้านการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ยืนยันที่จะดำเนินการคุ้มครองและป้องปราบการละเมิดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการละเมิดรายใหญ่หรือมีลักษณะเป็นขบวนการหรือเครือข่ายอาญชากรรม ไม่ว่าจะเป็นแหล่งผลิต แหล่งเก็บ แหล่งจำหน่าย จุดนำเข้าส่งออก ทั้งที่เป็นตลาดออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งคนที่ทำผิด จะต้องถูกจัดการและดำเนินคดี

     นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาดำเนินการประชาสัมพันธ์และให้ความรู้แก่ประชาชน ผู้ค้าและผู้ประกอบการเกี่ยวกับลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาประเภทอื่นๆ รวมทั้งแนวทางปฏิบัติกรณีถูกกว่าหาว่าละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น และกรณีที่เจ้าของสิทธิถูกละเมิด โดยใช้ช่องทางการสื่อสารที่หลากหลาย ทั้งจัดสัมมนาหรืออบรม จัดกิจกรรมรณรงค์ให้ความรู้ จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ อินโฟกราฟิก เช่น คู่มือการใช้งานลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรม และเผยแพร่ทางสื่อต่างๆ เช่น เว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ และยูทูบ

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การขอให้เจ้าของลิขสิทธิ์แจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์ ข้อมูลการมอบอำนาจ และข้อมูลตัวแทนลิขสิทธิ์นั้น จะเป็นการขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ แต่หากใครไม่แจ้ง ก็อาจตั้งข้อสงสัยได้ว่ามีเจตนาไม่บริสุทธิ์ เพราะหากเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์จริง ก็ต้องพร้อมที่จะเปิดเผยข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมด

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!