หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 5แนวทางการกำหนดราคาน้ำตาลทรายเพื่อใช้บริโภคในราชอาณาจักรและร่างประกาศคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย

      เรื่อง แนวทางการกำหนดราคาน้ำตาลทรายเพื่อใช้บริโภคในราชอาณาจักรและร่างประกาศคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการในการกำหนดราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายภายในราชอาณาจักร พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ดังนี้

  1.      เห็นชอบแนวทางการกำหนดราคาน้ำตาลทรายเพื่อใช้บริโภคในราชอาณาจักรของคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ
  2.     เห็นชอบในหลักการร่างประกาศคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการในการกำหนดราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายภายในราชอาณาจักร พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วนแล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของเรื่อง

  1. แนวทางการกำหนดราคาน้ำตาลทรายเพื่อใช้บริโภคในราชอาณาจักร มีสาระสำคัญ ดังนี้

แนวทาง

แนวทางการกำหนดราคาน้ำตาลทรายเพื่อใช้บริโภคในราชอาณาจักร

การดำเนินการ

     กำหนดราคาน้ำตาลทรายเพื่อใช้บริโภคในราชอาณาจักร ตามมาตรา 17 (18) แห่งพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ. 2527 โดยเป็นสูตรการคำนวณราคาที่ประกอบด้วยข้อมูลต้นทุนการผลิตอ้อย ต้นทุนการผลิตน้ำตาลทราย ค่าจัดการจำหน่าย และผลตอบแทนการผลิตอ้อยและน้ำตาลทราย และแนวทางปฏิบัติในการใช้ข้อมูลและวิธีการคำนวณค่าเพื่อการกำหนดราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายในราชอาณาจักรและขอใช้แนวทางดังกล่าวเป็นการชั่วคราว จนกว่าการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ. 2527 จะแล้วเสร็จ

  1. ร่างประกาศคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการในการกำหนดราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายภายในราชอาณาจักร พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ ดังนี้

ประเด็น

  1. การกำหนดราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายเพื่อใช้บริโภคในราชอาณาจักร

สาระสำคัญ

     กำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายออกประกาศราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายในราชอาณาจักรตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดก่อนเริ่มต้นฤดูการผลิต โดยกำหนดสูตร การคำนวณราคาน้ำตาลทรายในราชอาณาจักร ประกอบด้วย ผลรวมของต้นทุนการผลิตอ้อย บวกด้วยต้นทุนการผลิตน้ำตาลทราย บวกด้วยค่าจัดการจำหน่าย บวกด้วยผลตอบแทนการผลิตอ้อยและน้ำตาลทราย (เดิมให้คณะกรรมการกำหนดราคาขายสำรวจราคาน้ำตาลทรายขาวตลาดลอนดอนหมายเลข 5 บวกกับค่าพรีเมียมน้ำตาลทรายไทย)

  1.     กรณีกำหนดต้นทุนการผลิตอ้อยหรือต้นทุนการผลิตน้ำตาลทรายไม่ทันการเริ่มต้นฤดูการผลิต

สาระสำคัญ

     ให้สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายใช้ค่าตัวแปรในการปรับเพิ่มหรือปรับลด ต้นทุนการผลิตอ้อย หรือต้นทุนการผลิตน้ำตาลทรายของปีการผลิตก่อนหน้า ได้แก่ ค่าดัชนีผู้บริโภค ค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าไฟฟ้า และอัตราดอกเบี้ย ตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายกำหนด เพื่อใช้กำหนดเป็นต้นทุนการผลิตอ้อยหรือต้นทุนการผลิตน้ำตาลทราย ประจำฤดูการผลิตนั้น ๆ ไปจนกว่าจะได้ข้อมูลต้นทุนการผลิตอ้อยจากคณะกรรมการอ้อย หรือต้นทุนการผลิตน้ำตาลทรายจากคณะกรรมการน้ำตาลทราย

     ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ตุลาคม 2562

******************************************

line logo


twitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!