หมวดหมู่: การแพทย์-สธ

1aaa ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ


รู้ทัน ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ โรคที่เป็นได้ทุกเพศ ทุกวัย

     แพทย์แนะวิธีดูอาการต่อมน้ำเหลืองอักเสบ อาจมีอาการคล้ายกับปัญหาสุขภาพอื่นๆ และเป็นได้ทุกเพศทุกวัย ระวังไม่ให้ติดเชื้อหรือเกิดบาดแผลเพื่อป้องกัน

      นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์และโฆษกกรมการแพทย์ กล่าวว่าต่อมน้ำเหลืองอักเสบ คือภาวะที่ต่อมน้ำเหลืองเกิดการอักเสบ และบวมขึ้นจนมีขนาดใหญ่กว่าปกติ อาจเกิดบริเวณเดียวหรือหลายบริเวณพร้อมกัน อาจเป็นกับร่างกายซีกเดียวหรือ 2 ซีก มีทั้งแบบเฉียบพลัน กึ่งเฉียบพลัน และเป็นเรื้อรังจนต้องรักษาในระยะยาวต่อมน้ำเหลืองอักเสบสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การติดเชื้อของเนื้อเยื่อหรืออวัยวะต่างๆ การอักเสบของช่องปากและช่องคอจากเชื้อแบคทีเรีย โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มีแผลและการอักเสบของเท้า ขาอวัยวะเพศ หรือต่อมน้ำเหลืองติดเชื้อโดยตรง ทำให้มีการอักเสบโตหลายต่อมพร้อมกัน เช่น วัณโรคต่อมน้ำเหลือง ผลข้างเคียงจากการใช้ยาหรือการแพ้ยาบางชนิด หรืออาจไม่ทราบสาเหตุการเกิด

     นายแพทย์สมเกียรติ  ลลิตวงศา  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี กล่าวเพิ่มเติมว่า อาการของต่อมน้ำเหลืองอักเสบขึ้นอยู่กับสาเหตุและบริเวณที่เป็น อาการหลักๆ ที่พบคือ ต่อมน้ำเหลืองบวมโตกดแล้วเจ็บ เกิดการแข็งตัวหรือขยายตัวผิดปกติผิวหนังบริเวณที่อักเสบแดงหรือบวม มีหนองในต่อมน้ำเหลืองอาจมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น มีไข้ คัดจมูก เจ็บ คอ แขน หรือขาบวม มีเหงื่อออกขณะนอนหลับ เป็นสิวหรือมีแผลอักเสบบริเวณใบหน้า ฟันผุหรือเหงือกอักเสบ อาการที่เกิดร่วมกับต่อมน้ำเหลืองอักเสบจะช่วยให้แพทย์วินิจฉัยสาเหตุได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นผลดีต่อการรักษาเพราะภาวะต่อมน้ำเหลืองโตอาจมีอาการคล้ายกับปัญหาสุขภาพอื่นๆ จึงควรรีบพบแพทย์หากเกิดอาการเหล่านี้ วิธีป้องกันต่อมน้ำเหลืองอักเสบ คือ การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ดูแลรักษาความสะอาดผิวหนัง เล็บ ช่องปาก และระวังไม่ให้เกิดการติดเชื้อหรือเกิดบาดแผล ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมอย่างถูกวิธี หลีกเลี่ยงการใช้ยาโดยไม่จำเป็นหรือไม่ปรึกษาแพทย์ก่อน

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 950x120

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!