หมวดหมู่: กลต.

10163 กลต


ก.ล.ต. เผยผลการประเมิน Financial Sector Assessment Program (FSAP) ได้มาตรฐานสากล

          ก.ล.ต. เผยหลังเข้ารับการประเมิน FSAP ครั้งที่ 2 ปี 2561 – 2562 ได้ผลลัพธ์ที่สะท้อนประสิทธิผลของภาคตลาดทุน ด้านการกำกับดูแลตลาดทุนเทียบเคียง ก.ล.ต. โลก และโครงสร้างพื้นฐานของระบบชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์เป็นที่ยอมรับตามมาตรฐานสากล 

          นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ประเทศไทยได้เข้ารับการประเมิน FSAP แบบสมัครใจเป็นครั้งที่ 2 ในปี 2561 – 2562 ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาภาคการเงินของไทยให้มีมาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยภาคตลาดทุนถือเป็นกลไกสำคัญช่วยขับเคลื่อนระบบการเงินของประเทศ จึงได้เข้าร่วมโครงการ FSAP เพื่อประเมินประสิทธิผลของภาคตลาดทุน ซึ่งประกอบด้วย 2 เรื่องที่สำคัญ คือ การกำกับดูแลตลาดทุน ประเมินเทียบกับมาตรฐานสากลของ ก.ล.ต. โลก (IOSCO Principles) จำนวน 37 ข้อ และโครงสร้างพื้นฐานของระบบชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ ประเมินเทียบกับมาตรฐานสากล Principles for Financial Market Infrastructure (PFMI)

          สำหรับการประเมินตาม IOSCO Principles นั้น ตลาดทุนไทยเป็นประเทศแรกๆ ที่ได้รับการประเมินตามมาตรฐานใหม่ ซึ่งได้ถูกพัฒนาเพื่อให้หน่วยงานกำกับดูแลด้านตลาดทุนสามารถจัดการได้เท่าทันกับความท้าทาย และความเสี่ยงใหม่ๆ โดยประเมินทั้งการทำหน้าที่ของ ก.ล.ต. อาทิ ความโปร่งใส ความเป็นอิสระ กระบวนการออกกฎเกณฑ์ ทรัพยากร และประเมินการกำกับดูแลผู้ร่วมตลาด ตั้งแต่บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ รวมไปถึงบริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน ตลาดหลักทรัพย์ฯ ผู้สอบบัญชี CRA เป็นต้น โดยผลประเมินได้คะแนนในระดับดีและดีมาก จำนวน 35 จาก 37 ข้อ สะท้อนให้เห็นว่า การกำกับดูแลตลาดทุนไทยได้มาตรฐานสากล ทัดเทียมกับประเทศชั้นนำของโลก สำหรับผลประเมินตาม Principles for Financial Market Infrastructure ก.ล.ต. ได้รับคะแนนเต็มจากการทำหน้าที่กำกับดูแลทุกด้าน ส่วนผลประเมินการทำหน้าที่โอนหลักทรัพย์และเป็นศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ของ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) (TSD) ได้รับคะแนนดีและดีมาก จำนวน 17 จาก 20 ข้อ

          จากผลประเมิน 2 ด้านที่สำคัญในตลาดทุน แสดงถึงความสำเร็จและพัฒนาการที่ก้าวหน้าของตลาดทุนไทยได้มาตรฐานเทียบเท่าสากล เป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้ลงทุนทั่วโลก และเพิ่มทางเลือกในการดำเนินธุรกิจและการลงทุน รวมทั้งแสดงถึงศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันของตลาดทุนไทย ซึ่งจะนำไปสู่การเป็นตลาดทุนที่เติบโตอย่างมีศักยภาพและยั่งยืน โดยจะเป็นกลไกสำคัญต่อระบบการเงินและการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

 


AO10163

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 950x120

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!