หมวดหมู่: บทความการเงิน

10028 SmartTip1


4 เทคนิคการบริหารเงิน ‘ทำน้อย ให้ได้เยอะ’

          หลายคนมองว่าการบริหารเงินให้งอกเงย เหลือเก็บเหลือใช้ ในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน เป็นเรื่องยาก แค่ใช้ให้พอในแต่ละเดือนไม่ติดลบ ก็ถือว่ารอดแล้ว แต่ความจริงแล้ว ถ้าเรามีเทคนิค ก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย

ใครกำลังมองหาวิธีบริหารเงินให้งอกเงย ลองมาดู 4 เทคนิคในการบริหารเงินในแบบฉบับของการ “ทำน้อย ให้ได้เยอะ” ที่เรานำมาฝากกัน
10028 SmartTip2          1. ทำน้อย แค่ออมเงินก่อนใช้ให้ได้ไม่ต่ำกว่า 10% ของรายได้
          วิธีที่ง่ายที่สุดและดีที่สุด คือ การหักเงินอัตโนมัติเข้าบัญชีเงินออมในวันเงินเดือนออกเป็นประจำทุกเดือน หรือหากเป็นพนักงานออฟฟิศที่บริษัทมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (provident fund) ให้พยายามออมเงินจากส่วนนี้

10028 SmartTip3          2. ทำน้อย แค่หารายได้เสริม
          เริ่มต้นจากสิ่งที่ตนเองชอบ หรือสื่งที่ตัวเองมี ใกล้ตัวเลย เช่นเสื้อผ้าที่ช็อปมาแล้วใส่แค่ครั้งเดียว นำมาต่อยอดเพื่อก่อให้เกิดรายได้ เช่น ขายเสื้อผ้ามือสอง หรือ D.I.Y. เสื้อตัวเก่า แต่งเติมลวดลาย เปลี่ยนเป็นเสื้อตัวใหม่ แล้วนำมาโพสต์ขายบนโลกออนไลน์ เป็นการใช้เวลาว่างแบบเพลินๆ แถมยังสร้างรายได้เพิ่มอีกด้วย
10028 SmartTip4          3. ทำน้อย แค่มองหาการลงทุนที่เหมาะสม
          การเลือกซื้อกองทุนต่างๆ เป็นวิธีที่ช่วยให้เงินที่เรามีอยู่ในบัญชีนิ่งๆ สามารถงอกเงยขึ้นมาได้ ปัจจัยสำคัญในการเลือกวิธีการลงทุนที่เหมาะสม คือเรื่อง “เวลา” เพราะไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องให้เวลากับมัน แต่นอกเหนือจากเวลาก็ยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกที่สำคัญ ดังนั้นควรศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน
          คนมีเวลาเยอะ - เลือกการลงทุนที่ต้องใส่ใจมากๆ รอบคอบมากๆ เช่น ลงทุนในหุ้น เพราะการลงทุนแบบนี้ต้องอาศัยเวลา เช็คตลอด แบบเรียลไทม์ แต่ก็ได้มาซึ่งผลตอบแทนที่น่าพอใจ
          คนไม่ค่อยมีเวลา - ลงทุนในกองทุนรวม ซึ่งไม่ต้องการเวลาในการติดตามความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ตลาดมากนัก ผลตอบแทนอาจจะลดหลั่นลงมาขึ้นอยู่กับการลงทุนที่เลือก เพียงแต่ช่วงเริ่มต้นอาจต้องใช้เวลาในการศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน
10028 SmartTip5          4. ทำน้อย แค่ฝากเงินกับบัญชีที่ให้ดอกเบี้ยสูง
          ผลตอบแทนที่ได้จากการฝากเงินในบัญชีออมทรัพย์ทั่วไปจะมีดอกเบี้ยอยู่ที่ 0.3-0.5% ต่อปี ซึ่งน้อยกว่าอัตราเงินเฟ้อ นั่นแปลว่า ทุกวันนี้เราใช้ชีวิตแบบขาดทุนอยู่ หรือพูดง่ายๆ ว่า “ยิ่งออมยิ่งจน”

          ดังนั้น เราจึงต้องมองหาการออมหรือการลงทุนที่ให้ได้ผลตอบแทนมากกว่าเงินเฟ้อ หรือถ้าหาที่มากกว่าไม่ได้ ก็ต้องมากที่สุดเท่าที่จะหาได้ ซึ่งปัจจุบันมีบัญชีเงินฝากที่ให้ดอกเบี้ยสูงที่น่าสนใจอย่างเช่นบัญชีเงินฝาก ME SAVE ที่ให้ดอกเบี้ยสูงถึง 1.7% ต่อปี มากกว่าออมทรัพย์ทั่วไปถึง 4.5 เท่า แถมยังฝากได้ไม่มีขั้นต่ำ ไม่จำกัดระยะเวลาการฝาก เปิดบัญชีง่ายๆ ไม่ต้องไปสาขา เหมาะมากๆ กับคนชอบออมเงินยุคดิจิทัล เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการ “ทำน้อย ได้เยอะ” เพราะธนาคารดิจิทัล ถือเป็น Self-Service Banking ลูกค้าทำธุรกรรมการเงินด้วยตัวเอง จึงไม่มีต้นทุนสาขา และบุคลากรประจำสาขา ทำให้บริหารต้นทุนแปลงเป็นผลตอบแทนให้ลูกค้าได้มากกว่า

          แต่ไม่ว่าจะมีกี่ร้อยกี่พันเทคนิค ถ้าขาดความมุ่งมั่นและวินัยในการออมเงินก็คงไม่สำเร็จ สิ่งที่สำคัญมากๆ คือ ความมุ่งมั่น มีวินัย การศึกษาหาข้อมูล และการลงมือปฏิบัติเท่านั้น ถึงจะทำให้เงินงอกเงยและอยู่กับเราไปนานๆ

 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม https://www.mebytmb.com/home
ที่มา www.mebytmb.com/blog/view/smart-tips3.html

 


AO10028

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 950x120

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!