หมวดหมู่: เกษตร

  1AC ชาวประมง   ยิ้มร่า


ชาวประมง ยิ้มร่า  ! หลัง..กรมประมง คืนสิทธิ์ทำการประมง

     กรมประมง คืนสิทธิ์ในการทำประมงพาณิชย์ให้แก่ 2 ชาวประมงจังหวัดระนองและจังหวัดชุมพร เนื่องจากศาลมีคำสั่งจำหน่ายคดีและมีคำพิพากษายกฟ้อง ทำให้ชาวประมงได้รับคืนใบอนุญาตทำการประมงที่ได้รับการจัดสรรทรัพยากรสัตว์น้ำตามสิทธิ์อีกครั้ง หลังเคยเรียกร้องขอสิทธิ์ในการทำประมงคืน ชาวประมงกล่าว..ขอบคุณท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ผลักดันคืนความยุติธรรมให้ประชาชน สิ้นสุดการรอคอยกว่า 2 ปี

     จากข่าวเหตุการณ์ที่ชาวประมง จังหวัดระนอง เดินเท้าเข้ากรุงเทพฯ เพื่อทวงคืนอาชีพประมงของตนเองที่ถูกภาครัฐสั่งระงับไว้นานกว่า 2 ปี ถูกเพิกถอนใบอนุญาต และเสียค่าปรับไปเป็นเงิน 2 แสนบาท ในข้อหาเดินเรือรุกล้ำลำน้ำประเทศเมียนมา ซึ่งศาลสั่งจำหน่ายคดี แต่ยังไม่ได้รับการคืนสิทธิ์ในการทำการประมงจากทางภาครัฐแต่อย่างใด จึงเป็นเหตุให้ออกมาเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอธิบดีกรมประมง ให้ช่วยหาทางออกเรื่องนี้

       นายมีศักดิ์  ภักดีคง  อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าว กรมประมงทราบถึงความเดือดร้อนดังกล่าว และไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการดำเนินการแก้ไขเรื่องนี้มาโดยตลอดตามกระบวนการของทางราชการ เบื้องต้น มีการแต่งตั้งคณะกรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งทางด้านวิชาการ และด้านกฎหมาย เพื่อพิจารณาข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องในสาระสำคัญที่จะก่อให้เกิดประโยชน์กับชาวประมงรายดังกล่าว ซึ่งท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ดร.เฉลิมชัย  ศรีอ่อน) ได้ย้ำให้กรมประมงดำเนินการพิจารณาเรื่องนี้เพื่อคืนความเป็นธรรมแก่ชาวประมงที่เดือดร้อนโดยเร็วที่สุด

      โดยขณะนี้ คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาถึงข้อเท็จจริงที่เป็นสาระสำคัญ และข้อกฎหมายอย่างครบถ้วนแล้ว เห็นว่าชาวประมงเกิดสิทธิ์ที่เป็นประโยชน์ ที่ส่งผลต่อความเป็นธรรมในการเปลี่ยนแปลงคำสั่งทางปกครอง จึงมีมติเห็นควรคืนความยุติธรรมให้คืนสิทธิ์ในการทำการประมงพาณิชย์ตามที่เคยได้รับอนุญาต ให้แก่ชาวประมง จำนวน 2 ราย ในพื้นที่จังหวัดระนองและชุมพร ซึ่งกรมประมงได้มีการประสานแจ้งให้ชาวประมงทราบแล้ว ซึ่งชาวประมงดังกล่าว ดีใจและฝากขอบคุณท่านรัฐมนตรีฯที่ได้คืนสิทธิ์ในการทำการประมง ทำให้ได้กลับมาทำอาชีพที่รักและหาเลี้ยงครอบครัวอีกครั้งหนึ่ง

        สำหรับ ชาวประมงรายอื่นๆ ที่เป็นกรณีในลักษณะเดียวกันซึ่งยังไม่ได้รับใบอนุญาตจากกรมประมง กรมประมงได้ให้คณะกรรมการพิจารณาในข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตามกรณีเป็นรายๆไป อย่างเคร่งครัด เร่งด่วน ซึ่งจะทยอยคืนสิทธิ์ต่อไป

******************************************

โลโก้เส้นพูดเบาและรวดเร็วไลค์ 1 แชร์ 3ถูกใจ 1 คนแชร์ 1กด  L Ike - แบ่งปัน  เพจเวลา Corehoon-Powerเพื่อติดตามเคล็ดลับข่าวสารเทรนด์และ บทวิเคราะห์ดีๆอัพเดตทุกวันคัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ  

 คลิกบริจาคเว็บสนับสนุน

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!