หมวดหมู่: บทวิเคราะห์
BLS
บล. บัวหลวง: บทวิเคราะห์รายละเอียดวัน
ภาพตลาดและแนวโน้ม
สรุปตลาดและ Outlook
          (ดูมือถือ) ลงประกาศมาก: ประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการลดทุน 4% ขึ้นไป TRUE INTUCH ADVANC สถาบันการเงิน TISCO KKP ส่วนแบ่งการตลาดสวน JAS IRPC TOP KCE เป็นต้น   
          วันนี้คาดหวัง Sideways: คาดกรอบดัชนีฯ วันนี้ 1612-1630 จุด
สิ่งที่น่าจับตามอง
          (+) เปิดลงทะเบียนเป็นวันที่ 2 ปชช. ลงทะเบียนเต็มรูปแบบโควต้าต่อวันแล้วตอนนี้: หุ้นรับอานิสงส์จากความสำเร็จของโครงการที่ได้รับการเร่งรีบที่มีรายได้ในประเทศมีสัดส่วนสูง ERW CENTEL VRANDA   
          (+) อินเดียลดภาษีนิติบุคคล จาก 30% เหลือ 22% : หุ้นอินเดียพุ่งเกือบ 10% รับข่าวนี้ในช่วง 2-3 วันทำการที่ผ่านมา / บจ.ไทยที่ได้รับอานิสงส์ จากที่มีการจดทะเบียนบริษัทฯในอินเดีย เช่น CMAN DELTA IVL TPAC    
          (0/-) ปิดตำนานบริษัท นำเที่ยว THOMAS COOK ลอยแพลูกค้าจองทัวร์กว่า 6 แสนราย : ลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ใน ยุโรป คาดมีผลกระทบจิตวิทยาราคาหุ้น MINT โดยตรง
          (+) รมว.คมนาคม สั่งเร่งเซ็นสัญญารถไฟความเร็วสูงฯ ภายใน 15 ตค.นี้ ถ้าไม่จบภายในกลางเดือนหน้า เตรียมเรียก กลุ่ม BTS (BTS STEC RATCH) เข้าเสียบแทน  
          (+) การประชุม กนง. วันพุธนี้ ตลาดคาดคงดอกเบี้ย 1.5%   
หุ้นแนะนำวันนี้        
          STEC เริ่มมีข่าวงานประมูล (สร้างโรงไฟฟา, รถไฟฟาสีส้มตะวันตก 1.22 แสนลบ.เข้า ครม.ต้นเดือน ตค.) รวมถึงโอกาสรับงาน รถไฟความเร็วสูง แทนกลุ่ม CP
          ERW CENTEL VRANDA เปิดลงทะเบียนเป็นวันที่ 2 ปชช.ลงทะเบียนเต็มโควต้าต่อวันแล้ว เช้านี้
          วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336
          นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน/ปัจจัยทางเทคนิค
          ธนัท พจน์เกษมสิน,นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน
          นภนต์ ใจแสน, นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน   
รายงานวันนี้
กลุ่มโรงกลั่น และปิโตรเคมี อัพเดตราคาและสเปรต
          ค่าการกลั่นเพิ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดยมีส่วนต่างราคาน้ำมันเบนซินและน้ำมันเตาที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ความต้องการน้ำมันเบนซินตามฤดูกาล และความล่าช้าในการเดินเครื่องโรงกลั่นใหม่ ทำให้ค่าการกลั่นเฉลี่ยเพิ่มขึ้น QoQ ในไตรมาส 3/19 เราคาดว่าค่าการกลั่นจะแข็งแกร่งต่อเนื่องในไตรมาส 4/19 หนุนโดยฤดูซ่อมบำรุงโรงกลั่นและความต้องการน้ำมันดีเซลที่เพิ่มขึ้นอย่างหนักก่อนที่จะมีการประกาศใช้ IMO2020; ในกลุ่มโรงกลั่นเราชอบ TOP มากที่สุด    
          สำหรับปิโตรเคมี เมื่อสัปดาห์ที่แล้วราคาเคมีส่วนใหญ่ปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการหยุดชะงักของการโจมตีที่โรงงานแปรรูปน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย อย่างไรก็ตามการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของต้นทุนส่งผลให้ส่วนต่างกำไรแคบลง เรามองว่าราคาหุ้น IVL ที่ปรับตัวลงมาเป็นโอกาสในการซื้อ
KSL ราคาน้ำตาลในตลาดโลกยังโดนกดดัน
          เรามองว่ายังมีปัจจัยกดดันราคาน้ำตาลในตลาดโลกหลายๆด้านไม่ว่าจะเป็นสต๊อคของน้ำตาลในตลาดโลกที่ยังมีมาก (โดยเฉพาะในอินเดีย), มาตรการสนับสนุนการส่งออกน้ำตาลของอินเดีย และการคาดการณ์ว่าปริมาณอ้อยจะออกมามากจากภาวะอากาศ ENSO-neutral ไปจนถึง 2H20 อย่างไรก็ตามเราคาดราคาน้ำตาลในตลาดโลกได้อยู่ในจุดต่ำสุดแล้ว รอปัจจัยใหม่มาหนุนการฟืนตัว เรายังคงคำแนะนำ ถือ KSL
Flow Tracker ต่างชาติมีแนวโน้มขายหุ้นไทยต่อเนื่องในสัปดาห์นี้
          นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นไทย 37 ล้านเหรียญสหรัฐฯในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งแรงขายชะลอลงจากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ขายสุทธิ 58 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับกระแสเงินลงทุนในภูมิภาค 5 ประเทศที่เราดู พบว่ากระแสเงินจากต่างชาติรวมเป็นยอดซื้อสุทธิ 1,019 ล้านเหรียญ ซึ่งซื้อต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ซื้อสุทธิ 288 ล้านเหรียญ ในสัปดาห์นี้ดัชนีระยะสั้นของเราชี้ว่าเม็ดเงินจากต่างชาติมีแนวโน้มไหลออกจากตลาดหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ดัชนี Volume Flow ของดัชนี SET ปรับตัวลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา และเราคาดว่าดัชนีดังกล่าวจะปรับตัวลงอีกในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า
หุ้นมีข่าว
ECF
          * บอร์ด ECF ไฟเขียวให้เข้าถือหุ้น 57.52% ใน "KPN Academy" มูลค่า 460.18 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นเพิ่มทุนแลกชำระค่าตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของ KPN Academy จำนวน 4 ราย ดัน "กลุ่มณพ ณรงค์เดช" เข้าถือหุ้นใหญ่ ECF รวมกว่า 16.66% (ที่มา ข่าวหุ้น)     
AOT  
          + บอร์ด AOT ไฟเขียวทำ Duty Free Pick-up Counter สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง 2 รูปแบบ ทั้ง AOT ดำเนินการเองและเปิดประมูลหาเอกชนรับงาน มั่นใจช่วยดันรายได้ไม่เกี่ยวการบินเพิ่มขึ้น จ่อเปิดประมูลพร้อมกัน ธ.ค.นี้ พร้อมลุยประมูลพื้นที่ดิวตี้ฟรีดอนเมือง ต.ค.62 (ที่มา ข่าวหุ้น)
SEAFCO PYLON CK ITD / BTS STEC
          + ที่ประชุม คมนาคม มีมติให้คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) จัดประชุมในวันที่ 27 ก.ย. 62 และให้ทำหนังสือแจ้งให้ผู้ยื่นข้อเสนอมาลงนามในสัญญาในวันที่ 15 ต.ค. 62 หากไม่ดำเนินการตามสัญญา ภายในวันที่ 7 พ.ย. จะหมดระยะเวลายืนราคาจะเชิญผู้ยื่นข้อเสนอรายที่ 2 มาเจรจาต่อไป (ที่มา อินโฟเควสท์)   
GUNKUL SAMART TPOLY และรับเหมาฯ
          + แผนสร้างโรงไฟฟา ชุมชน คาดเสร็จสิ้นเดือนนี้ พลังงานแย้มคนสนใจแห่ลงทุนกว่า 2 แสนล้านบาท (ที่มา ไทยโพสต์)  
          เปิดโผหุ้น 4 กลุ่มรับอานิสงส์ นโยบายพลังงาน 4 ด้าน โรงไฟฟาชุมชน แห่ขอ 2 แสนล้านบาท คาดเห็นปีหน้า UAC-TPOLY-TPCH-GUNKUL รับโชค ส่วนบังคับใช้ B10 ต้นปี 63 PTG-GGC-AIE-EA-UAC-BCP เฮ! นโยบายศูนย์กลางขายไฟฟา STARK-CWT-AI เข้าตา ส่วนฮับแอลเอ็นจี PTT-GULF ได้ประโยชน์ (ที่มา ทันหุ้น)
โรงแรม
          + เปิดลงทะเบียน "ชิมช้อปใช้" รับเงินเที่ยวฟรี 1,000 บาท วันแรกระบบแทบล่ม แค่ครึ่งวัน คนแห่ลงทะเบียนเต็มโควตา 1 ล้านคนแล้ว เผยเริ่มรับเงินใช้จริง 27 ก.ย.นี้ ด้าน อุตตม รับกระแสตอบรับเกินคาด สั่งกรุงไทยคุมระบบให้ดี ยันรับจำกัดแค่ 10 ล้านคนไม่มีเพิ่มแน่นอน แต่ให้ขยายวันรับสมัคร ร้านค้าถึง 15 ต.ค.นี้ ขณะที่อธิบดีสรรพากร การันตีไม่โดนรีดภาษีแน่ ส่วนผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง แนะวางแผนเที่ยวล่วงหน้าให้ดี หากไม่ใช้ภายใน 14 วัน ถูกยึดสิทธิ-ยึดเงินคืน (ที่มา เดลินิวส์)  
Trend Forecasting  
SET Index ปิด 1,622.79 (-0.82%) มูลค่าการซื้อขาย 4.5 หมื่นล้านบาท
แนวโน้มระยะสั้นมอง
          SET Index แนวรับ 1,615 แนวต้าน 1,630 / SET100 รับ 2,360 ต้าน 2,385 BSET100 รับ 10.45 ต้าน 10.55 / BMSCITH รับ 11.80 ต้าน 11.93
หัวข้อ: เจาะแนวรับดัชนีลงมาตรงไหนสู้ได้...
กลยุทธ์เทคนิค:   
          ดัชนีหลุดกรอบสามเหลี่ยม หลุดแนวรับสำคัญ เกิดการเปลี่ยนเป็นโครงสร้างขาลง ภาพปัจจุบันดูคล้ายกับเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา รอบที่แล้วดัชนีลงจนเข้าสู่ภาวะ Oversold หลังจากนั้นใช้เวลาสร้างฐานนานกว่า 2 สัปดาห์ถึงจะเริ่มฟืนตัว จับตาเครื่องมือทางเทคนิค การวัดค่าความถูกหรือขายมากเกินไปและวอลุ่มลดลงอย่างมีนัยสำคัญ หมดแรงขายนั่นเองหากเกิดภาพแบบนี้โอกาสรีบาวด์แรงก็มีความเป็นได้ ส่วนแนวรับเส้น Trend line ชี้เปาไปที่ 1600 จุด
มุมมองทางเทคนิค:
          เครื่องมือวัดค่าความผันผวนของตลาด Market monitor ปัจจุบันเริ่มเข้าสู่โซนต่ำ Oversold บ่งชี้ว่าจำนวนหุ้นลบมีมากขึ้นเรื่อยๆ สถานการณ์เคยถึงขึ้นเลวร้ายเมื่อค่า Oscillator ลงต่ำ 10 เป็นช่วงจุดต่ำสุดของตลาดนั่นเอง แต่คาดว่ารอบนี้ไม่น่าจะร้ายแรงขนาดนั้น แค่ลงมาอีกสักหน่อยก็น่าจะทำให้ตลาดเริ่มฟืนได้ ภาพสุดท้ายจะเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะขึ้นไตรมาส 4/62 ได้แก่ กลุ่มไฟแนนซ์ ค้าปลีก ท่องเที่ยว นิคมฯและอาหาร ส่วนกลุ่มสอดแทรกขอเลือกแบงค์เพิ่มอีกกลุ่ม
วิธีการเลือกหุ้น:
          เนื่องจากโครงสร้างตลาดเปลี่ยนเป็นลง แนะใช้เครื่องมือทางเทคนิคจับจังหวะขาลงได้แม่นยำ เช่น เส้นค่าเฉลี่ย, MACD, Stochastic , price pattern
          *Bull MACD > 0: --ไม่มี--  
          *Bear MACD < 0: SET50, SET100  
โมเดลพอร์ตทางเทคนิค:
          สรุปผลตอบแทนการลงทุน Year to date +8.80% สูงกว่าตลาดที่ +4.60%  
          *Addition(หุ้นเพิ่ม): CENTEL, ERW
          *Deletion(หุ้นออก): ZEN, CK
          หุ้นคงเหลือ: SUPER, STEC, BGRIM ,MTC,PLANB, GFPT, KBANK, TKN
          ธนรัตน์ อิศรกุล นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์และปัจจัยทางเทคนิค                 
          This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. +662-618-1334
Track with Technical: "Bull & Bear Signal"
          KTC (KTC01P2001A)
          แนะนำ ขาย
          รับ 38.00
          ต้าน 42.50
          เหตุผล KTC หลุดแนวรับ หลุดกรอบสามเหลี่ยมเพิ่มโอกาสเปลี่ยนโครงสร้างขาลง  
          ADVANC (ADVA01P1912A)
          แนะนำ ขาย
          รับ 200
          ต้าน 215
          เหตุผล ราคาหลุดแนวรับสำคัญหนุนด้วยวอลุ่มหนาแน่นผิดสังเกต โครงสร้างหลักมีโอกาสเปลี่ยนเป็นขาลง ไฟ
 
          CENTEL (CENT01C2003A)/ERW
          แนะนำ ซื้อ
          รับ  30.00/5.50
          ต้าน 35.00/6.40
          เหตุผลหุ้นโรงแรม CENTEL & ERW แสดงราคาที่ได้รับฐานสูงขึ้น

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!