หมวดหมู่: พาณิชย์

01 CFABAFS


พาณิชย์ จับตา 15 สินค้าเสี่ยง สกัดนำเข้าจากจีนมาสวมสิทธิ์เป็นไทยส่งออกไปสหรัฐฯ

      กรมการค้าต่างประเทศจับตาสินค้าประมาณ 15 รายการ ที่มีความเสี่ยง นำสินค้าจากจีนมาสวมสิทธิ์เป็นสินค้าไทยแล้วส่งออกไปสหรัฐฯ ยันหากสงสัย ส่งเจ้าหน้าออกตรวจโรงงานทันที พร้อมแจ้งสหรัฐฯ จับตา เผยสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้สหรัฐฯ จนสินค้าหลายตัวส่งออกได้เพิ่มขึ้น

     นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ยังคงติดตามเฝ้าระวังสินค้าที่อาจแอบอ้างไทยเป็นถิ่นกำเนิดสินค้า โดยเฉพาะสินค้าที่สหรัฐฯ และสหภาพยุโรปใช้มาตรการต่อจีน และมีการนำเข้าจากจีนมายังประเทศไทย รวมทั้งเฝ้าระวังบริษัทที่มายื่นขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า เพื่อส่งออกไปยังประเทศปลายทางและอาจแอบอ้างประเทศไทยเป็นถิ่นกำเนิดสินค้าอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการส่งออกของไทย จากการที่ถูกสหรัฐฯ หรือสหภาพยุโรปใช้มาตรการทางการค้าต่อไป

       สำหรับ สินค้าที่ต้องติดตามและเฝ้าระวังมีหลากหลายประเภทและครอบคลุมหลายกลุ่มสินค้า ได้แก่ กลุ่มสินค้าเครื่องจักรไฟฟ้า อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องจักรเครื่องใช้กลและส่วนประกอบ เหล็ก อะลูมิเนียม น้ำผึ้งธรรมชาติ ที่นอน ถังเบียร์ สแตนเลส เครื่องสูบของเหลว กล้องถ่ายโทรทัศน์ มอนิเตอร์และเครื่องฉาย ส่วนประกอบและอุปกรณ์ประกอบของยานยนต์ เครื่องประมวลผลข้อมูลอัตโนมัติ มอเตอร์กระแสสลับ และตู้เย็น เป็นต้น

      “สินค้าที่ต้องเฝ้าระวังเหล่านี้ เป็นรายการสินค้าที่ไทยมีศักยภาพในการผลิต ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าอาจมีการนำสินค้าจากจีนเข้ามาในไทย แล้วส่งออกไปสหรัฐฯ โดยใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าของไทย ซึ่งหากกรมฯ พบข้อสงสัยว่าสินค้าที่ส่งออกไปสหรัฐฯ ไม่ได้ถิ่นกำเนิดจากไทย จะจัดทีมเจ้าหน้าที่เดินทางไปยังสถานประกอบการต่างๆ เพื่อพิสูจน์ความถูกต้องของถิ่นกำเนิดสินค้าที่ส่งออกไปสหรัฐฯ และแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มงวดในการออกหนังสือรับรอง รวมทั้งจะประสานกับศุลกากรสหรัฐฯ เพื่อดำเนินมาตรการกับผู้ประกอบการไทย และผู้นำเข้าสหรัฐฯ รายนั้นต่อไป”นายอดุลย์กล่าว

       ทั้งนี้ ผลจากการเข้มงวดการตรวจสอบดังกล่าว ได้สร้างความเชื่อมั่นให้แก่สหรัฐฯ ว่าสินค้าไทยที่ส่งออกไปสหรัฐฯ มีถิ่นกำเนิดไทยจริง ตลอดจนส่งผลดีแก่ผู้ประกอบการไทยที่ผลิตสินค้าได้ถูกต้องตามกฎถิ่นกำเนิดสินค้า และสามารถส่งสินค้าไปเจาะตลาดสหรัฐฯ ทดแทนสินค้าจากจีนที่ถูกใช้มาตรการทางการค้าได้เพิ่มมากขึ้น เช่น ส่วนประกอบและอุปกรณ์ของยานยนต์ และตู้เย็น จึงนับเป็นโอกาสของไทยที่สามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันจากสถานการณ์สงครามทางการค้าที่กำลังเกิดขึ้นได้

       ก่อนหน้านี้ ไทยได้ร่วมมือกับศุลกากรสหรัฐฯ ตรวจสอบโรงงานตะปู และสารไกลซีน ร่วมกับศุลกากรเยอรมนี ตรวจสอบเซลล์แสงอาทิตย์ กรดซิตริก รถจักรยาน ร่วมมือกับบราซิลตรวจสอบสินค้าผ้าเคลือบพีวีซี และได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ ยางรถยนต์และยางรถบรรทุกขนาดเล็ก อ่างล้างชามสแตนเลส ไม้อัด เครื่องสูบของเหลวและอุปกรณ์ ถังเบียร์สแตนเลส และที่นอน

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

 

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!