หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaaDBEECวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล


พาณิชย์ จ่อปลดล็อกธุรกิจในอุตสาหกรรม S-Curve และ New S-Curve ให้ต่างชาติทำ

     พาณิชย์ ตอบสนองนโยบาย Thailand Plus Package ของรัฐบาล เตรียมทบทวนบัญชีแนบท้ายการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว อำนวยความสะดวกคนต่างชาติที่เข้ามาทำธุรกิจในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ทั้ง S-Curve และ New S-Curve เพื่อลดความซ้ำซ้อนในการขออนุญาตและการกำกับดูแลของภาครัฐ คาดช่วยสร้างบรรยากาศและดึงดูดการลงทุนได้เพิ่มขึ้น

       นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการเร่งปรับปรุงบัญชีแนบท้ายตามพ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 เพื่อลดอุปสรรคการลงทุนในประเทศไทย และตอบสนองนโยบาย Thailand Plus Package ที่เร่งรัดการลงทุนและรองรับการย้ายฐานการผลิตจากผลกระทบสงครามการค้า ซึ่งคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ได้มีมติมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการด้านความสะดวกในการประกอบธุรกิจ (Ease of Doing Business)

       ทั้งนี้ ล่าสุดกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากำลังดำเนินการปรับปรุงบัญชีท้ายพ.ร.บ. โดยปัจจัยหลักในการทบทวนจะให้ความสำคัญกับธุรกิจที่ตอบสนองนโยบายรัฐบาลในอุตสาหกรรมเป้าหมาย S-Curve และ New S-Curve เช่น อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ และอุตสาหกรรมดิจิทัล ภายใต้นโยบาย Thailand 4.0 และเป็นธุรกิจที่มีกฎหมายเฉพาะกำกับ เพื่อลดความซ้ำซ้อนในการขออนุญาตและกำกับดูแลของภาครัฐ

       “ตามขั้นตอน กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจะเสนอรายการธุรกิจ รวมทั้งข้อมูลธุรกิจที่ได้จากการศึกษาหรือที่มีหน่วยงานเสนอเข้าสู่กระบวนการทบทวนและพิจารณาของคณะอนุกรรมการพิจารณาทบทวนประเภทธุรกิจตามบัญชีท้ายพ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 จากนั้นจะนำผลการพิจารณา ความเห็นของคณะอนุกรรมการฯ เสนอต่อคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว และสรุปความเห็นเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ก่อนดำเนินการตามกระบวนการ ขั้นตอนทางกฎหมาย เพื่อถอดประเภทธุรกิจออกจากบัญชีท้ายพ.ร.บ. โดยออกเป็นพระราชกฤษฎีกาหรือกฎกระทรวงต่อไป”นายวีรศักดิ์กล่าว

       สำหรับ เป้าหมายการปรับปรุงประเภทธุรกิจตามบัญชีท้ายพ.ร.บ. เป็นการดำเนินการให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน เพื่อลดความซ้ำซ้อนในการขออนุญาตและการกำกับดูแลของภาครัฐ เป็นการอำนวยความสะดวกแก่ชาวต่างชาติในการเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจในไทย เกิดความง่ายในการประกอบธุรกิจ และส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางการลงทุนของภูมิภาคอาเซียน ทำให้เกิดการแข่งขันด้านพัฒนาประสิทธิภาพและคุณภาพการให้บริการ เป็นกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย สร้างบรรยากาศการลงทุนที่ดีของประเทศในระยะยาว 

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!