หมวดหมู่: กลต.

SEC


ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศเกี่ยวกับเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของผู้ประกอบธุรกิจ

     ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การดำรงเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อสะท้อนฐานะของผู้ประกอบธุรกิจอย่างแท้จริง โดยไม่เป็นภาระของผู้ประกอบธุรกิจเกินจำเป็น และจำกัดความเสียหายต่อลูกค้าและตลาดทุนโดยรวม  

       สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีแนวคิดที่จะปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (Net Capital หรือ NC) ของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า จึงได้เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ซึ่งครอบคลุมการคำนวณวงเงินกู้ด้อยสิทธิรองรับธุรกรรมที่เพิ่มสูงขึ้นในระยะสั้น การคำนวณเงินกองทุนรองรับประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล และการกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ดำรง NC ไม่ได้ตามหลักเกณฑ์ต้องหยุดประกอบธุรกิจในทันที เพื่อป้องกันมิให้เกิดความเสียหายแก่ลูกค้าที่ใช้บริการ

       ก.ล.ต. จึงได้ยกร่างประกาศตามหลักการที่เปิดรับฟังความคิดเห็น และได้ปรับปรุงตามข้อเสนอแนะของผู้ประกอบธุรกิจ นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การคำนวณหนี้สินและค่าความเสี่ยงเพิ่มเติม เพื่อให้หลักเกณฑ์สะท้อนสภาวะปัจจุบันของธุรกิจตราสารหนี้ และช่วยส่งเสริมธุรกรรมตราสารหนี้ในประเทศไทยให้เติบโตยิ่งขึ้น

      ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=562 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. จนถึงวันที่ 15 ตุลาคม 2562    

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!