หมวดหมู่: บีโอไอ

09190 BOI


 

บีโอไอเสริมแกร่งผู้ประกอบการไทย เดินหน้าขยายการลงทุนตลาดต่างชาติ

          บีโอไอจัดพิธีปิดหลักสูตรการอบรมสร้างนักลงทุนไทยในต่างประเทศ หรือ TOISC รุ่นที่ 16-17 อย่างชื่นมื่น ยันนักลงทุนไทยได้ความรู้เพียบ บีโอไอมั่นใจเดินหน้าโครงการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง รองรับการลงทุนข้ามชาติขยายตัว  
          นายชูวงศ์ ตั้งคุณสมบัติ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้จัดพิธีปิดการอบรมหลักสูตร “สร้างนักลงทุนไทยในต่างประเทศ หรือ TOISC (Thailand Overseas Investment Support Center) รุ่นที่ 16-17 เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2562 ณ โรงแรมเซ็นจูรี่ปาร์ค กรุงเทพฯ
          ทั้งนี้ ได้มอบวุฒิบัตรแก่ผู้จบหลักสูตรจำนวน 53 ราย รุ่นที่ 16-17 ซึ่งเป็นรุ่นปัจจุบันที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากมีผู้สมัครเข้าร่วมอบรมเป็นจำนวนมาก ทำให้คณะกรรมการต้องคัดเลือกผู้อบรมกันอย่างเข้มข้น เพื่อให้ได้ผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ มีมุมมองด้านการลงทุนในต่างประเทศอย่างจริงจัง โดยมีหลักสูตรอบรมเป็นระยะเวลากว่า 4 เดือน โดยเน้นการเรียนการสอนที่เข้มข้น และเชิญนักลงทุนที่มีประสบการณ์จริงมาเป็นวิทยากร และจัดกิจกรรมไปศึกษาลู่ทางการลงทุนในต่างประเทศ รวมถึงพบปะหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องในต่างประเทศ ซึ่งประกอบด้วยประเทศ เวียดนาม เมียนมา ลาว อุซเบกิสถาน และกานา ทำให้ผู้เข้าอบรมเกิดการเรียนรู้ถึงข้อมูลและประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับการลงทุนในต่างประเทศอย่างแท้จริง
          สำหรับหลักสูตร TOISC รวมทั้งสิ้น 17 รุ่น มีผู้เข้ารับการอบรมทั้งสิ้นจำนวน 556 ราย และจากการติดตามพัฒนาการลงทุนไทยของผู้เข้ารับการอบรมที่ผ่านมาพบว่า มีผู้ออกไปลงทุนในต่างประเทศแล้วจำนวนทั้งสิ้น 179 ราย คิดเป็นร้อยละ 32 ของจำนวนผู้เข้าอบรมทั้งหมด ซึ่งอยู่ในอุตสาหกรรมต่างๆ ที่สำคัญ อาทิ อุตสาหกรรมอาหารและเกษตรแปรรูป เฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ตกแต่ง เครื่องนุ่งห่มและสิ่งทอ และอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและพลาสติก เป็นต้น โดยประเทศที่นักลงทุนไทยนิยมไปลงทุนมากที่สุดจะอยู่ในกลุ่มประเทศอาเซียน ได้แก่ เมียนมา เวียดนาม  ลาว กัมพูชา และ อินโดนีเซีย ตามลำดับ รองลงมาคือกลุ่มประเทศยุโรป เอเชียใต้ และเอเชียตะวันออก
          หนึ่งในตัวอย่างของนักลงทุนที่เข้าร่วมโครงการ TOISC คือ นายวันชัย จิระไตรธาร ประธาน บริษัท ครีเอตุส คอร์ปอเรชั่น จำกัด นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เชิงนวัตกรรมและโซลูชั่นที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล อาทิ เครื่องนับเงิน เครื่องทำลายเอกสาร เครื่องตรวจจับโลหะต้องสงสัย เป็นต้น กล่าวว่า การเข้าร่วมอบรมกับโครงการ TOISC ของบีโอไอ นั้นน่าสนใจอย่างมาก เพราะได้ประสบการณ์จริง จากทางด้านเป็นวิชาการทำให้นักลงทุนสามารถปรับตัว โดยอาศัยประสบการณ์จริงก่อนที่จะออกไปลงทุนในต่างประเทศ  
          สอดคล้องกับแนวคิดของ นายพงศธัธส์ ธนันชัยวัฒน์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท อินเกรเดียนท์ เฟลเวอร์ จำกัด ดำเนินธุรกิจสารปรุงแต่งอาหาร และที่ปรึกษาการในการแปรรูปอาหาร กล่าวว่า บริษัทมีแนวคิดที่จะออกไปดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ เนื่องจากที่ผ่านมามีลูกค้าจากต่างประเทศติดต่อเข้ามาหลายราย จึงต้องออกไปศึกษาโอกาสการลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งหลักสูตร TOISC ที่เปิดอบรมนี้สอดคล้องกับแนวคิดของบริษัทที่ต้องการในหลายเรื่อง โดยเฉพาะการดำเนินธุรกิจ ว่าจะต้องระมัดระวังอะไรและเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง
          “ต้องการเชิญชวนผู้ประกอบการที่ต้องการลงทุนแล้วยังไม่มีความรู้ ควรมาเรียนในหลักสูตรนี้เพื่อจะได้มีแนวทางที่ถูกต้อง และมีเครื่องมือการดำเนินธุรกิจในอนาคต” นายพงศธัธส์กล่าว
          นายธิติพัทธ์ อัครวงศ์วริส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วินเนอร์ อินเตอร์พลาส จำกัด ผู้ผลิตพลาสติกขึ้นรูป และประกอบธุรกิจโรงแรมที่ จ.กระบี่ ชี้ให้เห็นว่า การเจริญเติบโตทางธุรกิจไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะประเทศไทยแล้ว แต่ต้องมองถึงการลงทุนข้ามชาติ ซึ่งหลักสูตร TOISC นั้นมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
          “สิ่งที่ได้จากการอบรมหลักสูตร TOISC ยังทำให้ประสบการณ์ว่าจะทำให้การลงทุน ว่าทำอย่างไรจะให้เกิดความเสี่ยงน้อยที่สุด เพราะการลงทุนในต่างประเทศหากไม่ศึกษาการลงทุนให้ถูกต้อง อาจจะทำให้เกิดผลเสียได้ ซึ่งหลักสูตรนี้สามารถตอบโจทย์ได้ทั้งประเภทธุรกิจที่ควรจะเข้าไปลงทุน โดยผ่านการให้ความรู้จากเจ้าหน้าที่จากภาครัฐของทั้งสองประเทศ จึงยิ่งทำให้เกิดความมั่นใจ” นายธิติพัทธ์กล่าว
          ผู้ประกอบการที่ต้องการจะลงทุนข้ามชาติแต่ยังไม่รู้แนวทางในการออกไปลงทุน หลักสูตร TOISC สามารถช่วยนักลงทุนได้ เพราะนอกจากจะได้ความรู้ ยังได้ประสบการณ์จริงจากเพื่อนนักลงทุนที่ได้เข้าร่วมอบรม มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ ถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่ไม่ควรพลาด

 


AO09190

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!