หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 6


การขออนุมัติงบประมาณสำหรับสมทบในกองทุน ACMECS ระยะ 5 ปี ภายในกรอบวงเงิน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

     คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการงบประมาณสำหรับสมทบในกองทุน ACMECS ระยะ 5 ปีระหว่างปี 2563-2567 ปีละ 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในกรอบวงเงิน 200 ล้านดอลลาร์ สหรัฐสำหรับภาระงบประมาณที่จะเกิดขึ้นให้กระทรวงการต่างประเทศขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีเท่าที่จำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องตามความเห็นของสำนักงบประมาณ พร้อมมอบหมายให้กระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการจัดทำรูปแบบและดำเนินการบริหารกองทุน ACMECS รวมทั้งการหารือกับประเทศสมาชิกเพื่อสรรหาองค์กรหรือหน่วยงานที่จะทำหน้าที่บริหารจัดการกองทุน ACMECS (Fund Management Agency) ต่อไป ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

      โดยที่ไทยเป็นประธาน ACMECS วาระปี 2560-2561 ได้ให้ความสำคัญต่อการจัดหาแหล่งเงินทุนที่มีความยั่งยืน จึงได้เสนอให้มีการจัดตั้งกองทุน ACMECS เพื่อระดมทุนสำหรับพัฒนาโครงการต่างๆ ภายใต้แผนแม่บท ACMECS โดยข้อเสนอดังกล่าวได้ถูกบรรจุในแผนแม่บท ACMECS ระยะ 5 ปี (ค.ศ.2019-2023) และร่างปฏิญญากรุงเทพฯ ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2561

       ทั้งนี้ การจัดตั้งกองทุน ACMECS จะส่งผลดีต่อไทยและอนุภูมิภาค ดังนี้

    1) เป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของประเทศสมาชิก ACMECS ในการขับเคลื่อนโครงการต่าง ๆ ภายใต้แผนแม่บท ACMECS ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ ACMECS เป็นอนุภูมิภาคที่มีความเชื่อมโยงกันหลายมิติ ทั้งด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน การค้า การลงทุนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการติดต่อระดับประชาชน ทำให้ ACMECS สามารภเชื่อมโยงเข้าสู่ห่วงโซ่มูลค่าโลก และมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาที่ยั่งยืน โดย ACMECS จะเป็นศูนย์กลางการเจริญเติบโตที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของอาเซียนและของโลก เป็นสะพานเชื่อมโยงมหาสมุทรอินเดียกับแปซิฟิกเป็นประชาคมที่มีความรับผิดชอบและมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ในเวทีระหว่างประเทศและส่งเสริมการบูรณาการของอาเซียนในภาพรวม

        2) การสมทบเงินเริ่มต้นในกองทุน ACMECS ของไทยจะเป็นการแสดงเจตนารมณ์อันแน่วแน่ของไทยต่อนโยบายความเชื่อมโยง ทั้งในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับโลกรวมทั้งเป็นการแสดงบทบาทของไทยในการขับเคลื่อนการดำเนินการภายใต้แผนแม่บท ACMECS เพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน ลดความเลื่อมล้ำด้านการพัฒนาในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง รวมทั้งเป็นการส่งเสริมบทบาทของไทยในฐานะผู้ให้รายใหม่ (emerging donor) ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ความไว้เนื้อเชื่อใจและความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน

       3) กองทุน ACMECS เป็นข้อริเริ่มของประเทศสมาชิก ACMECS และบริหารจัดการโดยหน่วยงานที่ประเทศสมาชิกเป็นผู้สรรหา ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความเป็นแกนกลางของ ACMECS นอกจากนี้ การส่งเสริมให้มีประเทศที่มีบทบาทนำในภูมิภาคเข้ามาเป็นประเทศหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาของ ACMECS และสมทบเงินเข้ากองทุน ACMECS จะช่วยส่งเสริมสมดุลแห่งอำนาจ (balance of power )ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงอีกด้วย

         ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 มิถุนายน 2562

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!