หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV6


สรุปมติการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2562 (แก้ไขเพิ่มเติม)

 

       คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปมติการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2562 (แก้ไขเพิ่มเติม) ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ประธานกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติเสนอ ดังนี้

       สืบเนื่องจากคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ในคราวประชุม ครั้งที่ 2/2562 เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2562 โดยมีรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เป็นประธาน ได้พิจารณาแนวทางการดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ (เพิ่มเติม) และแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติ (7 พฤษภาคม 2562) รับทราบแล้ว กระทรวงพลังงาน (พน.) ได้มีหนังสือแจ้งประธาน กนป. ขอปรับแก้ไขข้อความในสรุปมติการประชุม กนป. ครั้งที่ 2/2562 ดังกล่าว ในข้อ 2 แนวทางการดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ (เพิ่มเติม) ที่เสนอโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อให้เกิดความชัดเจนตามข้อหารือในที่ประชุม โดยมีรายละเอียดสรุปได้ ดังนี้

 

ย่อหน้าที่ 1

ข้อความเดิม

    เห็นชอบให้ พน. โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดซื้อน้ำมันปาล์มดิบ จำนวน 200,000 ตัน ...

 

ข้อความที่ปรับแก้ไข

      มอบหมายให้ พน. โดย กฟผ. ร่วมกับ พณ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจัดซื้อน้ำมันปาล์มดิบจำนวน 200,000 ตัน ...

ข้อ 2.3

 

ข้อความเดิม

       ผู้ขายจัดส่งน้ำมันปาล์มดิบ ณ คลังน้ำมันปาล์มดิบจังหวัดสุราษฎร์ธานี ภายใน 15 วัน (วันปฏิทิน) หลังจากได้รับแจ้งผลการคัดเลือกเรียบร้อยแล้ว ...

 

ข้อความที่ปรับแก้ไข

      ผู้ขายจัดส่งน้ำมันปาล์มดิบ ณ คลังน้ำมันปาล์มดิบ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภายใน 30 วัน (วันปฏิทิน) หลังจากลงนามสัญญาซื้อขายเรียบร้อยแล้ว ...

ข้อ 2.6

 

ข้อความเดิม

     สำหรับ ส่วนเพิ่มของค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการจัดซื้อน้ำมันปาล์มดิบจำนวน 200,000 ตัน ซึ่งได้แก่ ค่าน้ำมันปาล์มดิบ ค่าใช้จ่ายในการเก็บสต็อกและรักษาคุณภาพ และค่าขนส่งน้ำมันปาล์มดิบจากคลัง น้ำมันปาล์มดิบจังหวัดสุราษฎร์ธานีถึงโรงไฟฟ้าบางปะกง ในต้นทุนการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าบางปะกง ประมาณ 1,200 ล้านบาท ให้ กฟผ. ทำความตกลงกับกระทรวงการคลัง (กค.) และสำนักงบประมาณ (สงป.) ให้เป็นรายจ่ายเพื่อสังคม (Public Service Account: PSA) เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อค่าไฟฟ้า

 

ข้อความที่ปรับแก้ไข

       สำหรับ ส่วนเพิ่มจากต้นทุนการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าบางปะกง ประมาณ 1,200 ล้านบาท ของค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการจัดซื้อน้ำมันปาล์มดิบจำนวน 200,000 ตัน ซึ่งได้แก่ ค่าน้ำมันปาล์มดิบ ค่าใช้จ่ายในการเก็บสต็อกและรักษาคุณภาพ และค่าขนส่งน้ำมันปาล์มดิบจากคลังน้ำมันปาล์มดิบจังหวัดสุราษฎร์ธานีถึงโรงไฟฟ้าบางปะกง ให้ กฟผ. ทำความตกลงกับ กค. และ สงป. ให้เป็นรายจ่ายเพื่อสังคม (Public Service Account: PSA) เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อค่าไฟฟ้า

    กนป. ได้พิจารณาและมีมติไม่ขัดข้อง/เห็นด้วยกับการปรับแก้ไขข้อความดังกล่าวตามข้อเสนอของ พน.

     ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 มิถุนายน 2562

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!