หมวดหมู่: บทวิเคราะห์
DBS
บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส : อุตสาหกรรมสื่อทีวี ดิจิตัล ได้ประโยชน์คืนคลื่น ในแง่ประหยัดต้นทุน
 
In The News
อุตสาหกรรมสื่อทีวี ดิจิตัล
ได้ประโยชน์คืนคลื่น ในแง่ประหยัดต้นทุน
• ตั้งแต่ 16 ส.ค.62 มี 3 ช่องทีวีประเดิมจอดำแล้ว คือ Spring 26, Spring News และ Bright TV ส่วนอีก 4 ช่องที่เหลือ คือ Voice TV, MCOT Family, 13 Family, 3 SD ช่อง 28 จะทยอยจอดับในช่วง ก.ย.และต.ค.62
 
• ผลกระทบ: ข้อดีโดยรวมคือ รายที่คืนช่องไปจะมีต้นทุนที่เคยรับภาระไว้ลดลง กระแสเงินสดคล่องขึ้นบริษัทที่คาดว่าจะประหยัดได้มากที่สุดคือ BEC เพราะลดไปถึง 2 ช่อง จากทั้งหมด 3 ช่อง
 
• แต่เมื่อคู่แข่งลดลง ด้านรายได้ของทั้งกลุ่มกลับไม่เพิ่มมาก เพราะปัจจุบันมีผู้บริโภคที่ดูทีวีลดลง ไปนิยมชมผ่านออนไลน์ และ Steaming มากขึ้น เนื่องจากสามารถเลือกชมเนื้อหา (Content) ที่ชื่นชอบเฉพาะตัว อีกทั้งช่องที่หายไปเหล่านั้นก็มีส่วนครองตลาดน้อย
 
• ทางออกทีวี ดิจิตัล เมื่อผู้บริโภคดูน้อยลง ปัจจุบันทีวี ดิจิตัล หาทางออกด้วยการ 1) เพิ่มรายการ HomeShopping 2) ใช้วิธีซื้อ Content มากกว่าผลิตเอง จะประหยัดได้มากขึ้น และ 3) ขยายไปช่องออนไลน์มากขึ้น หรือเสริมบริการจำหน่าย Steaming เป็นพิเศษ
 
• BEC มีส่วนเพิ่มจากราคาพื้นฐานมากสุดตาม IAA Consensus สำหรับหลักทรัพย์ทีวี ดิจิตัลขนาดใหญ่ที่มีราคาพื้นฐานเฉลี่ยตามวิธี Median ของ IAA Consensus ที่มีส่วนเพิ่มมากที่สุดคือ 1) BEC ราคาพื้นฐาน 10.10 บาท มีส่วนเพิ่ม 13.5% 2) WORK ราคาพื้นฐาน 27.70 บาท มีส่วนเพิ่ม 13.1% และ 3) RS ราคาพื้นฐาน 17.00 บาท มีส่วนเพิ่มเพียง 0.6% 
 
นักวิเคราะห์&กลยุทธ์ : สมบัติ เอกวรรณพัฒนา : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!