หมวดหมู่: การเมือง

1aaagvo


นายกฯ ยืนยันถวายสัตย์ฯ ถูกต้อง ห่วงความเกลียดชังทำรัฐบาลเป๋ประเทศเดินหน้าไม่ได้

        พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญานตนไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ โดยยืนยันว่าทำทุกอย่างถูกต้อง และไม่อาจไปก้าวล่วงเรื่องใดๆทั้งสิ้น ถือเป็นการทำหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีกับ ครม.ตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นขออย่าเป็นห่วง แต่หากเกลียดชังกันแบบนี้ ทำให้รัฐบาลเป๋ไปมา ประเทศจะเดินหน้าไม่ได้ ความเชื่อถือจะหายไป

       นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวระหว่างให้โอวาทแก่นักเรียนและคณะผู้แทนประเทศไทยของกระทรวงศึกษาธิการที่เข้ารายงานผลการแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศว่า ขอให้กระทรวงศึกษาธิการติดตามผลว่าเมื่อเรียนจบแล้วได้ไปทำงานที่ไหน อย่างไร เพราะประเทศต้องการให้บุคคลเหล่านี้มาช่วยพัฒนาประเทศ โดยต้องหาวิธีการให้คนดีและคนเก่งอยู่ด้วยกันให้ได้ และจำเป็นต้องปรับปรุงระบบการศึกษาให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก

       ขณะนี้รัฐบาลมุ่งเน้นแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งวันนี้มีนโยบายหลายอย่างออกมา ดังนั้นขอความเข้าใจและกำลังใจให้กับรัฐบาลและคณะรัฐมนตรี เพราะการเมืองคือเรื่องการเมืองที่มีการพูดโดยไม่รับผิดชอบอะไรทั้งนั้น ซึ่งควรจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น พร้อมยอมรับการทำงานของรัฐบาลบางอย่างอาจแก้ไขได้ล่าช้า แม้หลายอย่างจะอยากให้เร็วแต่ทำไม่ได้

      "ขนาดมีมาตรา 44 ก็ยังทำไม่ได้ หรือจะเป็นมาตรา 88 เพิ่มเป็น 2 เท่า ก็ทำไม่ได้เช่นกัน คนไทยมีนิสัยรักอิสระ คิดได้แต่ทำไม่ได้ อีกทั้งมีความอดทนน้อย ไม่ชอบอะไรก็อ้างประชาธิปไตย ซึ่งระบอบประชาธิปไตยอาจดีที่สุดในโลก แต่ก็มีปัญหาในทุกประเทศ ไม่ใช่ไทยมีความเป็นประชาธิปไตยน้อย เพราะถ้าน้อยจริงคงไม่มีใครวิพากย์วิจารณ์ได้ ตรงกันข้ามสื่อนำเสนออะไรก็ได้"นายกรัฐมนตรี กล่าว

 

7 พรรคฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปกรณีนายกฯ ถวายสัตย์ไม่ครบ

     นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน นำ 214 ส.ส. 7 พรรคฝ่ายค้าน ยื่นเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริง กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม นำคณะรัฐมนตรี (ครม.)เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ไม่ครบถ้วนด้วยถ้อยคำตามมาตรา 161 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ถือว่าเป็นการจงใจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ อันเป็นแบบแผน และขั้นตอนอันเป็นสาระสำคัญ

       หลังจากนี้ส.ส.พรรคฝ่ายค้านต้องรอการพิจารณาของประธานสภาฯ ว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งก่อนที่สภาฯจะเปิดประชุมเพื่ออภิปรายทั่วไป หากพล.อ.ประยุทธ์ แก้ไขกรณีการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนตามที่เคยระบุไว้ให้ลุล่วงและคลายกังวล พรรคฝ่ายค้านพร้อมถอนญัตติดังกล่าว แต่หากนายกฯไม่ดำเนินการแก้ไข และปฏิเสธที่จะชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสภาฯ ตามญัตติดังกล่าวจะถือว่านายกฯจงใจเลี่ยงการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งกระบวนการต่อไป พรรคฝ่ายค้านอาจจะพิจารณาช่องทางเอาผิดพล.อ.ประยุทธ์ ทั้งกระบวนการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ และการยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีการกระทำสิ่งที่ขัดต่อมาตรฐานจริยธรรม หรือช่องทางของสภาผู้แทนรษฎร ด้วยการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายเพื่อไม่ไว้วางใจนายกฯ

       นายสุทิน ยืนยันว่ากรณีการชี้แจงนายกฯไม่สามารถเลี่ยงการชี้แจงหรือมอบหมายให้บุคคลอื่นมาชี้แจงแทนได้ รวมถึงไม่สามารถใช้ข้ออ้างกรณีที่มีบุคคลยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบกรณีดังกล่าวและต้องรอผลการตรวจสอบ

      อย่างไรก็ตาม หากญัตติดังกล่าวได้รับการบรรจุในวาระประชุม พรรคฝ่ายค้านจะขอเวลาอภิปราย อย่างน้อย 2 วัน และมากสุดไม่เกิน 3 วัน และจะเป็นสิทธิของส.ส.พรรคฝ่ายค้านที่จะเป็นผู้อภิปรายได้เท่านั้น ส่วนส.ส.พรรครัฐบาลไม่มีสิทธิอภิปราย ส่วนที่ต้องใช้เวลาจำนวนมากนั้น เนื่องจากมีรายละเอียดที่ต้องซักถาม และมีรายละเอียดที่ต้องได้รับคำชี้แจง โดยเฉพาะกรณีการแถลงนโยบายของครม.ต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 25 - 26 กรกฎาคม ที่ต้องระบุรายละเอียดของแหล่งที่มารายได้ซึ่งจะนำมาใช้ในนโยบายด้านต่างๆ

      ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ภายในเดือนนี้จะสามารถแจ้งไปยังรัฐบาลและบรรจุเข้าระเบียบวาระได้โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ข้อบังคับการประชุมใหม่พิจารณาแล้วเสร็จ

     อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!