หมวดหมู่: HONG KONG

1aaaการประทวงในฮองกง


การประท้วงในฮ่องกงส่อเค้าปานปลาย หลังพนักงานบริษัทการเงินร่วมชุมนุมแฟลชม็อบใจกลางเมือง

      พนักงานจากบริษัทในธุรกิจการเงินของฮ่องกงได้ออกมาเข้าร่วมการชุมนุมแบบแฟลชม็อบในย่านธุรกิจใจกลางเมืองหลังเลิกงาน

      พนักงานหลายร้อยคนจากบริษัทในภาคธนาคารและการเงินโลกมารวมตัวกันที่ Chater Garden ในคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางสายฝน ส่วนมากยังคงอยู่ในชุดทำงาน มีหลายส่วนถือร่ม

        รายงานระบุว่า ในช่วงแรกนั้น ฝูงชนส่วนใหญ่นิ่งเงียบ แต่เริ่มส่งเสียงกันยาวนานเกือบ 30 นาทีจนจบการชุมนุม เช่น 'ตำรวจไม่ดี น่าละอาย' และ'ไม่มีผู้ประท้วง มีเพียงทรราชย์'

       การประท้วงดังกล่าว เริ่มขึ้นจากการต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ และได้ขยายไปสู่ข้อเรียกร้องอื่น เช่น ให้นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ลาออก ขณะที่นางลัมกล่าวว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวได้ตายไปแล้ว แต่ยังไม่ได้ยกเลิกอย่างเป็นทางการ

        ทั้งนี้ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ประท้วงหลายสิบคนถูกจับในเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่ และถูกตั้งข้อหาก่อจราจล ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาตั้งแต่ยุคล่าอานาณิคม โดยมีโทษจำคุก 10 ปี สร้างความโกรธแค้นให้กลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตย

พลังผู้ชุมนุมฮ่องกงสุดสัปดาห์ ม็อบ 'ผมขาว-ผู้ปกครอง'ร่วมประท้วงด้วย

      พลังผู้ชุมนุมฮ่องกงสุดสัปดาห์ – เมื่อ 10 ส.ค. เอเอฟพี รายงานว่า บรรดาผู้ประท้วงในฮ่องกงเพื่อต่อต้าน นางแคร์รี หล่ำ และคณะผู้บริหาร รวมทั้งอิทธิพลของทางการจีน ยังคงเดินหน้าชุมนุมสร้างแรงกดดันต่อเข้าสู่เดือนที่สาม การชุมนุมล่าสุดที่เกิดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์เป็นการชุมนุมแบบ “ครอบครัวชุมนุม” เคลื่อนขบวนไปนั่งประท้วงที่ท่าอากาศยานนานาชาติของฮ่องกง

     การเดินขบวนประท้วงย่อยๆ ยังเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของฮ่องกงด้วย อาทิ ตามพื้นที่สถานีรถขนส่ง บรรดาผู้ใหญ่และผู้สูงอายุเข้าร่วม เช่น ม็อบผมขาว เป็นการรวมตัวกันของบรรดาผู้สูงอายุที่นำจดหมายแสดงการสนับสนุนการประท้วงของลูกหลานไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและยื่นต่อนางหล่ำ ทั้งยังมี ม็อบผู้ปกครอง ที่พากันออกมาเดินขบวนภายใต้สโลแกนที่ว่า “เพื่ออนาคตของลูกหลาน”

      การประท้วงต่อต้านจีนในฮ่องกงยังส่งผลลุกลามก่อให้เกิดการปะทะคารมกันที่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้นระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน หลังทางการสหรัฐออกมากล่าวโจมตีสื่อท้องถิ่นจีนที่มีความใกล้ชิดกับพรรคคอมมิวนิสต์ว่ามีพฤติกรรมที่ไร้ความรับผิดชอบและอันตราย จากกรณีเปิดเผยชื่อและข้อมูลส่วนตัวของนักการทูตสหรัฐที่เดินทางไปพบปะผู้ประท้วง

      ด้านสำนักงานการต่างประเทศของจีนในฮ่องกง กล่าวตอบโต้ทันควันว่า “การที่สหรัฐกล่าวหาจีนเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงตรรกะทางความคิดแบบอันธพาล” วันเดียวกัน ยังมีรายงานว่าทางการจีนสั่งให้สายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิคของฮ่องกงระงับการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานสายการบินที่ให้การสนับสนุนการประท้วงด้วย

      ขณะที่ตามสถาบันอุดมศึกษาในออสเตรเลียเริ่มมีรายงานการกรทบกระทั่งกันระหว่างนักศึกษาฮ่องกงกับจีน โดยที่มหาวิทยาลัยโมนาช นครเมลเบิร์น มีการเปิดเผยคลิปที่มีชายผู้หนึ่งตะโกนขับไล่นักศึกษาฮ่องกงที่ชุมนุมแสดงพลังสนับสนุนการประท้วงด้วย

               อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!