หมวดหมู่: บทวิเคราะห์
ZCOM
บล.จีเอ็มโอ-แซด คอม : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน
 
Morning Ztrategy
 
Market Round Up
          SET Index ปิดที่ระดับ 1665.12 จุด -4.32 จุด (-0.26%) โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 6.3 หมื่นล้านบาท ตลาดหุ้นไทยยังคงแกว่งตัวผันผวนระหว่างวัน โดยปิดปรับตัวลดลงเล็กน้อยจากแรงขายในหุ้นกลุ่มพลังงานจากความกังวลด้านอุปสงค์ รวมทั้งแรงขายหุ้นในกลุ่มลีสซิ่งที่ปรับตัวขึ้นแรงวันก่อนหน้าจากการเก็งกำไรว่าจะได้รับประโยชน์จากแนวโน้มดอกเบี้ยขาลง ขณะที่มีแรงซื้อเก็งกำไรกลับเข้ามาในกลุ่มที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวจากการคาดการณ์ว่าเงินบาทจะอ่อนค่าหลังกนง.ปรับลดดอกเบี้ย สำหรับหุ้นที่กดดัชนี ได้แก่ PTT MTC PTTEP SCC และ PTTGC โดย NVDR Trading ที่มีมูลค่าการซื้อขายสูงสุด ได้แก่ CPALL KBANK PTTEP ADVANC และ PTT
          นักลงทุนสถาบันต่างชาติพลิกมาเป็นผู้ซื้อสุทธิวันแรกหลังขายสุทธิต่อเนื่อง 6 วัน ขณะที่นักลงทุนสถาบันกลับมาเป็นผู้ขายสุทธิ โดยนักลงทุนรายย่อยยังคงซื้อสุทธิต่อเนื่อง
          ตลาดตราสารหนี้ไทยวานนี้ Yield Curve ปรับตัวลดลง 5 - 18 bps ในทุกช่วงอายุตราสาร โดยนักลงทุนต่างชาติมีสถานะเป็น NET OUTFLOW 2,187 ล้านบาท
          ค่าเงินบาทเทียบสกุลดอลลาร์สหรัฐวานนี้กลับมาแข็งค่าเล็กน้อย โดยปิดที่ 30.76 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับวันก่อนหน้าที่ 30.80 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ
 
Market Outlook
          คาด SET Index มีโอกาสรีบาวด์ เราคาดว่าราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้น จากความคาดหวัง OPEC จะลดการผลิตลง และตัวเลขการนำเข้า-ส่งออกของจีน ที่ดีกว่าที่ตลาดคาดจะหนุนการรีบาวด์ในวัน เราคงมองกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาลงจะเป็นกลุ่มที่ Outperform ตลาดในเดือนสิงหาคม สำหรับระยะสั้น สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ แนะนำเก็งกำไรการรีบาวด์ โดยเลือกเก็งกำไรกลุ่มที่ปรับตัวลงแรงจากต้นเดือน ก.ค. เช่น DELTA -24.2%, IVL -19.4%, TASCO -15.4% เราให้กรอบ SET Index แนวรับ 1652 - 1661 จุด และแนวต้านที่ 1674 - 1687 จุด
          กลยุทธ์การลงทุน: แนะนำนักลงทุนระยะสั้นเลือกเก็งกำไรตัวที่อ่อนตัวแรงในเดือน ก.ค. ด้านนักลงทุนระยะกลางแนะนำสะสมหุ้นปันผล และกลุ่มที่ผลประกอบการ 2H19 ฟื้นตัว
          ประเด็นที่น่าจับตา: การประกาศผลการดำเนินงาน 2Q19, BREXIT, สงครามการค้าจีน - สหรัฐ, แนวโน้มราคาน้ำมันดิบ, แนวโน้มค่าเงินบาท, การนำเสนอกองทุนใหม่แทน LTF ของ FETCO, มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาล
 
Strategy Daily Pick
          RATCH    ตัวแทนหุ้น Defensive รับความผันผวนตลาดโลก
          DELTA    เก็งกำไรตัวที่อ่อนตัวแรงในเดือน ก.ค.
          ASK      หุ้นปันผลเด่น คาด Dividend Yield ราว 7%
 
Fundamental Report
          -
 
Ztock Daily
          FSMART:   Support  7.75 - 7.80      Resistance 8.25 - 8.70
          NNCL:     Support  1.81 - 1.83      Resistance 1.97 - 2.08
 
Corporate Watch
          (+) บิ๊กอสังหาฯ "SPALI-SIRI-ANAN-ORI-AP" ขานรับกนง.ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% เชื่อช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาฯ เพิ่มกำลังซื้อ-เร่งการตัดสินใจซื้อบ้านของผู้บริโภค #นสพ.ข่าวหุ้น
          (+) ปลัดฯคมนาคม เรียกประชุมคณะทำงานข้อพิพาท BEM นัดแรกวันนี้ วางกรอบประชุม 3 ครั้งต้องได้ข้อยุติใน 15 วันตามคำสั่ง #นสพ.ข่าวหุ้น
          (+) ICN เดินหน้าลุยชิงงานประมูลครึ่งปีหลัง 1 พันล้านบาท พร้อมเตรียมเซ็นสัญญารับงานใหม่มูลค่า 500 ล้านบาท ในไตรมาส 3/62 โชว์แบ็กล็อกแน่น 1.18 พันล้านบาท #นสพ.ทันหุ้น 
          (+) IVL ประกาศซื้อสินทรัพย์ Huntsman ยักษ์ปิโตรเคมี กวาด 5 โรงงานธุรกิจกลุ่มออกไซด์ มูลค่า 6.2 หมื่นล้านบาท พร้อมภาระเงินบำนาญอีก 2.3 พันล้านบาท รุกหนักธุรกิจออกไซด์ ดัน EBITDA 5 ปี โตแตะ 3 พันล้านดอลลาร์ #นสพ.ทันหุ้น
          (+) WHA ซดกำไรสุทธิไตรมาส 2/2562 พุ่งกระฉูด 1,051.91 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 303.03 ล้านบาท จากยอดขายที่ดินในนิคมและการลงทุนในธุรกิจอสังหา โบรกมองครึ่งปีหลังดีต่อเนื่อง#นสพ.ทันหุ้น
          (+/-) TMB-TCAP-BNS ลงนามสัญญาที่เกี่ยวข้องตามแผนการรวมกิจการระหว่าง TBANK-TMB #InfoQuest
 
Economy Watch
          (-) 4 สมาคมมันสำปะหลังยกขบวนเข้าพบ รมว.เกษตรฯ "เฉลิมชัย ศรีอ่อน" หลังชาวไร่มันสำปะหลังอ่วม ผลผลิตมันเสียหายหนักจากภัยแล้ง-การระบาดของโรคไวรัสใบด่าง (CMD) #ประชาชาติ
          (-) ภัยแล้งพ่นพิษฉุดโครงการประกันภัยข้าวนาปีเคลมอ่วมทะลุ 100% สมาคมประกันวินาศภัยไทยชี้ข้อมูลรับประกันทั้งหมด 31.7 ล้านไร่ (ไม่รวมภาคใต้) คิดเป็นเบี้ยประกันรวม 2,406 ล้านบาทหวั่นพื้นที่นอกเขตชลประทานหนักสุด#ประชาชาติ
          (+/-) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ 9 สิงหาคมนี้ จะเข้าไปตรวจเยี่ยมการยางแห่งประเทศไทย เพื่อรับฟังข้อมูลและหาช่องทางแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม ซึ่งในเบื้องต้นแม้ตามนโยบายรัฐบาลจะใช้การอุดหนุนเพื่อแก้ปัญหาด้านราคา ที่เป็นมาตรการแก้ไขปัญหาระยะสั้นเท่านั้น ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรฯอยากให้มีมาตรการที่สามารถแก้ปัญหาระยะยาวได้ #ประชาชาติ
          (+/-) "นายกส.ธุรกิจบ้านจัดสรร" เสนอ ธปท.เว้นวรรคมาตรการแอลทีวี หลังเห็นสัญญาณกู้ไม่ผ่านเพิ่มเท่าตัวเป็น 40% #กรุงเทพธุรกิจ 
          (+/-) ฮอนด้ามอเตอร์ เตรียมย้ายฐานการผลิตรถยนต์เก๋งซีดาน"แอคคอร์ด"แบบไฮบริดจากญี่ปุ่นมาประเทศไทย หวังได้รับมาตรการจูงใจด้านภาษีในฐานะผลิตรถยนต์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมถือเป็นการเคลื่อนไหวในช่วงเดียวกับที่บรรดาค่ายรถคู่แข่งหันมาลงทุนเพิ่มขึ้นในตลาดอาเซียน #กรุงเทพธุรกิจ
 
Global Watch
          (+) สื่อต่างประเทศคาดการณ์ว่า ซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก อาจจะปรับลดการขายน้ำมันให้กับลูกค้าต่างชาติลงประมาณ 700,000 บาร์เรลต่อวัน และปรับลดการผลิตลงในเดือนก.ย. #InfoQuest
          (+) สำนักรัฐมนตรีญี่ปุ่นญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัว 1.8% ในไตรมาส 2/2562 โดยขยายตัวเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกันเนื่องจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค และการใช้จ่ายทุน เพิ่มขึ้นอย่างมาก #InfoQuest
          (+) กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 8,000 ราย สู่ระดับ 209,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะทรงตัวที่ระดับ 215,000 ราย #InfoQuest
          (+) สำนักงานศุลกากรจีน รายงานว่า ยอดนำเข้าเดือนก.ค.ปรับตัวลง 5.6% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะร่วงลง 9.0% ขณะที่ยอดส่งออกเดือนก.ค.ดีดตัวขึ้น 3.3% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 2.0% #InfoQuest
          (-) Jim Sutter CEO ของสภาส่งออกถั่วเหลืองสหรัฐ เป็นเผยว่ายอดส่งออกไปสู่จีนอยู่ที่ระดับ 1/3 ของยอดส่งออกในช่วงปีก่อน #CNBC
 
          Research Group
 
          Chavin Saengsirinavin
          Fundamental Analyst
          Sec No. 048514
          (+66) 2 088 8156
          Chavin.s@Z comsec.com
 
          Sutthivit Tesanaboon
          Fundamental Analyst
          Sec No. 028533
          (+66) 2 088 8158
          Sutthivit.t@Z comsec.com
 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!