หมวดหมู่: กลต.

SEC


ก.ล.ต. เตรียมปรับเกณฑ์เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิบริษัทหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

    ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อให้สะท้อนฐานะทางการเงินอย่างแท้จริง ไม่เป็นภาระแก่ผู้ประกอบธุรกิจเกินจำเป็น และสามารถจำกัดความเสียหายต่อลูกค้าและตลาดทุนโดยรวมในกรณีที่ธุรกิจประสบปัญหาทางการเงิน

     ปัจจุบันผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ต้องดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (Net Capital หรือ NC) ตามเกณฑ์ที่กำหนดเพื่อให้เพียงพอรองรับความเสี่ยงจากการประกอบธุรกิจ อย่างไรก็ดี เกณฑ์ที่ใช้อยู่มีส่วนที่ควรปรับปรุง ได้แก่ เกณฑ์การดำรง NC ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจมีธุรกรรมเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติมาก โดยผู้ประกอบธุรกิจต้องเตรียมแหล่งเงินทุนระยะสั้นเพื่อให้สามารถดำรง NC ได้ และเกณฑ์ที่เปิดให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ดำรง NC ไม่ได้ ยังสามารถให้บริการลูกค้าได้ โดยต้องจัดทำและยื่นแผนการแก้ไขการดำรง NC ภายใน 30 วัน และดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวภายใน 90 วัน ซึ่งในช่วงเวลาข้างต้นอาจส่งผลกระทบต่อลูกค้าและเสถียรภาพตลาดทุนโดยรวม นอกจากนี้ เกณฑ์การคำนวณ NC ในปัจจุบันยังไม่รองรับกรณีผู้ประกอบธุรกิจมีการทำธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลอีกด้วย

     ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดปรับปรุงเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องดังกล่าว เพื่อให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพการณ์ปัจจุบันมากขึ้น ซึ่งในกระบวนการปรับปรุงได้พิจารณาสภาพแวดล้อมและได้รับฟังปัญหาอุปสรรคในการประกอบธุรกิจจากผู้ประกอบการด้วย และได้ข้อสรุปในการเสนอปรับปรุงหลักเกณฑ์ อาทิ  

     (1) เปิดให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่สามารถดำรง NC ตามเกณฑ์ได้จากสาเหตุที่ปริมาณธุรกรรมที่เพิ่มสูงขึ้น ให้สามารถใช้วงเงินกู้ด้อยสิทธิเพื่อชดเชย NC ส่วนที่ต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำชั่วคราวได้ ซึ่งเป็นการลดภาระต้นทุนในการหาแหล่งเงินทุนระยะสั้น

     (2) กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ประสบปัญหาไม่สามารถดำรง NC ได้ ต้องระงับการประกอบธุรกิจในทันที พร้อมทั้งโอนทรัพย์สินลูกค้าไปยังผู้ประกอบธุรกิจรายอื่น เพื่อจำกัดผลกระทบต่อลูกค้าและเสถียรภาพตลาดทุนโดยรวม

     (3) กำหนดเกณฑ์ให้ครอบคลุมกรณีผู้ประกอบธุรกิจมีการทำธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลด้วย ในเรื่องการดำรง NC และการเปิดให้สินทรัพย์ดิจิทัลที่เป็นไปตามเงื่อนไขสามารถนำไปร่วมคำนวณเป็นสินทรัพย์สภาพคล่องได้

     ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/hearing ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. จนถึงวันที่ 13 พฤษภาคม 2562

3

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!