หมวดหมู่: กีฬา

1aCกอลฟ


'กอล์ฟ' กีฬาเสริมพัฒนาการเด็ก ดีอย่างไร?

        กีฬากอล์ฟถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เป็นกีฬายอดนิยม เหมาะกับทุกเพศทุกวัย ได้ฝึกซ้อมเสริมทักษะทางร่างกายให้มีความแม่นยำ เสริมกล้ามเนื้อให้แข็งแรง อีกทั้งยังสามารถเสริมพัฒนาการทั้งในด้านสมาธิ การคิด การวางแผน ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่หลายๆ ท่านที่กำลังมองหากิจกรรมให้ลูกในเวลาว่าง การเล่นกอล์ฟถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ แถมน้องๆ กอล์ฟจูเนียร์อาจจะมีแววก้าวไกลโลดแล่นไปเป็นโปรกอล์ฟระดับโลกก็ได้ใครจะรู้ ดูอย่างโปรกอล์ฟชื่อดังทั้งในไทยและต่างประเทศ ส่วนใหญ่มีจุดเริ่มต้นมาจากการเล่นกอล์ฟตั้งแต่วัยเด็กและใช้เวลาสะสมประสบการณ์จนมีฝีมือที่ไร้เทียมทาน

เด็กๆ เริ่มเล่นกอล์ฟเมื่อไหร่ดี?

        เด็กๆ จะมีทักษะการเล่นกีฬาพื้นฐานมาตั้งแต่ยังเป็นทารกโดยไม่รู้ตัว ในการบังคับและเคลื่อนไหวร่างกายตามที่ต้องการทั้งการคลาน ยืน เดิน นั่ง ยกแขน ซึ่งเราเรียกทักษะเหล่านั้นว่า Fundamental Movement Skills (FMS) หรือ ทักษะการเคลื่อนไหวพื้นฐาน ซึ่งเป็นพื้นฐานสำหรับการเล่นกีฬาทุกชนิด ซึ่งการเริ่มเล่นกอล์ฟที่เหมาะสมสำหรับเด็กผู้หญิงจะเริ่มเร็วกว่าเด็กผู้ชายเพราะมีพัฒนาการด้านร่างกายและสมองเร็วกว่า ควรอยู่ที่ช่วงอายุ 3 - 4 ขวบ ส่วนเด็กผู้ชายอยู่ในช่วงอายุ 4 - 5 ขวบ โดยเริ่มต้นจากทักษะง่ายๆ เพื่อส่งเสริมให้เด็กๆ เกิดความสนุกสนานไปกับกีฬากอล์ฟ เช่นการฝึกให้เป็นเกมส์ ไปพร้อมกับการสอดแทรกเทคนิคทางการเล่นกอล์ฟเบื้องต้น โดยเน้นการทำสวิงที่ถูกต้องเป็นหลัก เพื่อให้เด็กมีความอยากที่จะตีลูกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และสามารถพัฒนาทักษะทั้งการวงสวิงค์และรู้จักคิดคาดคะเนระยะทางการตีได้อย่างแม่นยำในอนาคต

'กอล์ฟ'เกมส์เสริมสมาธิฝึกการวางแผน

       เด็กๆ ที่เล่นกีฬากอล์ฟ จะได้พัฒนาทั้งด้านร่างกายและด้านสมองเป็นอย่างดี เนื่องจากในการเล่นกอล์ฟ การซ้อมตีลูกกอล์ฟต้องควบคุมร่างกายในการเคลื่อนไหวและรับแรงปะทะระหว่างไม้กอล์ฟกับลูกกอล์ฟ ได้ออกแรงไม่แพ้กีฬาประเภทอื่นๆ โดยกีฬากอล์ฟไม่เพียงพัฒนาร่างกายแต่ยังพัฒนาด้านจิตใจเป็นอย่างดี ยกตัวอย่างจากคำพูดของ ไทเกอร์ วู้ดส์ ที่ว่า “กอล์ฟ เป็นเกมของการใช้ความคิดและมีสติผสมผสานของการมีจิตใจที่แข็งแกร่ง มีความมั่นใจและมุ่งมั่นที่จะเอาชนะใจตนเอง” โดยเด็กๆ ที่เริ่มเล่นกอล์ฟในช่วงแรกจะได้ฝึกการมีสมาธิจดจ่อกับการตีลูกกอล์ฟให้พุ่งไปในทิศทางที่ต้องการอย่างตั้งใจเสริมสร้างให้เกิดสมาธิ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญสำหรับการเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ เด็กๆ จะได้ฝึกการคิดเป็นระบบ รู้จักการวางแผน เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ ถือเป็นอีกทักษะที่สำคัญในการใช้ชีวิต และยังเป็นการปลูกฝังวินัยให้กับเด็กๆ เพราะการเล่นกอล์ฟ ต้องรักษากฏ กติกามารยาท ในการเล่นกับผู้อื่น และสิ่งสำคัญคือ เด็กๆ จะได้เรียนรู้การมีน้ำใจนักกีฬา จากการเก็บเกี่ยวความรู้สึกทั้งดีใจที่ได้เป็นผู้ชนะ รวมถึงเมื่อเป็นผู้แพ้ก็สามารถร่วมยินดีกับผู้ชนะคนอื่นได้ พร้อมยอมรับความพ่ายแพ้เป็น

      การเล่นกอล์ฟเป็นประโยชน์อย่างรอบด้านทั้งร่างกายและด้านจิตใจ ทั้งยังเป็นกีฬาที่สามารถเริ่มเล่นได้ตั้งแต่เด็กๆ ถ้าหาก คุณพ่อ คุณแม่ อยากจะให้ลูกเล่นกอล์ฟ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไรดีสามารถมาหาข้อมูลและเลือกซื้ออุปกรณ์กอล์ฟเพื่อเริ่มต้นสำหรับมือใหม่ได้อย่างครบครันที่งาน Thailand Golf Expo 2019 ระหว่างวันที่ 16 – 19 พฤษภาคม 2562 เวลา 11.00 – 20.00 น. ณ Hall EH 102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค งานแสดงสินค้าเกี่ยวกับกีฬากอล์ฟแบบครบวงจร 

3

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!