หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

BCPชยวฒน โควาวสารช


BCP ต่อยอดลงทุนใน 2 ธุรกิจ Startup ผลิตภัณฑ์ชีวภาพและพลังงานไฟฟ้าสีเขียวในสหรัฐฯ

      นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) เปิดเผยถึงความก้าวหน้าของการลงทุนในธุรกิจ Startup ของสถาบันนวัตกรรมและบ่มเพาะธุรกิจ Bangchak Initiative and Innovation Center หรือ BiiC ที่มีแผนการลงทุนกว่า 300 ล้านบาทว่า ในช่วงปลายปี 61 ถึงไตรมาสแรกของปี 62 นี้ BiiC ได้เสาะหาและคัดเลือกธุรกิจ Startup รายใหม่เพิ่มเติมเพื่อขยายการลงทุน ประกอบด้วย บริษัท Geltor และบริษัท Enevate

       นอกจากนี้ ในปี 62 และต่อเนื่อง สถาบัน BiiC จะยังคงเสาะหาเพื่อคัดสรรธุรกิจ Startup เพิ่มเติมทั้งในประเทศและต่างประเทศ และยังคงมุ่งเน้นเทคโนโลยีเกี่ยวกับแบตเตอรี่ เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการบริหารจัดการพลังงาน และกลุ่มผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่สามารถเพิ่มมูลค่าให้สินค้าเกษตรในประเทศไทย

     ทั้งนี้ เมื่อเดือน พ.ย.61 BiiC ได้เข้าลงทุนในบริษัท Geltor ที่ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นบริษัทที่มีเทคโนโลยีชีวภาพในการสังเคราะห์คอลลาเจน โดยปราศจากส่วนผสมของสัตว์หรือไขมันสัตว์ ซึ่งในเฟสแรกมุ่งเน้นการผลิตคอลลาเจนสำหรับใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวพรรณ ผลิตภัณฑ์คอลลาเจนของ Geltor มีคุณสมบัติที่ดีกว่าที่ขายกันอยู่ทั่วไป เช่น ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ให้ความชุ่มชื้นมากกว่าถึง 5 เท่า และในเฟสถัดไปจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ใช้เป็นส่วนผสมในอาหารและเครื่องดื่ม นอกจากนี้ เทคโนโลยีการผลิตของ Geltor ใช้ระยะเวลาเพียง 7 วัน ซึ่งเร็วขึ้นกว่ากระบวนการผลิตในปัจจุบันที่ต้องใช้เวลานานถึง 3 เดือน อีกทั้งยังเป็นกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าด้วย

      และเมื่อเดือน ม.ค.62 BiiC ได้ลงทุนในบริษัท Enevate ที่ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงและเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีการผลิตลิเทียมแบตเตอรี่สำหรับใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยนวัตกรรมที่ล้ำสมัย ทำให้สามารถรองรับการชาร์จพลังงานได้รวดเร็วขึ้น 10 เท่า เมื่อเทียบกับการชาร์จทั่วๆ ไป ซึ่งในอนาคตสามารถต่อยอดเทคโนโลยีให้เป็นสถานีชาร์จรถไฟฟ้า EV Charging Stations ที่ชาร์จได้รวดเร็วเทียบเท่ากับการเติมน้ำมัน และสามารถติดตั้งได้ในทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน หรือบนถนน ระหว่างทางขับขี่สู่จุดหมายปลายทาง

     ในขณะเดียวกัน ก็มีความจุพลังงานมากขึ้น ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้ไกลขึ้นถึง 30% อีกทั้งยังทนต่อสภาพอากาศได้ต่ำถึง -40 องศาเซลเซียส และมีความปลอดภัยมากขึ้นด้วย โดยสถาบัน BiiC มองว่าเทคโนโลยีดังกล่าวสามารถนำมาต่อยอดเข้ากับธุรกิจพลังงานไฟฟ้าสีเขียว รวมทั้งยังเอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจการผลิตรถ EV ในอนาคตซึ่งมีแบตเตอรี่เป็นส่วนประกอบสำคัญ

      นอกจากนี้ บริษัท Enevate ยังเป็นเจ้าของสิทธิบัตรอีกกว่า 80 รายการทั้งที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นที่เรียบร้อยแล้วและที่อยู่ระหว่างรอจดทะเบียน ซึ่งแสดงถึงศักยภาพในด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่างๆ มากมาย

         อนึ่ง เมื่อปี 61 BiiC ได้ลงทุนใน Startup ไปแล้ว 2 ราย ประกอบด้วย บริษัท Semtive ซึ่งดำเนินธุรกิจด้านกังหันลมผลิตไฟฟ้า และบริษัท Bonumose ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการผลิตน้ำตาลเพื่อสุขภาพจากวัตถุดิบ พืชในกลุ่มที่มีปริมาณแป้งสูง นับเป็นเทคโนโลยีที่มีศักยภาพ ช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้าทางการเกษตร สามารถต่อยอดธุรกิจชีวภาพของบริษัทและสอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0

               อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!