หมวดหมู่: สภาอุตสาหกรรม

1aaaAaไพฑรย ศรฉตรชยกล


ส.อ.ท.จับมือ DEPA ส่งเสริมใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเป้าหมาย ยกระดับความสามารถธุรกิจ

       นายไพฑูรย์ ศิริฉัตรชัยกุล รองเลขาธิการ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวว่า ส.อ.ท.ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล กับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และความมั่นคงของประเทศ ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้ประกอบการในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม สามารถเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลอย่างเหมาะสม พอเพียง และมีแบบแผน ให้เกิดประโยชน์สูงสุด สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างยั่งยืน

       เนื่องจากความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโลกในปัจจุบันที่การพัฒนาอย่างรวดเร็ว การใช้งานและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการทำธุรกิจ จึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ใช้ในการขับเคลื่อนและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ นำไปสู่ความได้เปรียบทางการค้า ซึ่ง ส.อ.ท.เล็งเห็นถึงความสำคัญของความจำเป็นเร่งด่วนในการปรับตัวของภาคอุตสาหกรรม จึงได้มีนโยบายในการส่งเสริมให้สมาชิกฯ มีการปรับตัวให้เกิดการใช้งานและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการทำธุรกิจให้มากขึ้น ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำทั้งระบบ Supply Chain อย่างเป็นแบบแผน จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ใช้ในการขับเคลื่อนและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ นำไปสู่ความได้เปรียบทางการค้า และจะสามารถสร้างโอกาสในธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการของไทยในตลาดโลกได้มากยิ่งขึ้น

       "ความร่วมมือฯ ที่เกิดขึ้นในวันนี้มีวัตถุประสงค์หลักในส่งเสริมการพัฒนาองค์ความรู้ และสร้างความตระหนักเรื่องการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล ที่สร้างผลกระทบต่อธุรกิจและภาคอุตสาหกรรม สามารถพัฒนาศักยภาพ และสร้างเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาด้านดิจิทัล รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุน เพื่อให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเป้าหมาย" นายไพฑูรย์ กล่าว

      ด้านนายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการกลุ่มเศรษฐกิจดิจิทัล DEPA กล่าวว่า ภาครัฐมีนโยบายในการสนับสนุนและส่งเสริมภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมในการขับเคลื่อนเข้าสู่ Thailand 4.0 โดยมุ่งเน้นให้เกิดการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมของไทยให้มีการพัฒนาองค์ความรู้และสร้างความตระหนักเรื่องการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล และมุ่งพัฒนาศักยภาพ และสร้างเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาด้านดิจิทัล และส่งเสริมให้เกิดการประยุกต์ใช้ดิจิทัลเพื่อยกระดับขีดความสามารถการดำเนินธุรกิจให้ได้รับมาตรฐานทางด้านดิจิทัล ซึ่งจะนำไปสู่ความสามารถทางการค้าของผู้ประกอบการไทยในตลาดโลกได้อย่างยั่งยืน

      "ความร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยในครั้งนี้ DEPA ได้เล็งเห็นถึงผลประโยชน์ที่ผู้ประกอบการภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมเป้าหมายจะได้รับ เพื่อพัฒนาให้เกิดการนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และความมั่นคงของประเทศ ตลอดจนผู้ประกอบการในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมเป้าหมาย สามารถเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล ได้อย่างเหมาะสม พอเพียง และมีแบบแผน ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างมีนัยสำคัญต่อไป" นายฉัตรชัย กล่าว

         อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!